COVID-19

สะพรึง! โควิด ‘เชียงราย’ โยงคลัสเตอร์ทองหล่อ กลับบ้านเดินห้าง เข้าวัด สอบ กศน.

โควิด เชียงราย มาแล้ว สาวทำงานสถานบันเทิง คริสตัลทองหล่อ กลับบ้านเกิด เดินห้าง เข้าวัดดัง สอบกศน. นั่งแกร็บคาร์ รู้เพื่อนติดไม่กักตัว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย, นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงข่าว สถานการณ์ โควิด เชียงราย

โควิด เชียงราย

นายประจญ กล่าวว่า ได้รับรายงาน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เป็นหญิงอายุ 20 ปี ทำงานอยู่ที่สถานบันเทิง คริสตัลทองหล่อ กรุงเทพฯ และเดินทางกลับจังหวัดเชียงราย ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดเชียงราย ไม่พบผู้ติดเชื้อมานาน 75 วัน และกรณีนี้ ก็ถือว่าไม่ได้ติดเชื้อภายในจังหวัดเชียงราย แต่เป็นผู้ที่ทำงานที่กรุงเทพฯ และกลับมาพบว่าป่วยที่ จ.เชียงราย

สำหรับไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ มีดังนี้

วันที่ 2 เมษายน

เวลา 18.00 น. เดินทางกลับเชียงราย โดยเครื่องบินเวียดเจต เที่ยวบิน 134 ที่นั่ง 25 C ถึงเชียงราย

เวลา 20.00 น. เดินทางต่อทันที โดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อเข้าพัก ต.ศรีเมืองชุม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

วันที่ 3 เมษษยน

เวลา 08.00-12.00 น. เข้าสอบ กศน. ที่โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม อ.เวียงชัย

เวลา 17.00 – 19.00 น. ไปเที่ยววัดร่องขุ่น พร้อมครอบครัว จากนั้นไปรับประทาน เอ็มเค สุกี้ และซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ในเมืองเชียงราย (สาขาแรก) และทราบข่าวเพื่อนร่วมงานป่วยจากทางเฟซบุ๊ก

เชียงราย

วันที่ 4 เมษายน 2564

เวลา 08.00 – 14.00 น. ได้เข้าสอบ กศน. ที่โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม อ.เวียงชัย

เวลา16.00 – 17.00 น. รับประทานอาหาร ณ ร้าน BB กุ้งเผา ในตัวเมืองเชียงราย

เวลา 17.00 – 18.00 น. ไปทำบุญถวายของที่วัดร่องเสือเต้น อ.เมือง (เริ่มมีอาการเจ็บคอ)

วันที่ 5 เมษายน 2564 พักผ่อนอยู่ที่บ้าน

เวลา 18.00 น. เดินทางไปท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เพื่อเดินทางกลับแต่ตกเครื่อง จึงเดินทางกลับบ้าน โดยใช้แกร็บคาร์

วันที่ 6 เมษายน  ไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่เปลี่ยนใจ เนื่องจากเข้าใจผิดเรื่องค่าใช้จ่ายในการตรวจ จึงเดินทางไปตรวจที่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ประจญ ปรัชญ์สกุล
ประจญ ปรัชญ์สกุล

ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้วางมาตรการ และจะมีคำสั่ง รวมทั้งประกาศคณะกรรมการฯ  และเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการ ของศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) ส่วนกลาง ส่วนไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อนั้น ประชาชนท่านใด เกรงว่าตัวเองจะไม่ปลอดภัยก็สามารถไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด19 ได้ฟรี ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย จะมีคำสั่งคณะกรรมการฯ ขอความร่วมมือประชาชน ที่จะเข้ามาในพื้นที่เชียงราย นับตั้งแต่นี้ ให้ลงชื่อในแอป “ไทยชนะ” และเฝ้าะวังดูแลตัวเองตามมาตรการ

ส่วนผู้ที่มาจากพื้นที่ 5 จังหวัดสีแดง ให้แจ้งกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้เข้าไปให้คำแนะนำ และทำความเข้าใจ เมื่ออยู่บ้าน และจะมีคำสั่งคณะกรรมการฯ กรณี จ.เชียงราย ถูกปรับเป็นพื้นที่สีเหลือง คือ พบผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย โดยปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.ส่วนกลาง คือ ให้สถานบันเทิง ร้านจำหน่ายสุรา ฯลฯ ให้เปิดได้ไม่เกินเวลา 24.00 น.

ส่วนร้านอาหาร ห้างร้านต่าง ๆ ยังคงเปิดได้ตามปกติ ขณะที่การเดินทางไปมา ยังคงทำได้ และกรณีเทศกาลสงกรานต์ ก็จัดกิจกรรมได้ เช่น รดน้ำดำหัว ฯลฯ แต่อย่าสาดน้ำและหลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยง โดยอยู่ในมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ป่วยโควิดรายที่ 66 ของจังหวัดเชียงราย ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อรอบใหม่ของ จ.เชียงราย และหลังพบเชื้อ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหากลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิด พบมีจำนวน 12 ราย ปัจจุบันได้ตรวจหาเชื้อไปแล้ว 4 ราย พบว่าปลอดภัย และยังอยู่ระหว่างการตรวจอีก 8 ราย สวนผู้เสี่ยงต่ำมีจำนวน 33 ราย ให้กักตัวสังเกตอาการที่บ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo