COVID-19

โควิด บางแค รถตรวจคิวเต็ม สธ.แนะสถานที่ตรวจเพิ่ม หากไม่สะดวกรอคิว

โควิด บางแค รถตรวจพระราชทานคิวแน่น สธ.แนะที่ตรวจเพิ่ม หากไม่สะดวกรอคิว ส่วนต่างจังหวัด กลุ่มเสี่ยงตรวจได้ที่โรงพยาบาลทุกจังหวัด

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉินกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณี การเข้ารับบริการตรวจหาเชื้อโควิด จาก รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย ว่า ต้องยอมรับว่า การตรวจ โควิด บางแค มีผู้ต้องการตรวจหาเชื้อโควิดจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาคิวตรวจเต็ม เรื่องจากการตรวจสามารถรองรับได้วันละ 800-1,000 ราย

โควิด บางแค

 

ดังนั้น จึงขอแนะนำว่า หากไม่สะดวกเดินทาง ควรรอคิวตรวจในวันต่อไป แต่หากสามารถเดินทางได้ ผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง เดินทางไปยังพื้นที่ตลาดบางแค สามารถเดินทางไปตรวจได้ที่ โรงพยาบาลราชวิถี, สถาบันบําราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน ได้เลย

ส่วนกรณีผู้ที่อยู่ในจังหวัดอื่น แต่มีประวัติเดินทางมาในตลาดบางแค สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด ได้ที่โรงพยาบาลแต่ละจังหวัด ซึ่งทุกพื้นที่ได้รับการประสาน และรับทราบประเด็นดังกล่าวแล้วอย่างทั่วถึง

ทั้งนี้หลังจากรับการตรวจโควิดแล้ว สามารถรับใบแจ้งผลได้ที่โรงพยาบาลที่รับการตรวจ หากท่านใดที่ตรวจและมีผลพบเชื้อโควิด จะมีการแจ้งทางโทรศัพท์ให้ทราบ และจัดการเรื่องรถรับตัว เพื่อเข้ารับการรักษาในจุดต่าง ๆ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง

สำหรับความความก้าวหน้าการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ประจำวันที่ 18 มีนาคม 2564 ข้อมูล ณ วันที่ 17 มีนาคมเวลา 18.00 น จากเป้าหมายฉีดเข็มแรก 92,600 โดส ยอดสะสมมีการฉีดไปแล้ว 58,024 โดส

นพ.เฉวตสรร 2
นพ.เฉวตสรร นามวาท

“การบริหารจัดการวัคซีน มีการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย และให้น้ำหนักโควต้า ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ ดังนั้นจะบอกว่าควรจะฉีดวันละเท่าไหร่ อาจจะกำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนขนาดนั้นไม่ได้”นพ.เฉวตสรรกล่าว

อย่างไรก็ตาม ถือว่าขณะนี้ การฉีดวัคซีนอยู่ในแผนที่วางไหน หากจังหวัดไหน สามารถฉีดได้ครบ 100% ตามเป้าหมายแล้ว จากนี้อีก 3 สัปดาห์ ก็สามารถฉีดเข็มที่ 2 ได้โดยไม่ทับซ้อนไม่เกิดความแออัด ดังนั้น พื้นที่ที่ยังฉีดได้น้อย เช่น สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ต้องเร่งมือฉีดให้ครบโดยเร็ว เพื่อเตรียมการสำหรับการฉีดเข็มที่ 2 ต่อไป

กรณีคำถามว่า ประชาชนทั่วไป สามารถฉีดได้เมื่อไรนั้น นพ.เฉวตสรร ชี้แจงว่า ขณะนี้ได้เริ่มฉีดได้ประชาชนแล้ว แต่ยังเป็นประชาชนที่เป็น อสม. และกลุ่มที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากวัคซีนยังมีจำกัด โดยในเดือนแรก มีวัคซีนเข้ามา 200,000 โดส เดือนถัดไปจะมีเข้ามา 80,000 โดส

จากนั้น จะตามด้วยอีก 1 ล้านโดสของซิโนแวค ในเดือนต่อไป และจะมีวัคซีนล็อตใหญ่ ของแอสตร้าเซนเนก้า เข้ามา 26 ล้านโดส ในเดือนมิถุนายน จึงขอให้มั่นใจได้ว่า ประชาชนทั่วไปจะได้ฉีดแน่นอน ขอให้อดใจรอ

รถตรวจ

สำหรับสถานการณ์โควิดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 92 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 78 รายและติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย โดยผู้ติดเชื้อในประเทศ 78 รายมาจากระบบการเฝ้าระวังและระบบบริการ 64 รายและจากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 14 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 27,494 ราย ​

วันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน​ เป็นผู้เสียชีวิตจากการระบาดรอบใหม่รายที่ 29 โดยเป็นชายไทยอายุ 65 ปีเป็นผู้ป่วยติดเตียง มีโรคมะเร็งที่โคนลิ้น และมะเร็งปิด ระยะที่ 4 มีประวัติอยู่จังหวัดสมุทรสาคร หลังจากเสียชีวิตจึงตรวจหาเชื้อโควิด และผลตรวจยืนยันพบเชื้อ

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จากจำนวนผู้ ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 78 รายมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร 40 ราย, กรุงเทพฯ 21 ราย, ปทุมธานี 2 ราย, สมุทรปราการ 1 ราย, นนทบุรี 1 ราย, นครปฐม 5 ราย, เพชรบุรี 3 ราย, พระนครศรีอยุธยา 1 ราย, ราชบุรี 1 ราย, มุกดาหาร 1 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อครั้งแรก ส่งผลให้มีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 65 ราย

ส่วนกรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อชาวเมียนมา 68 ราย ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง บางเขน ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อเพิ่ม โดยจะมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มข้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo