COVID-19

เช็คเลย! จังหวัดไหนยังเจอโควิดบ้าง ’17 มี.ค.’ คุย ‘มาตรการสงกรานต์’ ก่อนเสนอ ‘ศบค.ชุดใหญ่’

ข้อมูลของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2569 ถึงเวลา 11.00 น. วันนี้ (12 มี.ค.) จังหวัดที่มีผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ที่ 63 จังหวัด 

ภาคเหนือ : พบการระบาดรอบใหม่ใน 8 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 42 คน

ภาคกลาง : พบการระบาดรอบใหม่ใน 19 จังหวัด มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 60 คน ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 19,331 คน

ภาคตะวันออก : พบการระบาดรอบใหม่ใน 7 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 1,539 คน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : พบการระบาดรอบใหม่ใน 14 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 77 คน

ภาคตะวันตก : พบการระบาดรอบใหม่ใน 5 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 คน ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 279 คน

ภาคใต้  : พบการระบาดรอบใหม่ใน 10 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่  39 คน

รวมยอดติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ในประเทศวันนี้ที่ 67 คน ยอดสะสมผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศที่ 21, 307 คน

12TH ระลอกล่าสุด แต่ละภาค

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการจัดเทศกาลสงกรานต์ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มีนาคม

ส่วนกรณีการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ในประเทศเดนมาร์ก ที่พบว่ามี ผู้ที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทางกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก จึงเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา  ออกไป 14 วัน เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ 6 ประเทศในยุโรป ก็ได้ระงับการฉีดวัคซีนชนิดนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สำนักงานยา European Medicines Agency หรือ EMA เปิดเผยว่า มีรายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ผู้ที่อาการลิ่มเลือดอุดตัน จำนวน 22 ราย จากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 3 ล้านราย

คณะกรรมการวัคซีนของประเทศไทย จึงพิจารณาว่า ประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ และเพื่อความปลอดภัยของประชาชน จึงเลื่อนการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาออกไปก่อน

“วันนี้ การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ของท่านนายกฯ ก็เลื่อนออกไปก่อน จากเดิมที่จะฉีดในเช้าวันนี้ ก็เลื่อนออกไปก่อน โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้แถลงข่าวไปแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด” พญ.พรรณประภา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo