COVID-19

วัคซีนซิโนแวค 8 แสนโดส กระจาย 3 ส่วน 22 จังหวัด ที่ไหนบ้าง เช็คเลย

วัคซีนซิโนแวค 8 แสนโดส กระจาย 3 ส่วน ขยายไป 22 จังหวัด เพิ่มจังหวัดชายแดน แหล่งท่องเที่ยว หวังเริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจ ย้ำยังต้องป้องกันตัวเอง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า แผนการกระจาย วัคซีนซิโนแวค 8 แสนโดส ที่ประเทศไทย จะได้มาในเดือนเมษายน นั้น จะมีการกระจายไปใน 22 จังหวัด โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

วัคซีนซิโนแวค 8 แสนโดส

  • ส่วนแรก เพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดใน 6 จังหวัด ที่ยังพบการแพร่ระบาด ได้แก่ สมุทรสาคร, กรุงเทพมหานคร, อ.แม่สอด จ.ตาก, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และนนทบุรี
  • ส่วนที่สอง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ จังหวัดท่องเที่ยว 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี, ระยอง, เชียงใหม่, ขอนแก่น, กระบี่, พังงา, เกาะสมุย, จ.สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต
  • ส่วนที่สาม เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จังหวัดชายแดน 8 จังหวัด ได้แก่ สงขลา, สระแก้ว, เชียงราย, มุกดาหาร, นราธิวาส, ระนอง, หนองคาย และจันทบุรี

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับวัคซีนไปแล้ว ประชาชนยังต้องให้ความสำคัญ กับมาตรการป้องกันตัวเอง โดยสิ่งที่สำคัญในการรายงานข่าวทุกๆวัน คือ การรายงานถึงต่างประเทศ ที่ได้ฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ทั่วโลกฉีดวัคซีนไปแล้วเกิน 300ล้านโดส รวมทั้งบางประเทศ ซึ่งมีหลายประเทศ ที่ฉีดครบสองโดสแล้ว แต่ก็ยังเห็นการรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อกลับไม่ได้ลดลงสักเท่าไร

กระจายวัคซีน

ทั้งนี้ สามารถดูตัวอย่างจาก กรมควบคุมโรค ที่นำเสนอเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ พบว่า หลายประเทศมีจุดอ่อน คือ มีการกำหนดมาตรการผ่อนคลายที่เร็วเกินไป ส่วนหนึ่งจะเห็นว่า ไม่ได้มีการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา จึงเกิดการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น แล้วจึงเริ่มกำหนดมาตรการ

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในอีกหลายพื้นที่ ยังไม่ได้มีการกำหนดการ ยกเว้นการเดินทางระหว่างประเทศ เช่น รัสเซีย ซึ่งยังให้คนที่เดินทางมาจากยุโรป เดินทางเข้าออกรัสเซีย จนอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดที่ควบคุมได้ยาก ขณะที่บางประเทศ ประชาชนไม่เข้าถึงระบบบริการสาธารณสุข หรือแม้แต่บางแห่งระบบบริการสาธารณสุขที่มีอยู่นั้น อาจจะไม่มีการเตรียมความพร้อม ที่จะรองรับระบบการระบาด ที่แพร่ไปทั่วโลกเช่นนี้

“ถ้าดูแล้วระบบสาธารณสุขของประเทศไทย รวมถึงส่วนที่สำคัญที่เราได้เน้นย้ำกันมาโดยตลอดคือ บ้านเรามี อสม. ที่เดินพูดคุยได้ถึงบ้าน กรมควบคุมโรค ที่เดินทางกันอย่างเหน็ดเหนื่อย”พญ.อภิสมัย กล่าว

ดังนั้น หากเราเรียนรู้จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือประเทศต่าง ๆ ที่มีการฉีดวัคซีนกันแล้ว ก็อาจจะตอบคำถามนี้ได้ด้วยตัวท่านเอง ว่า การฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็ยังควรดำเนินชีวิตแบบเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ไม่พูดคุยกันในสถานที่แออัดเกิน 5 นาที พยายามไม่ไปสัมผัส กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ

ขณะที่ นายจ้าง สถานประกอบการ แพทย์ บุคลากรสาธารณสุข หมอฟัน เภสัชกร มีการรายงานชัดเจนว่า การที่บุคลากรเหล่านี้ ให้ความสำคัญ เมื่อมีคนมาทำฟัน อย่าลืมสวมหน้ากาก ซึ่งจะได้ทำให้ประชาชนเกิดความตระหนัก

“การย้ำเตือนบ่อย ๆ จะได้ไม่เผลอลืม และทำให้ประเทศไทย ได้นำตัวอย่างจากต่างประเทศมาเรียนรู้ จะได้ไม่ซ้ำรอย” พญ.อภิสมัย กล่าว

ส่วนวันนี้ 24 มีนาคม 2564  มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 69 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดอยู่ที่ 28,346 คน ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 92 ราย ผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม 107 คน รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้ว 26,873 คน ยังเหลือรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,381 คน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มสถานการณ์ระบาดในขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อ ยังขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา ส่วนการคัดกรองเชิงรุก ก็ยังพบผู้ติดเชื้อตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo