COVID-19

จังหวัดพื้นที่สีแดง ‘อนุทิน’ ตอบชัด เดินทางได้ ไม่ต้องกักตัว ขอ ‘การ์ดอย่าตก’

“อนุทิน” เปิดเงื่อนไข จังหวัดพื้นที่สีแดง การ์ดอย่าตก งดสังสรรค์ ยันเดินทางได้ ไม่ต้องกักตัว ยกเว้นไปสถานที่เสี่ยง-ผู้ติดเชื้อ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการประกาศให้มีจังหวัดพื้นที่สีแดง ได้แก่ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ และ นครปฐม แต่ประชาชนในจังหวัดพื้นที่สีแดง ยังสามารถเดินทางไปจังหวัดอื่น ๆ ได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน หรือ ต้องตรวจโควิด-19

อนุทิน 1

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ การใช้ชีวิตการ์ดอย่าตก โดยประชาชนยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง เพราะตามหลักประเพณี คือให้คนกลับบ้านไปขอพรคนในครอบครัว ผู้ใหญ่ แต่ไม่ได้ให้กลับไปสังสรรค์ดื่มเหล้า หรือเที่ยวในที่มีคนหมู่มาก เพราะขณะนี้ยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ค่อนข้างเยอะ จึงต้องปรับวิถีชีวิต หากทำได้ก็ให้อยู่กับครอบครัวมากที่สุด หลีกเลี่ยงไปที่แออัด

สำหรับมาตรการสำคัญของ พื้นที่สีแดง จะเป็นการจำกัดเวลาการเปิดให้บริการของร้านอาหาร และสถานบันเทิง ที่เปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. และห้ามดื่มสุราในร้าน ห้ามจัดการแสดงดนตรี หรืองานสังสรรค์ เป็นไปตามมาตรการเพื่อให้ประชาชนปลอดภัย

พื้นที่โซนสี

ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงหรือไปในพื้นที่เสี่ยง มาตรการจะเข้มกว่าผู้อื่น และอาจจะต้องกักตัวสำหรับการสัมผัสผู้ติดเชื้อ และหากเทียบสงกรานต์ปีแล้วที่มีโควิด-19 สถิติอุบัติเหตุก็ลดลง การติดเชื้อก็ลดลง และเมื่อเหตุการณ์กลับมาปกติ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข จะรีบผ่อนคลายมาตรการโดยเร็ว

“ช่วงต้นเดือน มิ.ย. จะมีวัคซีนมาจำนวนมาก ทุกคนจะได้รับภูมิคุ้มกันทั่วถึงหมด จะกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ จึงขอช่วงนี้ช่วยกันเคร่งครัดในการป้องกันก่อน”นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo