COVID-19

ระบาดหนัก! แบ่งใหม่ 5 สีตามระดับพบผู้ติดเชื้อ เปิดรายชื่อ 5 จังหวัดพื้นที่สีแดง

สธ. แบ่งสีพื้นที่พบผู้ติดเชื้อ 5 สี 5 ระดับ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สระแก้ว พื้นที่สีแดง โยงสถานบันเทิงลามแล้ว 73 จังหวัด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกร​มควบคุมโรค​ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุด ได้มีการแบ่งสีพื้นที่ ที่พบผู้ติดเชื้อ ออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๔๑๒

ระดับ 1 “สีขาว” จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เช่น ปัตตานี พังงากระบี่ ระนอง

ระดับ 2 “สีเขียว” จังหวัดที่พบผู้ป่วยติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เป็นเคสนำเข้า ยังไม่มีการกระจายในจังหวัด

ระดับ 3 “สีเหลือง” จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น เดินทางเข้าจังหวัด และมีการติดเชื้อเฉพาะในครอบครัว

ระดับ 4 “สีส้ม” จังหวัดที่มีการระบาดในจังหวัดนั้น ๆ กลุ่มก้อนการระบาดน้อยกว่า 50 คน ได้แก่ ภูเก็ต ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สระบุรี และระยอง)

ระดับที่ 5 “สีแดง” จังหวัดที่มีการระบาด กลุ่มก้อนการระบาดมากกว่า 100 คนขึ้นไป ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้ว

โควิด1 1

อย่างไรก็ตาม แผนที่ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของ ศบค. ยกตัวอย่าง เชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่สัมพันธ์กับนักศึกษา เนื่องจากช่วงปิดเทอมมีกิจกรรมร่วมกัน ไปเที่ยวสถานบันเทิง หรือออกค่าย ทำให้เกิดการแพร่กระจายในจังหวัดภาคเหนือค่อนข้างมาก

สำหรับการระบาดระลอกใหม่ รูปแบบการระบาด แตกต่างจากรอบที่ผ่านมา เนื่องจากรอบนี้ เป็นการระบาดที่พบในคนหนุ่มสาว วัยทำงาน นักศึกษา

ด้านสถานการณ์โควิดในประเทศไทยวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 985 ราย มาจากระบบบริการ 634 ราย จากการคัดกรองเชิงรุก 364 ราย และมาจากต่างประเทศ 5 ราย โดยมีผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 5,265 ราย แบ่งเป็นในโรงพยาบาล 5,246 ราย ในโรงพยาบาล 4,638 ราย ในโรงพยาบาลสนาม 582 ราย อาการหนัก ใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ 9 ราย

ขณะที่ผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 33,610 ราย รักษาหายเพิ่ม 34 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 28,248 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 5,265 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ผู้เสียชีวิตสะสม 97 ราย ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสถานบันเทิง ล่าสุดพบแล้วใน 73 จังหวัด

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  กรุงเทพฯ 137 คน, เชียงใหม่ 246 คน, ชลบุรี 92 คน, สมุทรปราการ 83 คน ที่เหลือเป็นจังหวัดอื่นๆ

“ต้องดูแนวโน้ม 1-2 สัปดาห์ แต่ขณะนี้พบว่าการแพร่ระบาดเริ่มชะลอตัว และขอเน้นย้ำสำหรับผู้ติดเชื้อ อย่าปกปิดไทม์ไลน์ หรือข้อมูลการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวมรวมถึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง และใกล้ชิดกลับผู้ที่ไม่สวมหน้ากาก”นพ.โอภาสกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo