COVID-19

มาดูกัน ประเทศที่ระงับฉีด ‘วัคซีนแอสตราเซนเนกา’ เพราะอะไรบ้าง

หลายประเทศแห่ระงับใช้วัคซีนแอสตราเซนเนกา โดยเฉพาะในยุโรป หลังพบอาการไม่พึงประสงค์ ไปจนถึงเสียชีวิต มีประเทศไหนบ้าง เพราะอะไร รวมไว้ที่นี่

วันนี้ (12 มี.ค.64) หลายชาติในยุโรป ต่างพากันระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ แอสตราเซนเนกา  หลังจากพบว่า เกิดผลข้างเคียง โดยเฉพาะอาการลิ่มเลือด ภาวะหลอดเลือดดำแข็งตัว

astra

อย่างไรก็ตาม องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าว ทำให้เกิดลิ่มเลือด หรือภาวะแข็งตัวของหลอดเลือดดำ

สำหรับประเทศที่ระงับการฉีดวัคซีน แอสตราเซนเนากา แล้ว ได้แก่

  • เดนมาร์ก ระงับการฉีดชั่วคราว เป็นเวลา 2 สัปดาห์
  • นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ มีมาตรการตามเดนมาร์ก แต่ไม่ได้กำหนดระยะเวลาการระงับ
  • อิตาลีระงับการฉีดวัคซีนล็อต ABV2856
  • ออสเตรีย ระงับการฉีดวัคซีนล็อต ABV5300
  • เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิธัวเนีย และลักเซ็มเบิร์ก ระงับการฉีดวัคซีนล็อตเดียวกับออสเตรีย
  • โรมาเนีย ระงับการฉีดวัคซีน 4,200 โดสที่มาจากล็อตเดียวกับของอิตาลี
  • สเปนชะลอการฉีดวัคซีน แอสตราเซนเนากา ในกลุ่มคนอายุระหว่าง 55-65 ปี จนกว่าจะมีผลการสรุป

shutterstock 1867448755 e1615526359267

เมื่อพิจารณาถึงเหตุผลของการระงับฉีดวัคซีนดังกล่าว พบว่า ออสเตรียตัดสินใจระงับการฉีด หลังจากพบหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตลง 10 วันหลังได้รับวัคซีน โดยมีอาการการแข็งตัวของเลือดอย่างรุนแรง ซึ่งวัคซีนแอสตราเซนเนกาที่ฉีดให้หญิงคนดังกล่าว อยู่ในล็อต ABV5300 ที่มีอยู่หนึ่งล้านโดส และถูกกระจายไปยัง 17 ชาติสมาชิกอียู

ขณะที่ แถลงการณ์ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA ระบุว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยกำลังตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตที่ออสเตรีย แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวทำให้เกิดอาการเลือดแข็งตัว

ด้าน เดนมาร์ก ระบุว่า สั่งระงับการฉีดไว้ก่อน และกำลังมีการสอบสวนเต็มรูปแบบ เกี่ยวกับรายงานอาการลิ่มเลือดในหลายคนที่รับวัคซีนไปแล้ว และมีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายในเดนมาร์ก

ขณะที่ อิตาลี ได้ระงับการฉีดวัคซีนไว้ก่อนเช่นกัน โดยอิตาลี มีผู้เสียชีวิตสองราย หลังเข้ารับวัคซีน แม้ยังไม่มีการยืนยันความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีน กับอาการที่ตามมาอย่างรุนแรง

สถาบันสาธารณสุขของนอร์เวย์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า นอร์เวย์ จำเป็นต้องระงับการฉีดไปก่อน หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตในเดนมาร์ก จากภาวะลิ่มเลือด และชี้แจงว่า ที่นอร์เวย์มีรายงานผู้ที่เข้ารับการฉีดมีอาการลิ่มเลือดเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่มีอาการป่วยอื่น ๆ มาก่อนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo