COVID-19

‘บางแค’ ภาพจำลองสมุทรสาคร ‘หมอธีระวัฒน์’ เตือนวิกฤติกลุ่มไม่มีอาการแพร่เชื้อ

บางแค ภาพจำลองสมุทรสาคร หมอธีระวัฒน์ ชี้รูปแบบ กระจุก-สามารถกระจาย ตรวจ “แยงจมูก” โอกาสพลาดสูง กลุ่มไม่แสดงอาการ แพร่เชื้อต่อ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ชี้ บางแค ภาพจำลองสมุทรสาคร ควรนำบทเรียน มาปรับใช้สกัดโควิด โดยระบุว่า

บางแค ภาพจำลองสมุทรสาคร

“บางแค คือภาพจำลองของสมุทรสาคร

นี่เป็นการพิสูจน์รูปแบบ “กระจุกและสามารถกระจาย” ไปได้ทั่ว โดยผ่านทาง ผู้แพร่เชื้อที่ไม่มีอาการ

การตรวจเชิงรุกที่แท้จริง ต้องก้าวข้ามข้อจำกัด ในการตรวจที่ทำปกติในขณะนี้ ที่หาเชื้อโดยการ แยงจมูก ซึ่งมีความผิดพลาด ตรวจไม่เจอ ได้มาก

ทั้งนี้จากความจริงที่ว่า ทำไมในผู้ที่กลับจากต่างประเทศ ยังคงต้องการตรวจแยงจมูก ถึงอย่างน้อยสามครั้งในช่วงกักตัว 14 วัน ด้วยซ้ำ

และบทเรียนจากสมุทรสาคร หลังจากที่มีการกักตัว ผู้ที่ตรวจแยงจมูกครั้งเดียว และกลุ่มที่เหลือ ให้มีการทำงานต่อ เท่ากับปล่อยให้มีการแพร่เชื้อ ในหมู่กันเอง และหกสัปดาห์ หลังจากปลายเดือนมกราคม ปรากฏมีผู้ติดเชื้อ และแพร่เชื้อ ได้เพิ่มขึ้นอีก

วิกฤติของการปล่อยให้มีการแพร่เชื้อ แม้จะไม่มีอาการ ก็คือ

เป็นการเปิดโอกาสให้ไวรัส มีการผันแปรหน้าตา ผิดเพี้ยนออกไปเรื่อย ๆ

อีกประการหนึ่งก็คือ เมื่อถึงระดับที่แพร่เข้าไป ในกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว และไม่แข็งแรง จะแสดงอาการขึ้นมาทันที และเกิดเป็นอาการหนัก ต้องเข้าโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ

หัวใจของการควบคุม จำกัดการระบาดและป้องกัน หลังจากที่มีประสบการณ์ ตั้งแต่ มกราคม 2563 ก็คือ ตรวจด้วยวิธีที่เข้าถึงได้ทุกคน ในเวลารวดเร็ว ประหยัดและไม่หลุด หลังจากนั้นแยกตัว

และขณะเดียวกัน ได้รับวัคซีนในประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้รับทราบแล้วว่า กลุ่มใด ประเภทใด จะเหมาะกับวัคซีนชนิดไหน ที่สามารถลดทอนผลข้างเคียงให้มากที่สุด

นั่นคือ กลุ่มผู้สูงวัย มีโรคประจำตัว ที่ติดเชื้อง่าย เสียชีวิตได้เมื่อติดเชื้อ กลับจะได้รับผลแทรกซ้อน จากวัคซีนมากที่สุด

ดังนั้นในกลุ่มนี้ น่าจะหันไปเลือกวัคซีน ที่เป็นเชื้อตาย หรือเป็นโปรตีนมากกว่า”

ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังมองว่า สถานการณ์โควิดในประเทศไทย เข้าสู่ 2.2 เตือนระลอกสาม เจอปัญหาดื้อวัคซีน ตรวจไม่ครบ เหตุจากระลอกสอง ยังจำกัดการแพร่เชื้อไม่ได้ โดยระบุว่า

โควิด

“จริงๆ ระลอกสอง มาจากแม่สอด เชื่อมมา สมุทรสาคร ปทุมธานี แตกกระจายไปทั่ว แบบไม่มีอาการ หรือมีแต่ไม่มาก เลยไม่ได้ตรวจ

สมุทรสาคร ตลาดกุ้ง เก็บตัวมาตั้งแต่ 18-19 มกราคม แต่มีความยากลำบาก ในการเก็บ แยกตัว ดังนั้น แพร่ในกลุ่มเอง ในโรงงาน โดยทำงานต่อ และที่พัก อาจแยกตัวยาก จากที่ควรจะน้อยลงจนไม่มี กลับติดมากขึ้น

เช่นโรงงานเดียว 14 กุมภาพันธ์ ติด 283 ใน 1900 คน 4 -5มีนาคม ตรวจซ้ำ ติด 538 ติดเพิ่มอีก 345 ราย (538-283) และ ในที่สุด ปล่อย จากที่เรียกว่า เก็บตัว ออกไปเป็นสภาวะปกติ

สมุทรสาคร จำกัดการแพร่ไม่ได้

บางแค ที่เห็น เป็นเพียงการกระจายจากที่เก่า ที่ยังมีปัญหา ไปยังที่ต่าง ๆ เท่านั้น

ระลอก 3 จริง จะเป็น ตัวกลาย ที่การตรวจหาท่อนพันธุกรรม หลุดบ้าง ทำให้ตรวจเจอไม่ครบ และดื้อวัคซีน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo