COVID-19

‘ไม่ได้ยกเลิก แค่ชะลอ’ ทีมวัคซีนไทย รอผลพิสูจน์ ‘แอสตราเซนเนกา’ ทำหลอดเลือดแข็งตัว

สธ. ผนึกทีมแพทย์ แถลงด่วน เลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา ที่จะฉีดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงคณะรัฐมนตรีในวันนี้

ทั้งนี้ หลังจากประเทศเดนมาร์ก ประกาศเลื่อนการฉีดแอสตราเซนเนกา เนื่องจากมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้รับการฉีดวัคซีนบางราย รวมถึงในออสเตรีย และยุโรปบางประเทศ ที่พบผลการศึกษาเรื่องอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน

แอสตราเซนเนกา

ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร พร้อมด้วย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวกรณีเลื่อนการฉีดวัคซีน แอสตราเซนเนก้า

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เนื่องจากมีข่าวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 ว่าประเทศเดนมาร์กได้ระงับการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา เนื่องจากมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้รับการฉีดวัคซีนบางราย และมีการศึกษาในประเทศทางยุโรปซึ่งมีการใช้วัคซีนชุดนี้ไปแล้ว พบข้อมูลบางประการ ทางกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก จึงระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาชั่วคราว

4

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขของไทย และทางคณะแพทย์ จึงได้นำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย จึงได้มีการสั่งระงับไปก่อน และรอฟังผลการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นก่อน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนมากที่สุด จึงขอชะลอไว้จนกว่าผลการหาสาเหตุจะออกมา

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คณะแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขตัดสินใจ ชะลอการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซนเนก้า ให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ออกไปก่อน เพื่อรอการตรวจสอบ

หลังจากหลายประเทศในยุโรประงับการใช้ วัคซีนของแอสตราเซนเนกาชั่วคราว เพราะมีผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนแล้ว เกิดอาการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำและพบผู้เสียชีวิต 1 ราย จึงต้องตรวจพิสูจน์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่

3

นอกจากนี้ วัคซีนแอสตราเซนเนก้า ที่ไทยจะฉีดผลิตจากโรงงานในเอเซียไม่ได้ผลิตที่ยุโรป อีกทั้ง ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศเสี่ยงสูง ดังนั้นการชะลอออกไป 5-7 วัน หรือ 2 สัปดาห์ไม่ได้เกิดผลกระทบมากนัก ดังนั้นคณะผู้เชี่ยวชาญจึงมีมติให้ชะลอออกไปก่อน ต้องดูความปลอดภัยเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ในการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก โอกาสที่จะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ร่วมด้วยกับการฉีดวัคซีนเกิดขึ้นได้ เมื่อเกิดขึ้นก็ต้องมีการพิสูจน์ว่า เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ ซึ่งต้องมีการสอบสวน

“จากข่าว วัคซีนแอสตราเซนเนกา ที่จะใช้ในไทย มีหลายประเทศหยุดใช้ชั่วคราว เพราะมีผู้ป่วยเกิดการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำ และเราไม่ได้บอกว่าวัคซีนไม่ดี เป็นการเลื่อนเพื่อดูสถานการณ์ เพื่อพิสูจน์การเสียชีวิต ว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่”นพ.ยง กล่าว

สำหรับการพบว่า มีการเสียชีวิต 1 ราย จากภาวะโรคลิ่มเลือด โรคนี้ จะพบมากในคนเชื้อชาติแอฟริกันและยุโรป มากกว่าเอเชียถึง 3 เท่า และโรคนี้พบได้อยู่แล้วในยามปกติ

ขณะที่ ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา กล่าวว่า ทางคณะกรรมการ สธ. จะหารือกันในเรื่องปัญหาของวัคซีน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน จึงชะลอไว้ก่อน แต่ไม่ได้บอกว่ายกเลิก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo