COVID-19

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดใจ ใส่เครื่องช่วยหายใจ 42 วัน ‘ไม่น่าเชื่อจะมีชีวิตอยู่ได้’

“วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดใจ ครั้งแรก ภาวะวิกฤติ 42 วัน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 82 วันในศิริราช เผยโควิดไม่เลือกที่รักมักที่ชัง 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดใจครั้งแรก หลังเข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 นานถึง 82 วันในโรงพยาบาลศิริราช และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจถึง 42 วัน โดยแถลงข่าวร่วมกับ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ และดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดใจ

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ที่ศิริราช 82 วัน เป็นช่วงเวลาที่ไม่รู้ตัวเลย 42 วัน ลองคิดดูว่า คนที่ไม่รู้สึกตัวเลย 42 วัน สามารถพูดคุยกับทุกคนได้ ผมเองยังแปลกใจว่า เราเดินมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ขอบคุณศิริราช ที่ดูแลอย่างดี นับเป็นความอนุเคราะห์ของศิริราช ที่ดูแลคนไข้ที่อาการแย่ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงรับเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ก่อนหน้าที่จะรู้ว่า ติดเชื้อโควิด-19 เคยพูดกับผู้ร่วมงานว่า เราทำงานมาก ไปที่นู้นที่นี่ ตอนนั้น ไปหาที่สร้างโรงพยาบาลสนาม ไปที่ไหนก็สร้างไม่ได้ จึงคิดว่า จะสร้างที่หน้าจวนผู้ว่า ฯ เพื่อความไม่ประมาท จึงไปตรวจหาเชื้อก่อน แล้วก็เจอจริง ๆ แต่คิดว่า แค่ 10 วันก็หาย แต่กลับรุนแรงมากกว่าที่คิด และประเมินไว้

วีระศักดิ์2

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้รู้ว่า โควิด ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง สามารถเกิดความรุนแรงขึ้นได้ ไม่น่าเชื่อว่า คนที่ไม่รู้สึกตัวเลย 42 วัน จะมีชีวิตอยู่ได้ ขอบคุณศิริราช ขอบคุณกำลังใจจากทั้งประเทศ ประชาชนสมุทรสาคร และอีกหลายจังหวัดที่ผมเคยทำงาน ขอบคุณแพทย์ พยาบาลที่ดูแลเป็นอย่างเดิน ทำให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง

“แม้ยังไม่แข็งแรง แต่ก็ดีกว่าตอนฟื้นมา ที่ไม่รู้สึกถึงแขน ขา พูดไม่ได้ คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง และรู้ว่า คนเราต้อง ทำ ทัน ที เราไม่รู้ตัวว่าจะตายวันไหน” นายวีระศักดิ์ กล่าว

ส่วนการกลับไปทำงานหลังจากนี้ จะขอพักฟื้นก่อน โดยจะทำงานตามกำลังที่ทำไหว แต่จะกลับไปที่สมุทรสาครแน่นอน

ผู้ว่าฯ

ด้าน รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ เปิดเผยว่า เวลารวมในไอซียู คือ 34 วัน หลังผ่านช่วงวิกฤติ จะฟื้นตัวได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวคนไข้ ซึ่งท่านผู้ว่า มีความมุ่งมั่นที่จะฟื้นตัว ความสำเร็จเกิดจากหลาย ๆ ส่วน

ขณะที่ ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า หลังท่านผู้ว่าติดเชื้อ เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของเอ็กซเรย์ปอด ทุกการรักษาจะถูกถอดบทเรียน ซึ่งหลังจากนั้นมีการให้ยาต้านไวรัสอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีเหตุบังเอิญ แต่เป็นการประสานงานกัน

สำหรับ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เป็นผู้ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจนานที่สุด ของผู้ป่วยศิริราช คือ 42 วัน ส่วนสำคัญที่ทำให้มีกำลังใจ คือ เสียงคุณชุติพร ภรรยา ที่ทำให้รู้สึกว่าท่านต้องกลับสมุทรสาครให้ได้ โดยเมื่อท่านผู้ว่า รู้สึกตัวดีก็ได้รายงานสถานการณ์สมุทรสาคร

“เชื่อว่า คนสมุทรสาคร ได้รอฟังข่าว และได้เห็นท่านผู้ว่า อยากให้ความร่วมมือกับจังหวัด ผู้ว่าฯ จะได้ไม่ต้องเป็นห่วง”

อย่างไรก็ตาม ในช่วงพักฟื้น อยากขอผู้ว่าฯ งดลงพื้นที่ก่อน เพราะร่างกายยังอ่อนแออยู่ ส่วนคนที่จะมาเยี่ยมก็ขอให้อยู่ห่าง ๆ เพราะไม่รู้ว่า ใครมีเชื้ออะไรหรือไม่ การที่ติดเชื้อซ้ำ จะทำให้มีความเสี่ยงได้ คนที่เข้าพบทุกคนขอให้ใส่หน้ากาก ถ้าไม่จำเป็นขอให้หลีกเลี่ยง จนกว่าภูมิคุ้มกันจะกลับมาใกล้ปกติมาก ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo