COVID-19

‘หมอยง’ เปรียบฉีดวัคซีนเหมือน ‘ข้ามถนน’ เลือกวิธีปลอดภัย ต้องไม่ประมาท

“หมอยง” เปรียบเปรย ฉีดวัคซีนโควิด เหมือนข้ามถนนไปสวนลุม จำเป็นต้องข้าม แต่ต้องเลือกวิธีที่ปลอดภัย ไม่ประมาท ลดอาการแทรกซ้อนให้น้อยที่สุด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบน เฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” โดย หมอยง เปรียบการฉีดวัคซีนโควิด – 19 ว่า ปัจจุบันมีถึง 14 ชนิด ซึ่งต้องเลือกที่ปลอดภัย อาการแทรกซ้อนน้อยที่สุด เหมือนการข้ามถนน ที่ต้องเลือกข้ามทางม้าลาย ตามกฏเกณฑ์ โดยระบุว่า

วัคซีนโควิด

“โควิด วัคซีน

ทั่วโลก ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว ร่วม 300 ล้านโดส ประเทศที่ฉีดมากที่สุด คือ สหรัฐ ฉีดไปประมาณ 85 ล้านโดส ใช้วัคซีน 2 บริษัท คือ Pfizer และ Moderna

ประเทศที่ฉีดมากเป็นอันดับ 2 คือ จีน ฉีดไปแล้วมากกว่า 52 ล้านโดส เป็นวัคซีนของจีนเชื้อตาย  inactivated vaccine

แม้ในอังกฤษ จะเร่งฉีดวัคซีนถึง 22 ล้านโดส การควบคุมโรค ในปัจจุบันยังมุ่งเน้นในการ ล็อคดาวน์ประเทศ ยังห่างไกล กับการเกิดภูมิคุ้มกันกลุ่ม ที่จะลดการระบาดของโรค

ประเทศที่ฉีดไปแล้ว น่าจะเริ่มเห็นผลการลดลง ของโรคโควิด 19 ก็คงจะเป็นอิสราเอล กับอาหรับเอมิเรตส์
อิสราเอล ใช้วัคซีนของ Pfizer เป็นหลัก UAE ถึงแม้ว่าจะใช้วัคซีนหลายบริษัท แต่ก็ใช้วัคซีนจีนเป็นหลัก

การฉีดในประเทศ ที่มีการระบาดของโรคสูง จะไม่มีการตรวจว่า ใครมีภูมิก่อนหรือไม่ หรือเป็นโรคมาก่อนหรือไม่ จะฉีดแบบวงกว้าง และการฉีด ก็ไม่ได้มีการตรวจวัดภูมิต้านทานหลังฉีด

ขณะนี้ มีวัคซีนที่มีการขึ้นทะเบียนใช้ ในภาวะฉุกเฉิน อย่างน้อย 1 ประเทศแล้วถึง 14 ชนิด มีอยู่ 10 ชนิดที่ขึ้นทะเบียน และใช้ในหลายประเทศ

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๒๒๗

ตัวล่าสุดก็คือ วัคซีนเชื้อตาย ของอินเดีย ที่ใช้หลักการเดียวกับของจีน และ Sinovac ที่เราใช้กันอยู่ โดยมีประสิทธิภาพเบื้องต้น 81%

ทุกบริษัททั้ง 14 แห่ง มีแผนการเร่งผลิตกันอย่างมาก แต่ก็ยังไม่พอกับความต้องการ ของทั่วโลก

ทุกวัคซีน มุ่งเน้นลดความรุนแรง ถึงแม้จะติดต่อเป็นโรคได้ ก็น้อยลงกว่า ผู้ไม่ได้ฉีด

ในการฉีดวัคซีนคนหมู่มาก โอกาสจะพบความผิดปกติร่วมด้วย หลังการฉีด หรือที่เรียกว่า อาการไม่พึงประสงค์ ก็จะมีให้ได้ยินเสมอ แต่จะต้องพิสูจน์ว่า มีสาเหตุจากวัคซีนหรือไม่

อาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง พบได้ แต่โอกาสดังกล่าว อย่างการศึกษาในอเมริกา วัคซีน Pfizer พบได้ 5.5 ในล้านโดส วัคซีน Moderna พบได้ 2.5 ใน ล้านโดส ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตเลย

วัคซีนเชื้อตาย Sinovac หรือ AstraZeneca ถ้าฉีดเป็นจำนวนแสน จำนวนล้าน ก็คงจะพบได้เช่นกัน

เราจะต้องไม่ประมาท หลังฉีดวัคซีน จึงจำเป็นที่จะต้องให้ดูอาการ อย่างน้อย 30 นาที เพื่อป้องกันอาการแพ้อย่างรุนแรง ที่อาจเกิดขึ้นได้

ผมจะข้ามถนนไปสวนลุม จำเป็นต้องข้าม ก็ข้าม

เมื่อมีความจำเป็น ต้องข้ามถนน เราก็คงต้องข้าม ถ้าไม่เช่นนั้นก็คือ ไม่ทำอะไรเลย เราจะต้องไม่ประมาท และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ข้ามทางม้าลาย เพื่อลดอาการแทรกซ้อน จากการข้ามถนน ให้น้อยที่สุด

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo