COVID-19

ฉีดวัคซีนโควิด เคยแพ้ยา วัคซีนอื่น ฉีดได้หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบ

ฉีดวัคซีนโควิด เคยแพ้ยา ผู้เชี่ยวชาญตอบชัด แพทย์ต้องประเมิน เผยเคสบุคลากรทางการแพทย์ เกิดอาการแพ้ ไม่ใช่อาการแพ้วัคซีน 

พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีบุคลากรทางการแพทย์หญิง ฉีดวัคซีนโควิด เคยแพ้ยา เมื่อฉีดแล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ เมื่อวานนั้น จากการประชุม คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญ ได้นำข้อมูลมาทบทวน พบประเด็นสำคัญคือ ชีพจรปกติ ความดันปกติ เสียงปอดปกติ

ฉีดวัคซีนโควิด เคยแพ้ยา

ดังนั้น จึงสรุปว่า จากเคสดังกล่าว ไม่ได้เป็นอาการแพ้วัคซีน แต่อาจเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีน ที่เกิดขึ้นได้ โดยไม่ใช่อาการแพ้อย่างรุนแรง สามารถรับวัคซีนเข็มสองได้ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ อย่างใกล้ชิด

สำหรับข้อห้ามในการรับวัคซีน คือ หากมีอาการแพ้ ที่แพทย์สรุปแล้ว ว่าเป็นการแพ้ จากการ ฉีดวัคซีนโควิด  เข็มแรก จะเป็นข้อห้าม สำหรับการฉีดเข็มที่สอง แต่กรณีผู้มีโรคประจำตัว หรือมีประวัติเป็นภูมิแพ้ เคยแพ้ยาชนิดอื่น หรือวัคซีนชนิดอื่น ให้แจ้งแพทย์ โดยแพทย์จะเป็นผู้ประเมิน ว่าสามารถให้วัคซีนโควิด ได้หรือไม่

นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรก ที่สำคัญคือ การเฝ้าระวังอาการแพ้ใน 30 นาที หลังการฉีด รวมทั้งการติดตามอาการทางแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม และโรงพยาบาล เป็นผู้ติดตามอาการ ในช่วงวันแรก จากนั้น 7 วัน และ 30 วันหลังฉีดวัคซีน

พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์
พญ.จุไร วงศ์สวัสดิ์

ส่วนกรณีคำถามว่า ผู้ที่มีโรคประจำตัว สามารถรับวัคซีนได้หรือไม่นั้น พญ.จุไร กล่าวว่า ผู้ที่มีโรคประจำตัว ต้องอยู่ในสภาวะควบคุมโรคได้ในเกณฑ์ปกติ แต่หากหมอประเมินอาการ เช่น คุมความดัน เบาหวานไม่ได้ ไม่ควรรับวัคซีน ดังนั้น แพทย์จะเป็นผู้ประเมินว่า ควรรับวัคซีน หรือไม่ควรรับวัคซีน

กรณีที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว กลับบ้านเพิ่งเกิดอาการรุนแรง สามารถโทรสายด่วน ทั้ง 1669 และ 1422 และไปโรงพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุด โดยนำใบฉีดวัคซีน ไปประกอบด้วยให้แพทย์ดูด้วย

“ขณะนี้วัคซีนเช้ามาจำกัด เบื่องต้น บุคลากรทางการแพทย์ ตามด้วยกลุ่มที่มีโรคประจำตัว เป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว แม้จะเป็นการอนุมัติฉีด เพื่อการฉุกเฉิน ก็ขอให้มั่นใจ ในความปลอดภัย ทั้งนี้ การฉีดวัคซีน ขึ้นกับความสมัครใจ และหมอที่ประเมินด้วย”พญ.จุไร กล่าว

วัคซีน3

ด้าน นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ ฉีดวัคซีนโควิด ของประเทศไทย วันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 18.00น. ว่า มีการกระจายวัคซีนโควิดไปใน 13 จังหวัด รวม 116,520 โดส ในระยะที่ 1 และจะส่งเพิ่มในกรุงเทพ และสมุครสาคร ในวันที่ 19 มี.ค. 2564

ทั้งนี้ จากวัคซีนที่กระจายไปแล้วดังกล่าว มีการฉีดแล้ว 6,361 คน รวมยอดสะสม ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2564 อยู่ที่ 13,464 ราย

ฉีดวัคซีนโควิด เคยแพ้ยา

ขณะที่รายงานอาการไม่พึงประสงค์ จากการ ฉีดวัคซีนโควิด จากที่พบ สะสมทั้งหมด 119 ราย เป็นรายใหม่ 99 ราย แบ่งเป็น อาการอักเสบ บริเวณที่ฉีด 59 ราย แน่นหน้าอก 11 ราย เป็นไข้ 2 ราย หนาวสั่น 6 ราย เหนื่อย 1 ราย ปวดเมื่อยตามตัว 1 ราย และคลื่นไส้ 19 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo