COVID-19

‘บิ๊กตู่’ โวเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้น สั่งฟัน ‘ข้าราชการ’ เอี่ยวโกงคนละครึ่ง

“บิ๊กตู่” โวนโยบายรัฐบาลดันเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ความเชื่อมั่นเพิ่ม พร้อมสั่งตรวจสอบทุจริต ฟันโทษ “ข้าราชการ” เอี่ยวโกงคนละครึ่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างการแถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 ก.พ.) ว่า วันนี้มีการรายงานภาวะเศรษฐกิจในประเทศเป็นเรื่องเพื่อทราบในที่ประชุม ครม.

ประยุทธ์ เศรษฐกิจ 2564

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนมกราคม 2564 อยู่ที่ระดับ 83.5 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น ทุกอย่างลดลงแล้วกำลังจะดีขึ้น การลดลงก็ลดลงอย่างช้า ๆ การส่งออกเรื่องรถยนต์ขยายตัว ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2564 ก็น่าจะดีขึ้นไปตามลำดับ หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับมาตรการที่รัฐได้ดูแลไป ไม่ว่าจะเป็นโครงการต่าง ๆ ที่ทำลงไป

มาตรการทางการเงินก็ได้ออกเพิ่มเติมไปแล้ว ในเรื่องการแบ่งเบาภาระหนี้สินของผู้ประกอบธุรกิจและประชาชนรายย่อย ก็ขอให้ติดตามการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนสินค้าเกษตรที่ราคาเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลินาปี ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 14 – 15 เปอร์เซ็นต์ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หัวมันสำปะหลังสดคละ ปาล์มทะลายน้ำหนักมากกว่า 15 กิโลกรัม ยางแผ่นดิบชั้น 3 และไก่รุ่นพันธุ์เนื้อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีราคาเพิ่มขึ้น จะเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาส อะไรก็ว่าไป ก็หวังว่าจะเป็นผลดีกับเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้ผลิตด้วย

 

ฟันโทษคนทุจริตเยียวยา

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินโครงการเยียวยาต่าง ๆ เหล่านี้ก็มีผู้ที่ส่อเจตนาทุจริตอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน ซึ่งตนได้ย้ำในที่ประชุม ครม. ไปแล้ว ว่าจะต้องตรวจสอบเอาคนเหล่านี้มาลงโทษให้ได้ ไม่ว่าเป็นใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้โครงการต่าง ๆ ที่ดี ๆ ของรัฐบาลเสียหาย เราพยายามทำทุกอย่างให้คนประมาณ 40 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก แต่เราก็พยายามทำอย่างเต็มที่

“ในเรื่องของราคาสินค้า ผมย้ำไปแล้วว่าขอให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่เข้าไปตรวจสอบการขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ ซึ่งอาจจะสุ่มเสี่ยงในการที่จะผิดในเรื่องของการขึ้นราคาสินค้า เพื่อจะหวังเงินในมาตรการคนละครึ่ง และอาจจะมีทั้งข้าราชการ หลายประเภท เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย”

get 1 17 e1611202220452

ทั้งนี้ อยากให้เห็นใจคนมีรายได้น้อยบ้าง แม้ว่าเขาจะยากลำบากในการขึ้นทะเบียน แต่วันนี้เราก็พยายามหาวิธีการแก้ปัญหาไปได้มากพอสมควร เข้าถึงคนที่มาไม่ได้จริงๆ ก็ไปที่บ้านหรือให้คนมาช่วย ซึ่งปัญหาทุกปัญหาต้องแก้ไขในสิ่งที่มันจำเป็นต้องทำ ทุกอย่างมีเหตุผลของมัน เมื่อทำแล้วเกิดปัญหาก็ต้องแก้ให้เร็วที่สุด

ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการคลัง ในระดับพื้นที่ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงอื่น ๆ ด้วยต้องมีการตรวจสอบประเมินผล อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง การทำงานของเราต้องตรวจสอบได้

นอกจากนี้ ขอขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแสให้กับรัฐบาล ให้กับรัฐมนตรี หลายอย่างที่มีข้อมูลสำคัญ ซึ่งตนจะนำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด ขอบคุณประชาชนอย่างแท้จริง  โดยเป็นการใช้อำนาจประชาชนและอำนาจการบริหารแผ่นดินไปพร้อมกัน ทุกคนเข้าถึงกระบวนการร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งความ ทำให้ทุกอย่างเร็วขึ้น ครอบคลุมปัญหาทุกปัญหาได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo