COVID-19

เสี่ยงแพร่โควิด เตือนแรงงานเมียนมา ออกพื้นที่ทำงาน มาร่วมชุมนุม ผิดกฏหมาย

เตือนแรงงานเมียนมา เคลื่อนย้าย ออกนอกพื้นที่ มาร่วมชุมนุม ผิดกฏหมาย หวั่นแพร่เชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ จี้นายจ้างคุมแรงงาน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์การชุมนุม ของชาวเมียนมา ในประเทศไทย เพื่อเรียกร้อง ให้คืนความเป็นประชาธิปไตย ที่บริเวณด้านหน้า องค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN) ซึ่งมีการนัดรวมตัวกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ สร้างความกังวลใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก จึงอยาก เตือนแรงงานเมียนมา ออกพื้นที่ทำงาน มาร่วมชุมนุม ถือว่าผิดกฏหมาย

เมียนมา1

ทั้งนี้เนื่องจาก เกรงว่า การมาร่วมชุมนุมดังกล่าว จะก่อให้เกิดการติดเชื้อโควิด 19 และการระบาดตามมาได้ เนื่องจากพบว่า ผู้ร่วมชุมนุม เป็นชาวเมียนมา ที่เดินทางมาจากหลายพื้นที่ ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 รวมถึงจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

สำหรับมาตรการสำคัญหนึ่ง ที่ช่วยให้การควบคุมโรคได้ผลดี คือ การห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน ออกนอกพื้นที่ทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค เป็นวงกว้าง

จากการติดตามสถานการณ์การชุมนุม พบว่า มีการรวมตัวของผู้คนเป็นจำนวนมาก มีการตะโกน พูดคุยกันใกล้ชิด โดยไม่ได้ป้องกันตัวเองที่เพียงพอ ทั้งการเว้นระยะห่าง การสวมหน้าอนามัย หน้ากากผ้า

ย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

“การที่แรงงานชาวเมียนมา ออกนอกพื้นที่ ที่ยังมีการระบาดของโรคร่วมชุมนุม อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ได้ ต้องขอความร่วมมือนายจ้าง ผู้ประกอบการ ทำความเข้าใจกับแรงงานของตน ว่าการชุมนุมและการออกนอกพื้นที่ผิดกฎหมาย และเสี่ยงเกิดโรคระบาดในประเทศ” นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งรัดดำเนินการควบคุมป้องกันโรค อย่างต่อเนื่อง จนสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ เนื่องจากประเทศไทย ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในหลายพื้นที่

เมียนมา

ล่าสุด ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นกลุ่มก้อนที่ จ.ปราจีนบุรี-นครนายก สาเหตุจากการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ  ทั้งการสวมหน้าอนามัย หน้ากากผ้า การเว้นระยะห่าง และการหมั่นล้างมือ

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข ขอประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนให้ทุกคน ร่วมมือกันเคร่งครัด มาตรการป้องกันตนเอง การ์ดอย่าตก แม้จะเริ่มมีการทยอยฉีดวัคซีนในประเทศไทยแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo