COVID-19

‘อนุทิน’ ตรวจเยี่ยม ฉีดวัคซีนโควิด สมุทรสาคร รองผู้ว่าฯประเดิม จากล็อตแรก 7 หมื่นโดส

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เยี่ยมชม ฉีดวัคซีนโควิด สมุทรสาคร รองผู้ว่าฯ ประเดิมฉีดคนแรกของจังหวัด จากที่ได้รับจัดสรร 7 หมื่นโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ลงพื้นที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร เพื่อตรวจเยี่ยม การบริหารจัดการ วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเป็นประธาน ในการ ฉีดวัคซีนโควิด สมุทรสาคร โดยวันนี้ เริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรกของ จังหวัดสมุทรสาคร

วัคซีนสมุทรสาคร

ทั้งนี้ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นรายแรกของจังหวัดสมุทรสาคร ในการฉีดวัคซีนโควิด-19

นายอนุทิน เน้นย้ำว่า วัคซีนโควิด-19 จะฉีดให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หากพบว่า มีการเก็บค่าใช้จ่าย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งทางจังหวัดได้เลย

จากนั้น นายอนุทิน ได้เดินเยี่ยมชมขั้นตอนการฉีดวัคซีน -19 ทั้ง 8 ขั้นตอน ได้แก่ จุดที่ 1 จุดลงทะเบียน วัดไข้ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ต้องยื่นบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อบันทึกข้อมูล จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต จุด 3 ซักประวัติ ประเมินความเสี่ยง ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดเซ็นยินยอมในการฉีดวัคซีน การสแกน LINE หมอพร้อม

อนุทิน1 1

จุดที่ 4 จุดฉีดวัคซีนโควิด-19 จุดที่ 5 บันทึกข้อมูล/รับใบนัด จุดที่ 6 จุดพักสังเกตอาการ 30 นาที จุดที่ 7 วัดความดันโลหิต/ตรวจสอบรับใบนัด รวมไปถึงจุดที่ 8 จุดประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล ซึ่งการฉีดวัคซีนโควิด-19 นี้จะฉีดคนละ 2 เข็ม ห่างกัน 21 วัน

นอกจากนี้ ยังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ อาทิ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ผู้บริหารจังหวัด ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้แทนหอการค้าจังหวัด อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ตัวแทนผู้ประกอบการ ผู้แทนแม่ค้าในตลาด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ผู้มีโรคประจำตัว ผู้แทนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวมจํานวน 159 คน

ฉีดวัคซีนโควิด สมุทรสาคร

สำหรับการ ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยง ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข อาสาสมัคร สาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ผู้มีโอกาสสัมผัสกับ ผู้ติดเชื้อและกลุ่มประชาชนทั่วไป เพื่อให้มีภูมิต้านทาน สามารถลดการเจ็บป่วยรุนแรง การเสียชีวิต และการแพร่ระบาดของโรค

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าฯสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครมีการระบาดของโรค โควิด-19 มากที่สุดในประเทศไทย โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อ รายแรกของการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2563 เป็นต้นมา

จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 16,358 ราย เป็นคนไทย 2,907 ราย แรงงานต่างชาติ 13,402 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงของตําบลท่าทราย อําเภอเมืองสมุทรสาคร แม้ว่าจะสามารถดําเนินเฝ้าระวังเชิงรุก และควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จํานวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถวางใจในสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคได้

ฉีดวัคซีนโควิด สมุทรสาคร

ดังนั้น การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โดยการให้วัคซีนป้องกันโรค จะทําให้ประชากรในจังหวัดสมุทรสาคร ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ การเจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิต

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครได้รับการจัดสรรวัคซีนรอบแรกของประเทศไทย จํานวน 70,000 โดส และจะได้รับจัดสรรเพิ่มเติมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ในชุมชน ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ด้าน นพ.ธนพัฒน์ พวงเพชร นายแพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า การจัดลำดับ ฉีดวัคซีนโควิด-19 จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เริ่มจากบุคลากรและผู้นำระดับจังหวัด ตลอดจนกลุ่มตัวอย่างของกลุ่มเสี่ยงจำนวน 159 คน

จากนั้นนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นไป จะทยอยฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อสม. และกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระบบสาธารณสุข จนถึงเดือนพฤษภาคม ก็คาดว่าจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนทั่วไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo