COVID-19

เริ่มแล้ว! ฉีดวัคซีนโควิด บางแค กทม. พบกลุ่มเสี่ยงพุ่ง 6,000 คน

ฉีดวัคซีนโควิด บางแค เริ่มแล้ววันนี้ ตั้งเป้าฉีดได้วันละ 1,000 คน ยาว 5 วัน เน้นกลุ่มเสี่ยงทั้งคนไทย ต่างชาติ ล่าสุดพบกลุ่มเสี่ยงแตะ 6,000 คน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร และนพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่โควิด-19 ตลาดย่านบางแค โดยวันนี้ (17 มี.ค.) เป็นแรกของการ ฉีดวัคซีนโควิด บางแค คลัสเตอร์โควิดแห่งล่าสุดของกรุงเทพมหานคร

ฉีดวัคซีนโควิด บางแค

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้ – 21 ม.ค. 64 เป็นเวลา 5 วัน โดยคาดการณ์ว่า จะฉีดได้ประมาณวันละ 1,000 โดส

สำหรับวันนี้แบ่งเป็นรอบเช้า 480 โดส ช่วงบ่ายอีก 520 โดส เป็นการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง ในพื้นที่ตลาดบางแค และพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด ทั้งคนไทย และแรงงานต่างชาติ

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรค พบมีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงขณะนี้ ที่ขึ้นบัญชีแล้ว ประมาณ 4,000 คน คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีผู้มีความเสี่ยงทั้งสิ้น ประมาณ 6,000 คน

กทม.วัคซีน

ขณะเดียวกันได้ปิดตลาด เพื่อล้างทำความสะอาด 3 วัน (16 – 18 มี.ค. 64) และได้เชิญเจ้าของตลาด มาคุยเพื่อปรับปรุง นำสิ่งที่ปิดกั้นลมออก เพื่อให้อากาศถ่ายเท เปิดพัดลมดูดอากาศด้านบน ทำความสะอาดท่อระบายน้ำต่าง ๆ อย่างครบถ้วน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ขณะที่ภาพรวม การฉีดวัคซีนโควิด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงสัปดาห์นี้ เป็นการฉีดให้กับผู้มีความเสี่ยงสูงก่อน สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ต้องการฉีด หรือมีความเสี่ยงรองลงมา จะรออีกไม่นาน โดยวัคซีนชุดที่สองจะมาประมาณวันที่ 20 – 25 มี.ค. 64 ซึ่งกรุงเทพมหานครจะได้รับวัคซีน SINOVAC เพิ่มอีกกว่า 200,000 โดส

กทม.วัคซีน2

“ผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จะได้รับการฉีดวัคซีนโดยทั่วถึง ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ว่า กทม.ไม่ได้ทอดทิ้ง จะทยอยฉีดให้ทุกคน โดยให้คนที่มีความเสี่ยงสูงก่อน”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักงานเขต และศูนย์บริการสาธารณสุขต่าง ๆ จะเป็นผู้ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป รวมทั้งยังมีการเตรียมความพร้อม ในมาตรการป้องกันเชิงรุกต่าง ๆ ในตลาดของกรุงเทพมหานคร และของเอกชน ทั่วกรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่อง ทั้งวิธีการเก็บตัวอย่างน้ำลาย (Pooled Saliva Samples) และการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB)

ฉีดวัคซีนโควิด บางแค

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้รอแนวทางที่ชัดเจน จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ซึ่งเบื้องต้น อยากให้ประชาชนคงไว้ซึ่ง วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทย เช่น การทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ รดน้ำดำหัว แต่อยากให้งดเว้นการเล่นสาดน้ำไปก่อน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มก้อนใหม่ บริเวณ ตลาดบางแค ที่ประชุมคณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 64 ได้มีมติเห็นชอบให้จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ที่ให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกซึ่งจะออกให้บริการ ณ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ เขตบางแค ตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.64) – 21 มีนาคม 2564

ฉีดวัคซีนโควิด บางแค

การฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่ ที่มีการระบาด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว โดยจะฉีดให้กับผู้ค้า และแรงงานในตลาด ที่ผ่านการคัดกรองว่า เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

ในส่วนของสำนักงานเขตบางแค ได้เตรียมการจัดสถานที่ โดยฉีดล้างทำความสะอาดพื้นที่ กำหนดจุดเข้า-ออก พร้อมดำเนินการตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามหลัก DMHTT ประกอบด้วย

  • Distancing โดยจัดโต๊ะ เก้าอี้ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร พร้อมจำกัดจำนวนผู้เข้ารับวัคซีน
  • Mask wearing กำหนดให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
  • Hand washing ล้างมือ จัดเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือทำความสะอาดในจุดบริการ
  • Testing ตรวจคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ คัดกรองบุคคลต่าง ๆ ก่อนเข้าจุดบริการ
  • ThaiChana จัดทำแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” และกำหนดให้ผู้เข้าพื้นที่สแกนก่อนเข้า-ออกพื้นที่

จุดบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ตลาดบางแค เป็นบริการฉีดวัคซีนชนิด SINOVAC โดยก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนทุกคนต้องวัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จากนั้น เจ้าหน้าที่ของสำนักอนามัย จะประชาสัมพันธ์ แนะนำวัตถุประสงค์ของการให้บริการ ขั้นตอนการให้บริการ พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ารับบริการภายใต้มาตรการด้านการสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo