COVID-19

‘หมอธีระ’ ย้ำ ‘โควิด’ ยังไม่ปลอดภัย หวั่นตะลอนเที่ยว ทำ ‘ล้มเป็นโดมิโน-ฟื้นตัวยาก’

โควิด : “หมอธีระ” ย้ำ โควิด ยังไม่ปลอดภัย ไม่ใช่เวลา “ตะลอนเที่ยว” จะล้มกันเป็นโดมิโน่-ฟื้นตัวยากกว่าเดิม เปิด “กิจกรรม-พื้นที่เสี่ยง” ควรระมัดระวัง

วันนี้ (5 เม.ย.) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Thira Woratanarat” ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด โดยระบุว่า

สถานการณ์ทั่วโลก 5 เมษายน 2564… อินเดียทะลุแสนต่อวัน ทำลายสถิติเดิมในระลอกแรก

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 567,390 คน รวมแล้วตอนนี้ 131,894,407 คน ตายเพิ่มอีก 7,358 คน ยอดตายรวม 2,865,483 คน

  • อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 36,249 คน รวม 31,419,597 คน ตายเพิ่ม 258 คน ยอดเสียชีวิตรวม 568,765 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 31,359 คน รวม 12,984,956 คน ตายเพิ่มถึง 1,233 คน จำนวนเสียชีวิตต่อวันมากที่สุดในโลก ยอดเสียชีวิตรวม 331,530 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 103,793 คน รวม 12,587,920 คน จำนวนติดเชื้อต่อวันทำลายสถิติเดิมไปแล้วตามที่คาดการณ์ไว้

โควิด หมอธีระ

  • ฝรั่งเศส ติดเพิ่ม 60,922 คน ยอดรวม 4,822,470 คน ล่าสุดประกาศล็อกดาวน์ประเทศ เป็นรอบที่สาม เพราะมีแนวโน้มว่า จำนวนผู้ป่วยมีมากเกินกว่าศักยภาพของระบบสาธารณสุข จะรับไหว
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 8,817 คน รวม 4,580,894 คน

อันดับ 6-10 เป็น สหราชอาณาจักร อิตาลี ตุรกี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลักพัน ถึงหลายหมื่นต่อวัน

  • ตุรกี ติดเชื้อ เกินสี่หมื่นต่อวันอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้จำนวนติดเพิ่มต่อวันเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดีย และฝรั่งเศส
  • แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงบังกลาเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยัง ติดเชื้อ กันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น
  • แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่หลักร้อยถึงพันกว่า
  • แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่นอย่างต่อเนื่อง
  • เกาหลีใต้ ติดเพิ่มหลักร้อย
  • จีน เมียนมาร์ ไทย สิงคโปร์ และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักสิบ
  • ฮ่องกง เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

การระบาดระลอกสองของอินเดียครั้งนี้ดูรุนแรง และมีโอกาสสูงที่จะเกิดการแพร่สู่ประเทศข้างเคียงเป็นทอด ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามธรรมชาติของการระบาดที่เราเห็นตั้งแต่ปีที่แล้ว คงต้องเอาใจช่วยให้เขาควบคุมได้โดยเร็ว

สถานการณ์ของไทยเรานั้น เป็นที่ชัดเจนว่ามีการแพร่กระจายไปหลากหลายกลุ่มอาชีพ หลายสถานการณ์ หลายสถานที่ และหลายภูมิภาค

หมอ และบุคลากรทางการแพทย์ก็ติดได้ หากไม่ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด และจะเสี่ยงสูงที่จะแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้มาก เพราะบทบาทหน้าที่ที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน และจะน่าหนักใจมากกว่าวิชาชีพอื่น เพราะอาจแพร่ไปสู่ผู้ป่วยผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่นๆ

นิสิตนักศึกษา และคนวัยทำงานก็เช่นกัน จำนวนคนที่เราพบปะในแต่ละวันนั้นเฉลี่ยแล้วมีจำนวนมากกว่าวัยเด็กเล็กและวัยสูงอายุ ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจที่ข่าวช่วงนี้มีการรายงานติดเชื้อในกลุ่มนิสิตนักศึกษาและวัยทำงาน แล้วมีการแพร่ไปยังคนจำนวนมากที่เป็นเพื่อนฝูงที่ไปเที่ยวด้วยกัน พักแรมด้วยกัน เฮฮาปาร์ตี้กัน

ย้ำอีกครั้งว่า “ตอนนี้ไม่ปลอดภัย”

ไม่ใช่เวลาในการตะลอนท่องเที่ยวแล้วนะครับ หากเลี่ยงได้ควรเลี่ยง หากเลื่อนได้ควรเลื่อนครับ อย่าเห็นแก่ส่วนลดโปรโมชั่น ที่จะทำให้เราสุขชั่วครั้งชั่วคราว แต่ลำบากยาวนาน

ลำบากในที่นี้คือ จะส่งผลให้ระบาดหนักหน่วง ล้มกันเป็นโดมิโน่ และฟื้นตัวยากกว่าเดิม

ลำบากในที่นี้คือ ติดเชื้อมาแล้วป่วย หรือเสียชีวิต แพร่ให้สมาชิกในครอบครัว เพื่อนฝูง หรือถึงโชคดีหายป่วย แต่อาจตกอยู่ในกลุ่มที่มีอาการคงค้างยาวนาน ที่เรียกว่า Long COVID ดังที่เคยอธิบายไปแล้วหลายหนว่ามีโอกาสถึงร้อยละ 20-40

ถึงได้รับวัคซีนไปแล้ว แต่โปรดจงรู้ไว้ว่า วัคซีนที่ไทยใช้นั้นมีสรรพคุณที่จำกัด ฉีดแล้วยังสามารถติดเชื้อได้และอาจแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้ แม้จะป้องกันอาการป่วยแต่ป้องกันได้สรรพคุณไม่สูงมากนัก

ใส่หน้ากากกันเถิดนะครับ ล้างมือบ่อย ๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร

ลดละเลี่ยงการไปกินดื่มในร้าน ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า หากต้องกินดื่มในร้านอาหาร ก็เลือกร้านที่โปร่งโล่ง คนไม่แออัด และนั่งกินในเวลาสั้น ๆ

เลี่ยงการเดินทางท่องเที่ยว หากจะกลับบ้านเกิดช่วงเทศกาล ก็ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด และอยู่กับที่บ้าน ไม่ควรตะลอน แม้จะเป็นการจัดงานประเพณีก็ตาม ส่งใจระลึกถึงผู้ใหญ่ที่เคารพก็เพียงพอ หรือโทรไปกราบสวัสดี ดีกว่านำพาเชื้อโรคไปสู่ท่าน

คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายคล้ายหวัด ให้สงสัยโควิดไว้ด้วยเสมอ และรีบไปตรวจรักษา อย่าทู่ซี้ซื้อยากินเองหรือไปทำงานไปเรียน

ระมัดระวัง .สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ นวด ร้านอาหารที่แออัด งานแต่งงาน งานบวช งานวัด งานศพ การแสดงชนิดต่างๆ โรงแรมที่พักที่แออัดทึบอากาศไม่ถ่ายเท ฟิตเนส รวมถึงขนส่งสาธารณะต่างๆ

ด้วยรักและปรารถนาดีเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo