COVID-19

ฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง 1 มี.ค. เปิดจองคิวผ่านไลน์ ‘หมอพร้อม’

ฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง ดีเดย์ 1 มี.ค. 64 สธ.เปิดประชาชนที่สนใจฉีด ลงทะเบียนจองคิว ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม” ตรวจสอบสถานะ

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หลังจากได้รับ วัคซีนโควิด-19 จากผู้ผลิตมาแล้ว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังดำเนินการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งจะใช้เวลาอีก 2-3 วัน ก่อนกระจายจัดส่งไปยังสถานพยาบาลต่าง ๆ เพื่อ ฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง ก่อน ตามแผนงานของ คณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งมี นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน

ฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ได้มีการซักซ้อมความเข้าใจ ให้กับสถานพยาบาลทั่วประเทศแล้ว โดยวันที่ 1 มี.ค. 2564 จะเริ่มบริการฉีดให้กับ กลุ่มเสี่ยง และพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ บุคลากรด่านหน้า, ผู้มีโรคประจำตัว, ผู้สูงอายุ

พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีน ให้เข้าไปลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม” ซึ่งระบบจะทำการ ตรวจสอบสถานะให้ หรือหากไม่แน่ใจ สามารถติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้าน ที่ไปใช้บริการ เพื่อสอบถามข้อมูลได้

สำหรับคุณสมบัติวัคซีน ของบริษัท ซิโนแวค และบริษัท แอสตราเซเนกา มีความแตกต่างกัน เช่น อายุของผู้ที่จะรับวัคซีน, ระยะห่างในการรับวัคซีน เข็มแรกกับเข็มที่สอง จึงกำหนดให้บริการฉีดวัคซีนของบริษัท ซิโนแวก สำหรับผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ในวันจันทร์-ศุกร์ และมีระยะห่างจากเข็มแรก 21 วัน

นพ.ธงชัย
นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์

ส่วนวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา จัดบริการฉีดให้ในวันเสาร์-อาทิตย์ และมีระยะห่างจากเข็มแรก 10-12 สัปดาห์ โดยคาดว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ ในสัดส่วน 60% ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ หลังจากมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว ไม่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง จะเริ่มกระจายการให้บริการ ลงไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ ต่อไป

ในส่วนของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ทางกรมควบคุมโรค จะออกเอกสารรับรองที่เรียกว่า วัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งในอนาคต อาจนำมาใช้เป็นหลักฐาน ในการเดินทาง เพื่อลดระยะเวลากักตัว แต่ขึ้นอยู่กับแนวทางของประเทศต่าง ๆ

นพ.เฉวตสรร2
นพ.เฉวตสรร นามวาท

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด ของโควิด-19 ในประเทศช่วง 6 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยมีจำนวนต่ำกว่าวันละร้อยราย และยังไม่ค่อยพบกรณีติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ โดยรอบสัปดาห์นี้ พบผู้ป่วยใน 13 จังหวัด ลดลงจาก 16 จังหวัดในสัปดาห์ก่อน

ขณะที่สถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร มีแนวโน้มดีขึ้น แสดงว่า สามารถควบคุมได้ตามแผน และมีโอกาสที่จะผ่อนคลายมาตรการ ในเดือน มี.ค. 2564

ส่วนกรณีที่มีสื่อต่างประเทศ รายงานข่าวว่า ต้นเหตุการแพร่ระบาดของโควิด เมืองอู่ฮั่น มาจากตลาดสัตว์เลี้ยง ในสวนจตุจักรนั้น ได้รับการชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้องแล้วว่า ไม่เป็นความจริง

ฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเสี่ยง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19ว่า เคยบอกไปแล้วว่าพร้อมเสมอที่จะฉีด เพียงแต่ว่าขึ้นอยู่กับความพร้อม ของสถาบันวัคซีน และกรมควบคุมโรค ที่จะต้องจัดทำวัคซีนให้เหมาะสม และหากมีความพร้อม ยืนยันว่าตนมีความพร้อมเสมอ อย่าไปกำหนดว่า จะต้องไปฉีดวันนั้นวันนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สิ่งที่เป็นห่วง คือ การจัดสรรวัคซีนไปในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องไปเตรียมความพร้อม การที่จะไปกำหนดวันจะทำให้มีปัญหาในเชิงปฏิบัติ แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการให้การจัดสรรเป็นไปด้วยดี ซึ่งตอนนี้ได้วางแผนเอาไว้หมดแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน แผนต้องเปลี่ยน แต่ยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามที่ศบค. กำหนด ที่ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขที่จะดำเนินการในเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo