COVID-19

ชู ‘ปทุมธานีโมเดล’ คุมคลัสเตอร์โควิดบางแค ออกใบรับรองเข้า-ออกตลาด

“ปทุมธานีโมเดล” เห็นผล สธ.ปรับใช้คุมโควิด คลัสเตอร์บางแค ฉีดวัคซีนทั้งตลาด ออกใบรับรองเข้า-ออก ไล่ค้นหาเชิงรุกชุมชนรอบพื้นที่

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การควบคุมการระบาดของโควิด 19 ในตลาดย่านบางแค จะใช้ ปทุมธานีโมเดล เริ่มจากการปิดตลาดทั้ง 6 ตลาด เพื่อทำความสะอาด และปรับปรุงสุขาภิบาล รวมทั้งจัดระเบียบการเข้าตลาดโดยอาศัยอำนาจสำนักงานเขตและสำนักงานตลาด ปิดระหว่างวันที่ 16-18 มีนาคม 2564

ปทุมธานีโมเดล

สำหรับพื้นที่ตลาด ต้องมีการจัดระเบียบการเข้าตลาด โดยใช้ โมเดลของจังหวัดปทุมธานี ทั้งการตรวจคัดกรอง การฉีดวัคซีนพ่อค้าแม่ค้า การออกใบรับรองการเข้า-ออก ตลาด โดยสำนักงานเขต หากตรวจพบเชื้อให้เข้ารักษา และแยกตัวผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ จะดำเนินการค้นหาเชิงรุก ชุมชนหลัง ตลาดบางแค และฝั่งตรงข้ามตลาดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จากนั้นจะมีการสุ่มตรวจเดือนละ 1 ครั้ง โดยสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร จะมีการจัดแบ่งพื้นที่ เพื่อไม่ให้หลุดรอด รวมทั้งติดตามแรงงานต่างด้าว ที่ทำงานในพื้นที่ดังกล่าว

“ส่วนการขยายเวลา ปิดตลาดเพิ่มเติม อยู่ที่การพิจารณาของ คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร”นพ.เฉวตสรร กล่าว

ทั้งนี้ แม้จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ ตลาดย่านบางแค แต่ทีมสอบสวนโรค ยังคงทำงานในด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งกรณีปทุมธานี แม้สถานการณ์จะเบาบางลง อ.แม่สอด และจังหวัดชายแดนใต้ ที่มีการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย รวมถึงยังมีการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ สถานการณ์โควิด ในประเทศไทย วันนี้ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 149 ราย มาจากระบบบริการในโรงพยาบาล 21 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 123 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 5 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รักษาหายเพิ่มขึ้น 65 ราย

บางแค 3

ขณะที่การระบาดระลอกใหม่ มีผู้ติดเชื้อสะสม 22,917 ราย รักษาหายสะสม 22,122 ราย คิดเป็น 96.53% อยู่ระหว่างการรักษา 768 ราย และเสียชีวิตสะสม 27 ราย

ทั้งนี้ การติดเชื้อภายในประเทศวันนี้ กระจายใน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 100 ราย สมุทรสาคร 34 ราย ปทุมธานี 4 ราย นครปฐม 3 ราย ราชบุรี 1 ราย และเพชรบุรี 1 ราย

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ในการตรวจเชิงรุก เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) กรณีตลาดย่านบางแค ณ บริเวณสวนสุขภาพ ข้างเดอะมอลล์บางแค

การตรวจคัดกรองเชิงรุก เป็นความร่วมมือระหว่างกรมควบคุมโรค โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย สำนักงานเขตบางแค และศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ร่วมดำเนินการในครั้งนี้

สำหรับการตรวจเชิงรุกในครั้งนี้ มีรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 5 คัน (จอดประจำ 3 คัน/ลงตรวจในชุมชน 2 คัน) พร้อมรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน ให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แก่ผู้ที่มีประวัติเดินทางไป ตลาดบางแค ในช่วงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

“สธ. ตั้งเป้าตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด และควบคุมโรคให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิต ได้ตามปกติโดยเร็ว ซึ่งประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ให้ความร่วมมือ ในการดำเนินการตรวจเชิงรุกในครั้งนี้ เป็นอย่างดี”นพ.โอภาส กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo