COVID-19

แจ้งความ ‘โรงชำแหละหมูเจ๊หยก’ ปกปิดข้อมูลแรงงาน ติด ‘โควิด’

ตำรวจเตรียมเรียกสอบเจ้าของโรงงานชำแหละหมู จังหวัดปทุมธานี หลังสาธารณสุขอำเภอธัญบุรี เข้าแจ้งความ กรณีปกปิดข้อมูลแรงงานข้ามชาติติดไวรัสโควิด-19 จนพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนแล้ว 53 คน ขณะที่ปทุมธานี ติดระลอกใหม่รวม 649 คน

จากกรณีพบแรงงาน จำนวน 53 คนในโรงชำแหละหมูของ “เจ๊หยก” เจ้าของโรงงาน บริษัท ปรีชาอินเตอร์ฟู้ด จำกัด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 53 คน ซึ่งถือเป็นคลัสเตอร์ใหม่ แต่เชื่อมโยงกับตลาดพรพัฒน์นั้น

156210155 929509854478919 6780635828933480183 o

วันนี้ (4 มี.ค.) นางสิริรัตน์ คำอ่อน รักษาการสาธารณสุขอำเภอธัญบุรี และ นายอารชวิน ภู่หริย์วงศ์สุข ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอธัญบุรี พร้อมนิติกรอำเภอธัญบุรี เข้าพบ พ.ต.ท.ณัฐพล สิทธิมงคล รองผู้กำกับการ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อแจ้งความ

พร้อมกันนี้ ยังได้ยื่นเอกสารร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีเจ๊หยก เจ้าของโรงงานชำแหละหมู ฐานปกปิดข้อมูล ไม่แจ้งข้อมูลลูกจ้างแรงงานข้ามชาติ ที่ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 จนกลายเป็นต้นตอให้เกิดแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนขึ้นในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีลูกจ้างอีก 16 คน ยังไม่ได้เข้าศูนย์กักกันโรค ล่าสุดเตรียมเรียกตัวเจ้าของโรงงานมา สอบสวนแล้ว

การแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของโรงงานชำแหละเนื้อสุกรครั้งนี้ เกิดขึ้นตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี หลังการสอบสวนโรค พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตลาดพรพัฒน์ ย่านรังสิต แล้วพบแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาคนหนึ่ง มีความเชื่อมโยงกับโรงงานชำแหละสุกรแห่งนี้

เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในโรงงาน พบมีคนงานทำงานอยู่ 88 คน แทบทั้งหมดเป็นแรงงานข้ามชาติ ในจำนวนนี้ พบผู้ติดเชื้อ 53 คน จนต้องมีคำสั่งให้ปิดโรงงาน เป็นเวลา 14 วัน ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

ทางด้าน พ.ต.ท.ณัฐพล สิทธิมงคล รอง.ผกก.(สอบสวน) สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเป็นผู้รับเรื่องร้องทุกข์ครั้งนี้ เปิดเผยว่า เมื่อรับหนังสือร้องทุกข์กรณีโรงงานของเจ๊หยกแล้ว จะได้รวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องว่า เข้าข่ายกระทำความผิดตามที่มีผู้ร้องหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ที่ปกปิดข้อมูลของโรงงาน จนเกิดคลัสเตอร์ในพื้นที่มีความเข้มข้นของเชื้อโรคสูง และทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo