COVID-19

อัพเดทล่าสุด! ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ดีวันดีคืน เตรียมแผนออกจากศิริราช พักฟื้นบ้านอ่างทอง

อัพเดทล่าสุด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ฟื้นตัวดีวันดีคืน เตรียมแผนออกจากศิริราช ขอไปเยือนชาวสมุทรสาคร ก่อนกลับไปพักฟื้นบ้านอ่างทองให้แข็งแรงเต็มร้อย

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดย อัพเดทล่าสุด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ฟื้นตัวดีวันดีคืน พร้อมเตรียมวางแผนออกจากโรงพยาบาลศิริราช โดยระบุว่า

อัพเดทล่าสุด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

“หลังจากได้ชื่นชมตัวจริงเสียงจริง กันในข่าวพระราชสำนัก อย่างเต็มหูเต็มตาเมื่อวันศุกร์ก่อน อาจยังมีคนที่คลางแคลงว่า พ่อเมืองสาคร จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้สมบูรณ์ดังเดิมหรือ

วันนี้จึงได้ร่วมสังเกตการณ์ใกล้ชิด ในระหว่างการออกกำลังกายประจำวัน ภายใต้การควบคุมของนักกายภาพบำบัด โดยมีเครื่องมือติดตามการแลกเปลี่ยนก๊าซอยู่ตลอดเวลา รับรองว่า หากเป็นตามแผนการฟื้นฟูอย่างเข้มข้นนี้ สมรรถภาพร่างกายของท่าน ต้องกลับมาใกล้เคียงเดิมอย่างแน่นอน

ย้อนไป 10 วันก่อน คืนและวันของท่านผู้ว่าสาคร อยู่ได้ด้วยการเสริมความเข้มข้นออกซิเจนในอากาศ ที่ใช้หายใจให้อยู่ระหว่าง 27-30% (ออกซิเจนในบรรยากาศรอบตัวเราปกติอยู่ที่ 20.9%) เพื่อให้ระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด อยู่ระหว่าง 92-94% (คนปกติมีค่าอย่างน้อย 95%) เพื่อให้เพียงพอกับการใช้งานของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย

เมื่อปอดของท่านเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับกล้ามเนื้อช่วยหายใจ ที่แข็งแรงขึ้น การพึ่งพาออกซิเจนจึงค่อยๆ หดหายไป เริ่มจาก การลดความเข้มข้นในระหว่างวันลง จนหยุดได้ ยกเว้นให้เสริมแต่เวลาฝึกออกกำลังกาย และตอนนอนกลางคืน

ต่อมาก็ไม่ต้องใช้ เพราะระหว่าง และหลังออกกำลังกาย ระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด ไม่ต่ำกว่าระดับที่ปลอดภัยคือ 85% และในท้ายที่สุด ในระหว่างนอนกลางคืน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ สายออกซิเจน จึงนับเป็นพันธนาการเพื่อสุขภาพชิ้นสุดท้าย ที่ถูกกำจัดได้ เมื่อร่างกายหายจากการป่วยไข้ครั้งร้ายแรง

ผู้ว่าสาคร1

โดยทั่วไป กรณีผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรง ที่ฟื้นตัวดีเช่นนี้ แพทย์อาจให้กลับบ้านไปพักฟื้นต่อ พร้อมให้ใช้ออกซิเจนชั่วคราวที่บ้าน จนหมดข้อบ่งชี้

แต่ในกรณีของท่านนี้ ทีมศิริราชห่วงว่า หากส่งบุคคลที่หายใจเข้าออกเป็นงานเป็นการ กลับคืนถิ่นเร็วไป ด้วยความไม่ยอมอยู่นิ่งของท่าน คงหาเรื่องทำโน่น นี่ นั่น ไปเรื่อย จนร่างกายอาจฟื้นตัวกลับมาได้ไม่เต็มที่ จึงขอเวลาแฟนคลับอดใจรอกันอีกระยะหนึ่ง และยังขอให้งดเยี่ยมแบบต่อหน้า และผ่านสื่อต่าง ๆ ไปอีกระยะก่อน

อีกอย่าง ภูมิต้านทานของร่างกาย ก็ยังไม่สมบูรณ์ทีเดียวนัก จึงอาจมีการติดเชื้อแทรกซ้อน จากสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ง่าย รวมถึงการติดโควิดซ้ำใหม่

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ท่านอยู่ในข่าย ต้องได้รับวัคซีนโควิด เช่นเดียวกับกลุ่มเสี่ยงอื่น นี่ขนาดอยู่ในช่วงขอตัวไว้ในโรงพยาบาล คนใกล้ชิดยังนินทาว่า มีการแอบสั่งงานทางโทรศัพท์ ให้เข้าหู

แม้ว่าร่างกาย จะฟื้นกลับมาแล้วหลายส่วน แต่การกลับไปทำหน้าที่พ่อเมืองอย่างสมบูรณ์ ยังต้องอาศัยการกักตุนซ่องสุมพละกำลัง ทั้งกายและใจ อีกพอควร ทีมศิริราช และครอบครัววิจิตร์แสงศรี จึงวางแผนร่วมกันว่า ในอีกไม่นานนี้ ท่านคงจะต้องโบกมืออำลาจากศิริราชแล้ว โดยวางแผนว่าจะไปแสดงตัวให้พี่น้องชาวสมุทรสาคร และลูกน้องในสังกัด ประจักษ์ในศักยภาพที่หวนกลับคืนมา

จากนั้น คงจะเอางานบางส่วน กลับไปทำที่บ้านพักที่อ่างทอง ในระหว่างที่ร่างกายยังไม่คืนกลับมาเต็มร้อย

ส่วนการปรึกษาหารือ ข้อราชการต่าง ๆ กับลูกน้อง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น คงใช้ระบบสารสนเทศมาช่วยได้ และเมื่อพร้อมเต็มที่ ปูตัวนี้ที่แข้งขาไม่ค่อยยอมอยู่สุข จะได้กลับสู่ (สมุทร) สาครอย่างถึงพร้อม ให้สมกับที่มีการเฝ้ารอคอย เพื่อออกเดินทางเยี่ยมเยียน รับรู้เรื่องราวความเป็นไป ของบ้านเมืองที่รับผิดชอบ ให้ถ้วนทั่วในทุกตารางนิ้ว

แม้เจ้าตัวจะฟื้นตัวเอา ๆ ผิดกับทีมหงส์แดงแสนโปรด ที่ยังคงป้อแป้ หาคำว่าชนะในพรีเมียร์ลีกได้ยาก ยกเว้นเฉือนชนะแค่ทีมบ๊วย (โชคดีไม่สำลัก) ท่านเองจึงดูจะถอดใจเชียร์แล้ว สำหรับในปีปัจจุบัน คุยกันเรื่องนี้ทีไรเสียงจึงมักอ่อย จนต้องหาทางเลี่ยงไปเรื่องจรรโลงใจอื่น ไม่แน่ว่าถ้าท่านเรี่ยวแรงดีกว่านี้อีก ทีมรักอาจโงหัว เพื่อลุ้นขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งท็อปโฟร์ สำหรับตีตั๋วไปถ้วยใหญ่แห่งยุโรปได้

ช่วงนี้ท่านแข็งแรง จนสามารถติดตามชม เพื่อลุ้นทีมโปรด จากการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี เมื่อคืนได้ ผ่านไปเพียงครึ่งทาง เจ้าตัวก็ขอบอกลา เพื่อเข้านอน เมื่อหงส์แดงถูกทีมกลุ่มท้ายตาราง ยิงนำไปไม่นานก่อนหมดเวลาพักครึ่ง

เช้าขึ้นมาจึงรับทราบผลการพ่ายแพ้ของทีมรักอย่างเป็นทางการ ผิดกับทีมคู่แข่งระหว่างเราสองคน ที่แม้ค่อนข้างจะหมดหวังลุ้นแชมป์ไปแล้วก็ตาม แต่การไม่ถอดใจ จนเอาชนะทีมว่าที่แชมป์ถึงถิ่น ทำให้เราอดปลื้มใจเล็ก ๆ ร่วมกันไม่ได้

แถมท่านยังแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ ด้วยการบอกว่า จะพักการเชียร์ทีมโปรด และหันมาเอาใจช่วยทีมคู่แข่งที่อยู่ในดวงใจของผมแทน ยังไม่รู้ว่าจะยอมรับการทอดสะพานนี้ดีหรือไม่ เพราะอาจเป็นกลลวงดึงให้ลงสู่วังวนแห่งความตกต่ำเช่นเดียวกันก็ได้

เบื้องหลังความสำเร็จ ของเอกบุรุษในทั่วหล้า หากสำรวจกันดูอย่างจริงจัง และรอบด้าน ด้วยใจเป็นธรรมแล้ว มิอาจปฏิเสธได้ว่า ส่วนใหญ่ล้วนมีสตรีหนุนช่วยอยู่เบื้องหลัง ไม่ต่างจากพ่อเมืองสาคร ที่พวกเราห่วงใยกันอยู่

ผู้ว่า 1

คราวิกฤตสุขภาพครั้งแรก จากโรคหลอดเลือดสมองเมื่อปี 2548 จนทำให้ร่างกายซึกขวาเป็นอัมพาต หลังการผ่าตัดสมองน้อยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังต้องทำกายภาพบำบัดต่อเนื่องยาวนานกว่า 6 เดือนจึงจะสามารถกลับมาเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงเดิม แต่ร่างกายด้านขวา ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง จนทำงานไม่ได้ดังใจ จึงต้องมีการฝึกฝนการใช้มือซ้ายทดแทนในทุกเรื่อง และเป็นที่มาของตัวหนังสือสวยงาม ที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ผู้ที่คอยเคียงข้าง ให้กำลังใจ และร่วมต่อสู้ไม่ห่างหาย ก็คือ คู่ชีวิตคู่ทุกข์คู่ยาก สตรีคนนี้ จนสามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่นายอำเภอวิเศษชัยชาญได้อย่างสมบูรณ์ และก้าวหน้าต่อไป จนเป็นผู้ว่าราชการต่อเนื่องหลายจังหวัด จวบจนมาถึงสมุทรสาคร

ในวิกฤตสุขภาพคำรบสองนี้ แม้ช่วงเดือนแรก จะขาดการสนับสนุนจากภรรยาท่านไปบ้าง เพราะเจ้าตัวก็เกิดวิกฤติสุขภาพเช่นกัน แต่ก็ยังพออาศัยกำลังหนุน จากลูกสาวคนโต และน้อ งๆ อีกสามคน จนเมื่อแม่ศรีเรือนกลับมาทำหน้าที่ได้เต็มกำลัง การฟื้นตัวแบบดูเหนือจริง จึงค่อยก่อรูปขึ้น ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

จากการเป็นผู้ป่วยติดเตียงชั่วคราว สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ผู้ป่วย ที่ไม่ยอมอยู่นิ่งในเตียง และล่าสุดกลายมาเป็นผู้ป่วยอยู่นอกเตียง เป็นส่วนใหญ่

เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม ขอมีส่วนในการเทิดค่าคุณูปการ ของอิตถีเพศ ที่มีส่วนในการเนรมิตโลกนี้ให้สวยงามน่าอยู่ ดังบทประพันธ์ “อหังการแห่งดอกไม้” ร้อยเรียงโดยกวีซีไรต์ คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา (ป้าจี๊ดของลูกสาวคนโตผม ในระหว่างที่มีโอกาสร่วมทริปเยือนลาวใต้ด้วยกัน) ที่ขึ้นต้นไว้ว่า สตรีมีสองมือ มั่นยึดถือในแก่นสาร

หวังว่าคุณชุติพร จะอยู่เคียงข้างคุณวีระศักดิ์ เพื่อร่วมรังสรรค์สิ่งดีงามแก่สังคม ตามที่ทั้งคู่มุ่งมั่น และปรารถนา

#คืนปูสู่สาคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo