COVID-19

สธ. ออกโรงยืนยัน อาหารทะเล ตลาดกลางกุ้ง ปลอดภัย ส่วนผู้ติดเชื้อในไทยยังผันผวน

สธ. ยืนยันอีกรอบ อาหารทะเล ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร ไม่ปนเปื้อนโควิด ออกสุ่มตรวจต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์ภาพรวม ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังผันผวน

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดกลางกุ้งมหาชัย กลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา และมีผู้เข้าใช้บริการ ประมาณ 50-60%  โดยมีมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด จึงถือว่า พื้นที่ค่อนข้างปลอดภัย ในการเข้าไปใช้บริการ

กุ้ง

ขณะเดียวกันได้มีการสุ่มตรวจ การปนเปื้อนในอาหารทะเล จากเบื้องต้น 5 แพ กุ้งรวม 9 ตัวอย่าง ผลตรวจไม่พบเชื้อในทุกตัวอย่าง ดังนั้นจึงขอยืนยันว่า อาหารทะเล ที่ตลาดกลางกุ้งมหาชัย มีความปลอดภัย ในการบริโภค

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น ในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) จะมีการส่งมอบวัคซีน 8 แสนโดส และทยอยส่งมอบเพิ่มเติมเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ถึง 18 มี.ค. 2564 ฉีดไปแล้ว 62,941 ราย

ด้าน นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มลดลง ไม่ใช่เพราะลดการตรวจ โดยยังมีการสุ่มตรวจเป็นระยะ ๆ แม้ในพื้นที่ ที่ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ

ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่มีความผันผวน โดย สธ.ยังคงสุ่มตรวจหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่จะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการ ให้สอดคล้องไปตามสถานการณ์ ขณะนี้การตรวจหาเชื้อจะก้าวหน้าไปกว่าเดิมโดยลงลึกถึงสายพันธุ์

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อในโรงเรียนกวดวิชาที่กรุงเทพฯ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนโรคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo