COVID-19

เชียงใหม่เปิดโรงพยาบาลสนาม รับผู้ป่วยไม่รุนแรง – กันโรงพยาบาลให้ผู้ป่วยหนัก

เชียงใหม่ เปิดโรงพยาบาลสนามแล้ว รับผู้ป่วยไม่รุนแรงได้กว่า 1 พันราย กันโรงพยาบาลให้ผู้ป่วยหนักเข้ารักษา

นายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวถึงแนวทางการรักษาและโรงพยาบาลสนาม ว่า ในส่วนทีมรักษาพยาบาล ส่วนแรกจะเป็นการตรวจหาเชื้อโควิด-19  ขณะนี้มีผู้สัมผัสจำนวนมาก และมีผู้ไปตรวจหาเชื้อค่อนข้างมาก ขอแจ้งว่า ที่ศูนย์ประชุมฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม ไม่ได้รับตรวจหาเชื้อ ขอให้ไปผู้ที่มีความสงสัยไปตรวจตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในกรณีที่ทราบว่าตนเองไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ อย่าเพิ่งตระหนก โดยข้อเท็จจริงแล้วการตรวจหาเชื้อที่ดีที่สุด ต้องรอ 4-5 วัน ถึงจะตรวจหาเชื้อได้เจอ หากผู้ใดที่คิดว่ามีการสัมผัสผู้ติดเชื้อช่วงนี้ให้แยกตัวเองออกจากผู้อื่น เพื่อป้องกันเชื้อกระจาย คนที่ตรวจหาเชื้อแล้ว ระหว่างรอผลไม่เกิน 1 วัน ขอให้งดการเดินทาง ทำให้หากผลออกมาแล้วติดเชื้อ จะส่งผลกระทบต่อผู้อื่น

“การระบาดรอบนี้เชียงใหม่ มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น จึงต้องกระจายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ตามความเหมาะสม ตามความหนักเบาของผู้ป่วย วันนี้มีคนไข้จำนวนมากจึงได้ขอให้คนไข้เข้ามาคัดกรองอาการเป็นอันดับแรก หากมีอาการหนัก ปอดบวม จะได้รับการดูและอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาล ส่วนผู้ที่แข็งแรง ไม่มีความเสี่ยง ผลเอ็กซ์เรย์ปอดเป็นปกติ คืออาการไม่หนัก ก็จะให้พักดูแลในโรงพยาบาลสนามก่อน ซึ่งมีพื้นที่ดูแลค่อนข้างมาก สะดวก มีทั้งแพทย์ พยาบาล ประจำตลอดเวลา หากมีอาการเปลี่ยนแปลงสามารถส่งรักษาที่นครพิงค์ได้อย่างทันท่วงที” ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าว

รพ.สนามเชียงใหม่

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลหลัก ๆ สงวนไว้สำหรับผู้ป่วยหนัก รายที่อาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ต้องการการดูแลโดยทีมแพทย์จำนวนมาก ส่วนผู้ที่อาการยังไม่รุนแรงมากนัก จะพิจารณาให้อยู่ที่โรงพยาบาลสนาม ต้องบอกว่าที่โรงพยาบาลสนามนั้น มีห้องปรับอากาศ มีระบบระบายอากาศ สถานที่สะดวกสบายพอสมควร  ถือว่าดีกว่าหลาย ๆ แห่ง  ที่อยากสื่อสารในห้วงสถานการณ์วิกฤติครั้งนี้เพิ่มเติมคือ ขอให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ลดการเดินทางไปในที่ต่าง ๆ เพื่อลดโอกาสการจะนำเชื้อเข้าบ้าน ในห้วง 1-2 สัปดาห์นี้ ประเมินสถานการณ์ก่อนว่าทิศทางเชียงใหม่จะเป็นอย่างไร ขอให้อดทนร่วมกัน และให้กำลังใจทุกคนให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้

ทั้งนี้หากท่านใดมีความประสงค์จะร่วมด้วยช่วยกันกับโรงพยาบาลสนามของเชียงใหม่ สามารถร่วมบริจาคได้ อาทิ เครื่องนอน เตียงสนาม เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย ชุด PPE รวมถึง อาหาร น้ำดื่ม โดยแจ้งความจำนงนำบริจาคได้ที่ โรงพยาบาลสนาม ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.053 010 561- 2

รพ.สนามเชียงใหม่ 3

รพ.สนามเชียงใหม่4

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่แนะนำประชาชนที่เข้าไปใช้บริการในร้านที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 4 เมษายน 2564 โดยให้สังเกตอาการตนเอง 14 วัน ปฏิบัติตัวตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด หากพบอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมบอกประวัติเสี่ยง และสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่หน่วยตรวจเคลื่อนที่ โดยรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ตามวันที่ 10-11 เมษายน 2564 เวลา 09.30 -15.00 น. ณ บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ พร้อมทั้งติดตามประกาศพื้นที่เสี่ยงระบาดเพิ่มเติมได้จากที่ โดยติดตามได้ทางหน้าเพจเฟซบุ๊ค ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเพจ ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight