COVID-19

‘สุพรรณบุรี’ เจออีก 4 ราย ป่วยโควิดโยง ‘ตลาดบางแค’

สุพรรณบุรี เจอผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์บางแค ผู้ว่าราชการจังหวัด เผย แต่ละพื้นที่ยังใช้มาตรการควบคุม และป้องกัน ที่มีอยู่ ไฟเขียวนายอำเภอแต่ละท้องที่ พิจารณาความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  

วันนี้ (15 มี.ค.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรีว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และควบคุมโรค หากแล้วเสร็จ จะแจ้งไทม์ไลน์ ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ดังกล่าว ทำให้ขณะนี้ สุพรรณบุรี มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสม จากการการระบาดรอบใหม่ทั้งหมด 28 คน โดย 9 คนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาดในตลาดเขตบางแค กรุงเทพมหานคร

shutterstock 1109133899

ขณะที่ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรีล่าสุดนั้น พบผู้ติดเชื้อที่มีความเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ตลาดบางแคมากกว่า 10 รายแล้ว  โดยรายแรกของกลุ่มนี้  เป็นชาวบ้านในตำบลบ่อกรุ  ซึ่งติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิด กับแม่ค้าในตลาดบางแค ที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน ในตำบลเดียวกัน

ส่วนที่เหลือนั้น รวมถึง แม่ค้าที่ไปค้าขายอยู่ที่ตลาดบางแครวม 9 ราย ซึ่ง 8 ราย ในจำนวนนี้ มีภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอสองพี่น้อง และที่อำเภอศรีประจันต์ 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกไปตรวจคัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ โดยบางส่วนได้นำเข้า Local Quarantine กักตัวที่โรงแรมกีฬาแล้ว เพื่อดูอาการจำนวน 23 คน

การพบกลุ่มผู้ติดเชื้อของจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น เป็นการตรวจของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกรุงเทพมหานคร ตรวจจากผู้ที่ไปค้าขาย ที่ตลาดบางแค พบผู้ติดเชื้อเป็นคนสุพรรณบุรี 9 ราย ทราบว่าขณะนี้ยังตรวจไม่หมด ทางกรุงเทพมหานครได้ทยอยตรวจ ซึ่งกว่าผลตรวจจะออกต้องใช้เวลา และบางคนที่รอผลตรวจ ต้องเดินทางไปติดต่อค้าขาย มีปฏิสัมพันธ์ในสถานที่ต่าง ๆ เยอะ ทำให้ต้องมีคนเข้า Local Quarantine ถึง 23 คน

ส่วนมาตรการป้องกันนั้น ยังใช้มาตรการเดิม โดยได้ติดตามสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง และพูดคุยกับทางสาธารณสุขอยู่ตลอด จากการสังเกตพบว่า ผู้ที่ติดเชื้อจะกระจุก อยู่ที่  2 ตำบลในอำเภอสองพี่น้อง  และที่ อ.ศรีประจันต์ 1 ราย

161738410 2838638756384687 9104700328009960914 n

สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ยังทำได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ โดยนายอำเภอจะประเมินสถานการณ์ในท้องที่ว่า จะควบคุมโรคได้หรือไม่ ซึ่งตนได้กำชับนายอำเภอไปแล้ว ให้ระวังว่าถ้าพื้นที่ไหนมีผู้ติดเชื้ออยู่ การมาขอจัดกิจกรรมต้องเข้มงวด ให้ความสำคัญกับตรงนี้ หากเห็นว่าไม่ปลอดภัยก็ไม่ควรอนุญาต แต่หากพื้นที่อำเภอไหนไม่มีผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง ก็ให้นายอำเภอพิจารณา มาตรการอาจจะมีการผ่อนคลายมากกว่าพื้นที่ที่พบเชื้อ

ส่วนกิจกรรมงานประจำปีของจังหวัดเช่น งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ได้เลื่อนการจัดงานจากเดือนมกราคม พอสถานการณ์เบาบาง ก็ได้มีการพูดคุยกันของคณะกรรมการจัดงาน พิจารณาแล้วเห็นว่าช่วงนี้อาจจะจัดได้ ก็มีมติเห็นว่า สมควรให้จัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ซึ่งมตินี้ต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดก่อน

แต่ล่าสุดเกิดสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิดขึ้นมาอีก ตนจึงได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เห็นว่ายังไม่พิจารณา สรุปว่าขณะนี้งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ก็ยังไม่มีกำหนดจัดคงต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo