COVID-19

สธ. เร่งสรุปข้อมูล ‘วัคซีนแอสตราเซนเนกา’ มั่นใจเดินหน้าฉีดได้สัปดาห์หน้า

สธ. คาดสัปดาห์หน้า สรุปข้อมูลกรณีเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เชื่อไม่เกี่ยวกับฉีด วัคซีนแอสตราเซนเนกา พร้อมเดินหน้าลุยต่อ ล่าสุดไทยฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 44,409 ราย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีชะลอการฉีด วัคซีนแอสตราเซนเนกา ว่า ขณะนี้ ข้อมูลมีเพิ่มเติมมากขึ้นว่า การเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้เสียชีวิต ไม่น่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

แอสตร้า

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข กำลังรวบรวมข้อมูล จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ทั้งจาก องค์การอนามัยโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าจะสรุปได้ในต้นสัปดาห์หน้า หากไม่มีปัญหาอะไร จะเดินหน้าฉีดวัคซีนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนของประเทศไทย ข้อมูล ณ วันที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 18.00 น. ฉีดแล้ว 4,269 ราย แบ่งเป็น

  • บุคลากรการแพทย์ สาธารณสุข ร่วมอสม. 761 ราย
  • เจ้าหน้าที่อื่นที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 700 ราย
  • บุคคลที่มีโรคประจำตัว 722 ราย
  • ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 2,086 ราย

วัคซีน 2

ส่วนจำนวนผู้ได้รับวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ถึง 12 มีนาคม 2564 รวม 44,409 ราย แบ่งเป็น

  • บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข รวม อสม. 29,243 ราย
  • เจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 9,591 ราย
  • บุคคลที่มีโรคประจำตัว 1,756 ราย
  • ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 3,819 ราย

 

วัคซีน จังหวัด1

ทั้งนี้ ภาพรวมการฉีดวัคซีน ในจังหวัดเป้าหมายที่นำร่อง 13 จังหวัด ส่วนใหญ่พบว่า ฉีดได้เร็วกว่าเป้าหมายเพราะเป้าหมายเดิมคือ ประมาณภายใน 2-3 สัปดาห์ต้องฉีดให้ได้ 100% แต่ขณะนี้ส่วนใหญ่ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์กว่า ก็สามารถฉีดได้ครบแล้ว จะขาดอยู่เพียง จังหวัด สมุทรสาคร ที่ยังฉีดได้เกือบ 50% เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องฉีดจำนวนมาก ซึ่งเร่งทยอยฉีดเพิ่มขึ้น

ส่วนอีกจังหวัดหนึ่ง ที่ยังฉีดค่อนข้างน้อยคือ กรุงเทพฯ ดังนั้นในสัปดาห์ต่อไป หากกรุงเทพฯ สามารถเร่ง ฉีดวัคซีนได้มากขึ้น ก็สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ตรงตามเป้าหมายอย่างครบถ้วน

นพ.โอภาส 1
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์ จากวัคซีนประจำวันที่ 13 มีนาคม ไม่มีรายงานผู้มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง ที่ได้รับการยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญ

“ที่ผ่านมาส่วนใหญ่อาการที่พบ เป็นอาการไม่รุนแรง และกรณีที่เกิดอาการรุนแรง คณะกรรมการฯ ต้องสอบสวนว่า เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีรายใด ที่มีอาการรุนแรง และเกี่ยวกับวัคซีน ดังนั้นในวัคซีนที่ฉีดรอบแรก ถือว่ามีความปลอดภัย”นพ.โอภาส กล่าว

สำหรับสถานการณ์โควิดของประเทศไทย วันที่ 13 มีนาคม พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 78 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 67 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศอยู่ในสถานที่กักกัน 11 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยจากผู้ติดเชื้อในประเทศ 67 ราย มาจากจังหวัดสมุทรสาคร 48 ราย กรุงเทพฯ 13 ราย ปทุมธานี 4 ราย ตาก 1 รายการ และอ่างทอง 1 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo