COVID-19

กทม.ลั่น ตลาดนัดจตุจักร ไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด โบ้ยตลาดค้าสัตว์ของเอกชน

ตลาดนัดจตุจักร ไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด กทม. แจง ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาจำหน่าย มีแต่ตลาดของเอกชนบริเวณข้างเคียง สั่งเข้มมาตรการป้องกัน

นายพินิต อารยะศิลปธร ผู้อำนวยการ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีสื่อต่างประเทศ เสนอข่าวตลาดค้าสัตว์ในสวนจตุจักร กรุงเทพฯ อาจเป็นสถานที่ ต้นกำเนิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาด ที่เมืองอู่ฮั่นของจีน และทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ว่า ตลาดนัดจตุจักร ไม่ใช่แหล่งแพร่โควิด เพราะไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยง เข้ามาจำหน่ายแต่อย่างใด

564000001931001

ทั้งนี้ ตลาดนัดจตุจักร ซึ่งอยู่ในความดูแลของ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะสินค้าประเภทเสื้อผ้า ของใช้เบ็ดเตล็ด และต้นไม้เท่านั้น

ที่ผ่านมา กทม. ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในตลาดนัดจตุจักร อย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้า และประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ โดยเพิ่มความถี่ ในการล้างทำความสะอาด และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาด จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เชื่อมั่นในความปลอดภัย ในการเข้าใช้บริการ ภายในตลาดนัดจตุจักร

นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า สำหรับตลาดค้าสัตว์ ตามที่สื่อต่างประเทศระบุ คาดว่าเป็น ตลาดศรีสมรัตน์ ซึ่งเป็นตลาดเอกชน ที่อยู่บริเวณข้างเคียง กับตลาดนัดจตุจักร ตั้งอยู่ในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริเวณถนนกำแพงเพชร 4 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร

สำหรับตลาดศรีสมรัตน์ เป็นตลาดจำหน่ายสัตว์เลี้ยง สัตว์ปีก ปลาสวยงาม ซึ่ง สำนักงานเขตจตุจักร ได้ประชุมหารือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ, ร.ฟ.ท., กองกำกับการตำรวจรถไฟ, กอ.รมน. และกทม. พร้อมลงพื้นที่ ตลาดศรีสมรัตน์ พบว่า มาตรการป้องกันโควิด-19 ยังไม่เป็นไปตามที่กำหนด

ดังนั้น จึงได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการตลาดดังกล่าว จัดระเบียบแผงค้า และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 สำนักงานเขตจตุจักร ได้ดำเนินการตรวจแนะนำ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในตลาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้ให้ล้างทำความสะอาด และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ บริเวณตลาด จำกัดทางเข้า-ออก มีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้มาใช้บริการ และจุดลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตามจุดต่าง ๆ และภายในร้าน ติดป้ายจำกัดจำนวน ผู้เข้าใช้บริการ กำหนดจุดเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด

พร้อมกันนี้ กำหนดให้ผู้ค้า และผู้ที่มาใช้บริการ ต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกคน เป็นต้น เพื่อความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจ ให้กับผู้ค้า และประชาชน ที่เข้ามาใช้บริการ

นอกจากนี้ ได้ประสานหารือกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งกรมอุทยานฯ ระบุข้อมูลที่กล่าวว่า ไทยอาจเป็นแหล่งแพร่กระจาย ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ขณะที่ นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากกรณีมีรายงานข่าวว่า ไวรัสโควิดที่ไปกระจายที่อู่ฮั่น มีต้นกำเนิด โควิดแพร่จากค้างคาว จาก ตลาดนัดจตุจักร นั้น ขอเรียนว่า ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ มีประเด็นเกี่ยวเนื่อง จากการแถลงข่าวของผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก และสำนักข่าวต่าง ๆ นำมาเสนอ และเชื่อมโยงมาถึงจตุจักร อาจเป็นต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 ก่อนอู่ฮั่นนั้น ประเทศไทยมีการเฝ้าระวัง โดยนักวิจัยมีการเก็บตัวอย่างเชื้อ ภายใต้ความร่วมมือของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และศูนย์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาลงกรณ์ ในการศึกษาค้างคาวต่อเนื่องมา 20 ปีว่า มีโอกาสว่าพบการแพร่เชื้อโรคจากสัตว์สู่คนหรือไม่

ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีนักวิจัย ที่เก็บตัวอย่างตรวจสอบ ค้างคาวมงกุฎ ในไทย ช่วงตอนต้นการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากมีข้อสงสัยว่า เชื้อนี้มาจากสัตว์ ซึ่งยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ชี้ชัดได้ว่า มาจากสัตว์อะไร ข้อสรุปยังไม่ชัดเจน

เพราะฉะนั้น จึงต้องดูหลักฐานทางวิชาการ แต่จากผลวิจัยที่ได้พบว่า ค้างคาว เป็นแหล่งรังโรคของเชื้อไวรัสหลายชนิด ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนา ที่พบใน ค้างคาวมงกุฏ ที่พบในไทย มีรหัสพันธุกรรมคล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 91.5% แต่ไม่ติดต่อจากค้างคาวสู่คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo