COVID-19

ไทยพบ 2 รายแพ้ ‘วัคซีนโควิด’ รุนแรง เร่งสอบเคสเส้นเลือดแตกในท้องดับ

ไทยพบ 2 รายแพ้ “วัคซีนโควิด-19” รุนแรง เร่งสอบเคสเส้นเลือดแตกในท้องดับ คาดไม่เกี่ยวกัน

วานนี้ (25 มี.ค.) นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนโควิด-19 กล่าวถึงกรณี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีไข้หลังรับวัคซีนโควิด-19 และต้องเข้าโรงพยาบาล 4 วัน ว่า

แพ้วัคซีน ตาย ไทย

ตนไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาตามระบบการรายงานติดตามอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน ยังไม่พบว่า มีเคสที่มีอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด รายงานอาการข้างเคียงส่วนใหญ่ที่พบ เป็นอาการไม่มาก เช่น ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด และอาการมีอาการมีไข้หลังการรับวัคซีนก็เกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ประมาณ 1 วันหรือ 2 วันก็หาย

นพ.โสภณ กล่าวว่า ผลข้างเคียงรุนแรงที่พบมี 2 รายแพ้วัคซีน ในลักษณะลมพิษขึ้น ส่วนอีก 1 ราย กำลังนำเข้าพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีน คือกรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีน แต่คาดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีน เนื่องจากว่าผู้ป่วยรายนี้ป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้องอยู่ระหว่างรับการรักษา ซึ่งโรคนี้มีโอกาสที่เส้นเลือดจะแตกได้ตลอดเวลา แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน ดังนั้นตามหลักแล้ว เมื่อมีอะไรที่เกิดขึ้นระหว่างการรับวัคซีนก็ต้องนำเข้าคณะกรรมการเพื่อสอบสวนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo