COVID-19

‘นครสวรรค์’ โควิดระลอกใหม่ พุ่ง 94 ราย ยังห่วง 3 คลัสเตอร์ สถานบันเทิง

นครสวรรค์ โควิดระลอกใหม่พุ่งต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อโผล่อีก 42 ราย พรุ่งนี้ รวมสะสม 94 ราย ยังห่วง 3 คลัสเตอร์โยงสถานบันเทิง

นายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดนครสวรรค์ แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดนครสวรรค์ ว่า จะรับเฉพาะการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 มีรายงานผู้ติดเชื้อ 15 ราย ส่วนวันนี้ได้รับรายงานเพิ่มอีก 37 ราย รวมทั้งจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายงาน ศบค.พรุ่งนี้อีก 42 ราย รวมล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 94 ราย

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๔๑๓

สำหรับคลัสเตอร์โควิด ในจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนใหญ่โยงสถานบันเทิง โดยแบ่งออกเป็น 5 คลัสเตอร์ได้แก่

1. คลัสเตอร์จาก ไดโอนีซุส ผับ สถานบันเทิงในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่เกินครึ่งจากผู้ติิดเชื้อระลอกใหม่ทั้งหมด

2. คลัสเตอร์กลุ่มมีประวัติสัมผัสผับที่ กทม. หรือปริมณฑลแล้วเข้ามาที่ จ.นครสวรรค์

3. คลัสเตอร์กลุ่มเที่ยวสถาบันเทิง จังหวัดเชียงใหม่ หรือมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยกลุ่มนี้

4. คลัสเตอร์โยงพนักงานสถานบันเทิง ที่จ.สุพพรณบุรี

5. คลัสเตอร์กลุ่มลิเก

นว.1อย่างไรก็ตาม สำหรับคลัสเตอร์ สถานบันเทิง ที่จ.สุพพรณบุรี และคลัสเตอร์กลุ่มลิเก ถือว่าจบแล้ว ควบคุมได้แล้ว เหลือเพียง 3 คลัสเตอร์ที่ยังต้องจับตา และเดินหน้าควบคุม หากไม่มีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้น และผู้ป่วยแนวโน้มลดลงในช่วง 1-2 วันถือว่าไม่น่าเป็นห่วง

“ที่ผ่านมา มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีไดโอนีซุสผับ โดยคัดกรองวันละกว่า 200 คน การเจอตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องปกติ ในคลัสเตอร์ที่มีการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อ จะทำให้นำมารักษาและควบคุมโรคได้เร็วขึ้น

ในส่วนของโรงพยาบาล มั่นใจว่า สามารถยังรองรับได้ โดยมีการเตรียมความพร้อมจาก รพ.สวรรค์ประชารักษ์ 2 แห่งรวมประมาณ 140 เตียง การเปิด รพ.สนาม 60 เตียง รวมความสามารถรองรับผู้ป่วยโควิดใน อ.เมืองได้เกือบ 200 รายเ

ขณะที่การจัดงานของประชาชนทั่วไปนั้น หากมีผู้ร่วมงานไม่ถึง 100 คน ต้องมีมาตรการดูแลและรับผิดชอบผู้ร่วมงานได้ กรณีจัดงานมีผู้ร่วมงาน 100-500 คน ขออนุญาตอำเภอ และหากเกิน 500 คน ต้องขอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo