COVID-19

เปิด ‘3 ระดับ’ คุมผับบาร์ ‘ศบค.’ ย้ำต้องเข้มงวด เจอโควิด สั่งปิดทันที

ศบค. เผย คลัสเตอร์สถานบันเทิง ติดเชื้อรวม 71 ราย ออกมาตรการคุมเข้ม 3 ระดับ พบผับบาร์ติดเชื้อสั่งปิดทันที 2 สัปดาห์ ติดเชื้อเป็นโซน สั่งปิดทั้งโซน

วันนี้ (5 เม.ย.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.หารือเรื่องสถานบันเทิงใน กทม.และปริมณฑล ตัวเลขรายงานล่าสุด 3 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อยืนยันคลัสเตอร์เดียวกัน 71 ราย โดยปทุมธานี ย่านรังสิต รายงาน 5 ราย แต่การสอบสวนติดตามสัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ยังไม่ยุติ ตามอย่างต่อเนื่อง

IMG 20210405122914000000

ปทุมธานี ที่เชื่อมโยงนักศึกษา 6 ราย บางใหญ่ นนทบุรี มีรายงานติดเชื้อ 8 ราย นครปฐม ศาลายา รายงาน 7 ราย กทม. กระจายหลายจุด ทั้งทองหล่อ จตุจักร เอกมัย รัชดา  ซึ่งบางย่านบางผับพบ 21 ราย, 3 ราย, 8 ราย และ 5 ราย รวมทั้ง การนำไปติดยังครอบครัวนักร้องนักดนตรีอีก  5 ราย

ศบค. ยังติดตามคลัสเตอร์สถานบันเทิงไปจังหวัดอื่น รวมถึง เลย ชลบุรี ชุมพร สมุทรสงคราม และเชียงใหม่ พบว่าเชื่อมโยงทั้งหมด เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน

“กรมควบคุมโรคได้วิเคราะห์ จุดอ่อนที่ต้องเฝ้าระวัง คือ การระบายอากาศ เพราะผับบาร์ คาราโอเกะ เลาจน์ มีเพดานต่ำ อากาศปิด แต่เวลาขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเป็นสถานที่ปิดเช่นกัน แต่มีการระบายอากาศตามมาตรฐาน แต่สถานบันเทิงไม่มี ปัจจัยเสี่ยงที่เน้นย้ำเสมอ คือ การคลุกคลีพูดคุยใกล้ชิด ตะโกน ไอ จาม หัวเราะ ไม่ใส่หน้ากาก รับประทานอาหารเครื่องดื่ม ใช้ช้อนแก้วร่วมกัน เป็นต้น”

“พฤติกรรมนักเที่ยว ลูกค้ามักไปในหลายแห่งในคืนเดียว และข้ามจังหวัดใกล้เคียง เมื่อติดเชื้อจึงแพร่กระจายเร็ว และติดไปครอบครัว คนกลุ่มนี้แข็งแรงดี มักไม่ค่อยมีอาการ อาจนำไปติดพื้นที่สาธารณะ ขนส่งสาธารณะ พื้นที่ชุมชน สถานที่ทำงาน”

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า จากกรณีศึกษาในปี 2563 แรก ๆ ก็เป็นสถานบันเทิงและสนามมวย ตอนนั้นระบาดเริ่มที่สนามมวย สถานบันเทิงย่านทองหล่อ จากนั้นแพร่ถึง 41 จังหวัด ศบค.จะหารือว่าทำอย่างไรได้บ้าง และรีบกำหนดมาตรการ เพราะจะมีเทศกาลสงกรานต์ด้วย จากนั้นอธิบดีกรมควบคุมโรคจะนำเสนอมาตรการไปยังที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินอีโอซี

169271762 299937118291286 7135104971875709126 n

สืบเนื่องจากข้อกำหนดในมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการระบุไว้ว่า การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค และจัดระเบียบเพื่อการควบคุมโรค เจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าตรวจดูแลการใช้สถานที่อาคาร และเจ้าของ หากเสี่ยงต่อโรคเจ้าพนักงานมีอำนาจสั่งปิดสถานบริการชั่วคราว เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ ให้มีการจัดระเบียบให้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมโรค จะเปิดได้เมื่อทำมาตรการเหมาะสม

ศบค. เห็นใจสถานบันเทิงที่ถูกปิด เข้าใจเรื่องการทำมาหากิน แต่ต้องบริหารความเสี่ยงการแพร่กระจาย ข้อสรุป ศปก.ศบค.วันนี้ จะเสนอ 3 ระดับ คือ

1.หากพบผับบาร์คาราโอเกะ สถานบันเทิง มีการรายงานติดเชื้อ สถานบริการนั้นจะต้องปิดทันที และการปิดจะต้องปิดเพื่อระมัดระวังควบคุมโรคสูงสุด อย่างน้อย 2 สัปดาห์

2.สถานประกอบการใด พบผู้ติดเชื้อลักษณะเป็นโซน ไม่ใช่แห่งเดียว มีผับ 2-3 ติดเชื้อด้วย ก็จะปิดเป็นโซน เช่น ทองหล่อทั้งโซน

3.หากเกิดสถานการณ์ควบคุมไม่ได้ ผู้ว่าฯ พิจารณาแล้วว่า ไม่เป็นโซนกระจายทั่วจังหวัด ผู้ว่าฯ ร่วมกับคณะกรรมการโรคิตดต่อจังหวัด อาจพิจารณาให้ปิดทั้งจังหวัดได้

มาตรการที่เข้มงวด จะควบคุมการแพร่ระบาด ไม่ให้กระจายวงกว้าง สถานบันเทิงที่ปิดไป ต้องดูแลมาตรฐาน วางมาตรการให้รัดกุมปลอดภัยยิ่งขึ้น สถานบันเทิงที่อยู่ใกล้ยังไม่ติด ต้องยกการ์ดสูงทันที มาตรการอะไรที่เขาย่อหย่อน เช่น คัดกรองอุณหภูมิไหม เว้นระยะห่าง ทำความสะอาดหรือไม่

ส่วนร้านอาหารยังไม่ติดเป็นกลุ่มก้อนแบบสถานบันเทิง แต่พบพฤติกรรมคล้าย ๆ กัน บางครั้งอาจไปร้านอาหาร ไปกินกับครอบครัว ฝากเน้นย้ำสถานบันเทิง ร้านอาหาร พื้นที่ชุมชน ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ เฝ้าระวังอย่างเข้มข้นที่สุด

169157307 299937144957950 9088242709369323619 n

“โดยเฉพาะสงกรานต์ที่มีคนเดินทางจากหลายพื้นที่ ถ้ากำหนดมาตรการได้ดี ไม่ปิด แต่ถ้าย่อหย่อนเมื่อไร สถานบริการท่าน อาจต้องปิดเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อ โดย กทม. และ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเชิญผู้ประกอบการมาหารือว่า จะช่วยเฝ้าระวังให้ปลอดภัยอย่างไร”

สำหรับช่วงสงกรานต์ ศบค.ห่วง 3 เรื่อง คือ 1. การเดินทาง อาจมีการแออัดในขนส่งมวลชน ต้องฝากยกการ์ดสูงทั้งหมด

2. การจัดกิจกรรม เพราะเชื่อว่ามีการรวมกลุ่มคนหมู่มาก และ 3.นักท่องเที่ยวที่อาจขาดความระมัดระวัง ไปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เราต้องเตือนกันเอง รวมถึงสถานประกอบการสถานที่ท่องเที่ยวต้องมีมาตรการด้วย

ตั้งแต่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการนั้น คาดได้ว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่หากยังตีกรอบวงจำกัด ไม่ให้แพร่กระจายควบคุมไม่ได้ อยู่ในภาวะที่ระบบสาธารณสุขรองรับได้ ยังเป็นเรื่องยอมรับได้

“อย่างฝรั่งเศส ขึ้นไปถึงจุดที่แพทย์ พยาบาลรับไม่ไหวแล้ว ต้องตัดสินใจช่วยผู้ป่วยรายไหน ถือว่าสะเทือนใจ เราไม่อยากให้ ไปถึงจุดนั้น ดังนั้น ต้องอยู่ห่างไว้ ใส่แมสก์กัน หมั่นล้างมือ สแกนไทยชนะ หากอยู่ในเกณฑ์สงสัย ไปตรวจให้ไว กักตัว บอกข้อมูลผู้สัมผัส สถานที่ ร้านอาหารที่ไป และระยะเวลา”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo