COVID-19

บทเรียนจากผู้เสียชีวิต สธ.ย้ำกลับบ้าน ‘สงกรานต์’ ป้องกันตัวเอง ระวังแพร่โควิดผู้สูงอายุ

สธ. ย้ำกลับบ้านสงกรานต์ สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันตัวเอง ไม่แพร่เชื้อโควิดให้ผู้สูงอายุในครอบครัว หลังผู้ป่วยติดเตียง เสียชีวิต ติดเชื้อจากผู้มาเยี่ยม 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากกรณีผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นหญิงไทยอายุ 75 ปี มีโรคประจำตัวไทรอยด์ ไขมันในเลือดสูง เนื้องอกต่อมใต้สมอง และเป็นผู้ป่วยติดเตียง พักอาศัยใน กทม. มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน 4 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว

สงกรานต์ โควิด

จากกรณีดังกล่าว สะท้อนได้ว่า ผู้สูงอายุนอนติดเตียงไม่ได้ออกไปไหน โอกาสติดเชื้อจึงเกิดจากคนในครอบครัว หรือผู้ที่มาเยี่ยม ดังนั้น ช่วงสงกรานต์นี้ ที่ลูกหลานจะกลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ขอให้ใส่หน้ากากเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ควรใส่หน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการผิดปกติแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

ส่วนกรณีตลาดย่านบางแค หลังจากมีมาตรการปิดตลาด ปรับปรุงสุขาภิบาล ฉีดวัคซีนโควิด 19 เชิงรุก และตรวจหาเชื้อผู้ค้าและแรงงานเพื่อทำบัตรเข้าออกตลาด ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนการตรวจหาเชื้อเชิงรุกรอบนอกตลาดหลายหมื่นคน พบอัตราการติดเชื้อต่ำ ถือว่าอยู่ในการควบคุม

2 8
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

อย่างไรก็ตาม จากการสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่า แผงขายไม่ได้จัดหมวดหมู่ มีทางเข้า-ออกตลาดหลายทาง พนักงานเก็บเงินห้องน้ำ และพนักงานรักษาความปลอดภัย ติดเชื้อจากการสัมผัสคนจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังพบ 1 ใน 3 ของคนในตลาดยังใส่หน้ากากไม่ถูกต้อง เช่น ใส่ไว้ใต้คาง พูดคุยใกล้ชิดกัน มีการร้องตะโกน ถ่มน้ำลาย จึงต้องขอความร่วมมือตลาดทุกแห่งทุกจังหวัด ปรับปรุงปัจจัยเสี่ยง เพื่อความปลอดภัย

ตลาดบางแค

ขณะที่กรณีการจัดงานสาดสีที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดพื้นที่สีเขียว สามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แต่กิจกรรมที่มีคนรวมตัวจำนวนมาก ต้องมีการขออนุญาตจากท้องถิ่น และจัดตามหลักชีวิตวิถีใหม่ ได้แก่ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง มีการวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือ และลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่าได้ขออนุญาตจัดกิจกรรมแล้ว แต่อาจยังขาดการกำกับควบคุมใกล้ชิด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปกำกับดูแลแล้ว โดยพื้นที่จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด 19 วันนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 77 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 32 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 26 ราย มาจากต่างประเทศ 19 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รักษาหายเพิ่ม 103 ราย

เสียชีวิต1

จากการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 28 มีนาคม 2564 มีผู้รักษาหายแล้ว 23,062 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,401 ราย และเสียชีวิตสะสม 34 ราย

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลสำรวจดีดีซีโพลวันที่ 9-22 มีนาคม 2564 พบว่า การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อมีไข้ และอาการทางเดินหายใจลดลงจาก 95% เหลือเพียง 84.6% และถ้าไม่มีไข้ และอาการทางเดินหายใจ การสวมหน้ากากอนามัยลดลงเหลือเพียง 74.5%

ผลสำรวจดังกล่าว สอดคล้องกับข้อมูลของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ(อว.) ที่ใช้ระบบ AI สำรวจการใส่หน้ากากอนามัยพบว่าพื้นที่ กทม. ใส่หน้ากากอนามัยถูกต้องลดลงเหลือ 94.36% ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนยังให้ความสำคัญกับการสวมหน้ากากซึ่งเป็นมาตรการสำคัญในการป้องกันควบคุมโรค โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ที่จะมีการเดินทางขอให้สวมหน้ากาก 100% และสวมให้ถูกต้อง

3 7
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 27 มีนาคม 2564 ฉีดวัคซีนแล้ว 150,107 โดส แบ่งเป็นฉีดเข็มแรกแล้ว 130,187 ราย ฉีดครบ 2 เข็ม 19,920 ราย ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย

“วัคซีนทั้งของซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า ถือว่ามีความปลอดภัยสูง ยังไม่มีผู้ใดแพ้รุนแรงและเสียชีวิต”นพ.โสภณ กล่าว

วัคซีน27

ส่วนกรณีข่าวหญิงอายุ 29 ปี ขายอาหารทะเลที่ตลาดกิตติ เขตบางแค กทม. รับวัคซีนโควิด 19 แล้ว ยังตรวจพบการติดเชื้อ ในขณะที่อยู่ในสถานที่กักตัว เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากการสอบสวนโรคพบประวัติเสี่ยงค้าขายในตลาดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด จึงมีโอกาสสูงที่ได้รับเชื้อก่อนฉีดวัคซีน

ดังนั้น ขอย้ำว่า แม้จะรับวัคซีนโควิดแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อได้ เนื่องจากวัคซีนที่ใช้ทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ยังเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ในการลดอาการป่วยรุนแรง และป้องกันการเสียชีวิต

การป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อที่ดีที่สุด คือ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า แม้จะรับวัคซีนแล้วก็ตาม รวมทั้งการเว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดอากาศไม่ถ่ายเท เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นที่อยู่รอบ ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo