COVID-19

ภูเก็ตสั่งปิด ‘3 สถานบันเทิง’ แหล่งแพร่โควิด ขยายวงปิดทั้งเกาะ 10 วัน ‘สงกรานต์’

ภูเก็ต สั่งปิด “3 สถานบันเทิง” แหล่งแพร่โควิด-19 รอบใหม่ ลงมติขยายวงปิดสถานบันเทิงทั้งเกาะ 10 วันช่วง “สงกรานต์” สกัดไวรัส

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 เม.ย.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 23/2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

โควิด-19 ภูเก็ต สถานบันเทิง

โดยที่ประชุมฯ ได้มีการพิจารณาคำสั่งจังหวัด ภูเก็ต สั่งปิด สถานบันเทิง ประเภทสถานบริการ ผับ บาร์จำนวน 3 แห่ง ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 เป็นเวลา 14 วัน มีผลตั้งแต่วันนี้ (8 เม.ย.) เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 21 เมษายน 2564 ประกอบด้วย

  • ร้านคาเฟ่ เดลมา ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลกมลา อำเภอกะทู้
  • ร้านอิลลูชั่น ตั้งอยู่ ถนนบางลา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้
  • ร้านเชลเทอ ตั้งอยู่ ถนนบางลา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้

พร้อมกันนี้ ให้ทำความสะอาดสถานที่ทั้งหมด รวมทั้งให้พนักงานที่ทำงานในร้าน และผู้ที่เข้าไปร่วมงานปาร์ตี้ระหว่างวันที่ 2 – 3 เมษายนที่ผ่านมา เข้าตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาล รวมทั้งกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ

อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านอิลลูชั่นและร้านเชลเทอได้ปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (7 เม.ย.) ที่ผ่านมาแล้ว โดยให้พนักงานภายในร้านไปตรวจหาเชื้อโควิดตามโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง และมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในร้านแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตยังได้พิจารณาถึงการสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากในช่วงดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยจากกรุงเทพฯ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก เกรงว่าสถานบันเทิงจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อเหมือนที่เป็นอยู่ในขณะนี้

โดยเฉพาะทางฝ่ายสาธารณสุขและภาคเอกชนเสนอให้มีการปิดสถานบันเทิงทั่วทั้งจังหวัดเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและรักษาจังหวัดภูเก็ตไว้ไม่ให้มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ไปมากกว่านี้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อได้มีมติให้ปิดสถานบันเทิงทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 9 – 18 เมษายนนี้ และจะเชิญผู้ประกอบการสถานบันเทิงในจังหวัดมาประชุม เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นในการสั่งปิดสถานบันเทิงทั้งหมด

6 ดาราลบรูปเพียบ งานปาร์ตี้ภูเก็ต 6

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในพื้นที่ว่า ขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวน 8 คน

  • รายที่ 1 เป็นสาวพีอาร์จากผับย่านทองหล่อ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผับที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยสาวพีอาร์คนดังกล่าวเดินทางมา จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 2 เมษายน และเข้าพักโรงแรม วันที่ 3 เมษายน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน มีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 33 คน
  • รายที่ 2 เป็นครอบครัวชาวภูเก็ต อาชีพรับราชการ มีประวัติรับกลุ่มบุคคลที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และมีประวัติไปเที่ยวที่สถานบันเทิง มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 52 คน ผลยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา
  • รายที่ 3 เป็น ภรรยาของรายที่ 2 มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 2 คน
  • รายที่ 4 เป็นลูกของรายที่ 2 และ รายที่ 3 มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 61 คน เป็นเพื่อนชั้นเรียน
  • ายที่ 5 และ รายที่ 6 เป็นสามีภรรยา มีประวัติเดินทางมาจากย่านทองหล่อ และเข้าร่วมงานที่จัดขึ้นที่ตำบลกมลา และซอยบางลา หาดป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต
  • รายที่ 7 และรายที่ 8 ป็นสามีภรรยา เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ต้องการที่จะไปเรียนดำน้ำ จึงเข้าตรวจสอบหาเชื้อ โควิด-19 แล้วพบว่าติดเชื้อ

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ในส่วนของผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมดแล้ว นอกจากนั้นในส่วนของกลุ่มคลัสเตอร์งานปาร์ตี้ พบว่าล่าสุดมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งไปร่วมงานปาตี้ที่จัดขึ้นทั้ง 3 แห่ง คือ คาเฟ่ เดลมา-อิลลูชั่น และ เชลเทอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo