COVID-19

จะเปิด ‘ตลาดโรงเกลือ’ แล้ว! ‘ไทย-กัมพูชา’ ร่วมหารือ วางกฎเหล็กแรงงานข้ามแดน

“ไทย-กัมพูชา” ร่วมหารือเปิด “ตลาดโรงเกลือ” วางกฎเหล็กแรงงานข้ามแดน เข้าจังหวัดสระแก้ว “หนังสือรับรองตรวจหาเชื้อโควิด-กักตัว 14 วัน” ก่อนส่งผลประชุมให้รัฐบาลเห็นชอบ 

วันนี้ (9 มี.ค.) นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12 (ผบ.ชค.กรม.ทพ.12) พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก

พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ร่วมให้การต้อนรับ นายอุม เรียเตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา พร้อมคณะ ที่เดินทางเข้ามาร่วมประชุมหารือ  “สระแก้ว-บันเตียเมียนเจย” ถึงการเตรียมการเปิดค้าขาย บริเวณตลาดการค้าชายแดนบ้านคลองลึก หรือตลาดโรงเกลือ

557994

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 กับทางเจ้าหน้าที่กัมพูชา และฝ่ายไทยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เบื้องต้นทั้ง 2 ฝ่าย ได้ข้อสรุปถึงการวางมาตรการเข้ม ในการเปิดตลาดโรงเกลือ เพื่อควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ทั้งเรื่องการให้ชาวกัมพูชา และแรงงานกัมพูชา ที่จะเข้ามาทำงานในไทย ต้องมีหนังสือเดินทาง หรือหนังสือผ่านแดนอย่างถูกต้อง และต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หรือระเบียบของทางการไทย

นอกจากนี้ ยังต้องมีหนังสือรับรองการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง และยังต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ณ สถานที่กำหนด โดยจะมีการตรวจหาเชื้อจำนวน 2 ครั้ง หากตรวจหาเชื้อรวม 2 ครั้ง แล้วไม่พบเชื้อ จึงจะอนุญาตเข้าไทยได้  โดยจะต้องอยู่ในไทยไม่น้อยกว่า 90 วัน ด้วย

หลังจากได้ข้อสรุปของการหารือกันในวันนี้แล้ว ฝ่ายกัมพูชาจะต้องรายงานไปยังรัฐบาลกัมพูชา เพื่อขอความเห็นชอบก่อน ส่วนฝ่ายไทย ทางจังหวัดสระแก้ว ก็จะต้องนำรายงานการหารือส่งให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อเห็นชอบก่อนเช่นกัน

ไทย กัมพูชา6

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo