COVID-19

ข่าวดี! โควิดระลอกใหม่ สธ. เผยผู้ป่วยติดเชื้อ รักษาหาย กลับบ้านแล้ว 94%

โควิดระลอกใหม่ สธ. เผยข่าวดี ผู้ป่วยติดเชื้อ รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 94% รวม 19,893 ราย อัตราการเสียชีวิต ต่ำกว่าระดับโลก ย้ำไทยควบคุมโรคได้ดี

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ของประเทศไทย ว่า โดยภาพรวมของสถานการณ์ โควิดระลอกใหม่ สธ. ถือว่าควบคุมโรคได้ดี พบผู้ติดเชื้อลดลง ขณะที่ผู้ป่วยรักษาหาย 19,893 ราย คิดเป็น 94% ของผู้ติดเชื้อระลอกใหม่

โควิดระลอกใหม่ สธ.

สำหรับวันนี้ พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 130 ราย มาจากระบบเฝ้าระวัง ในโรงพยาบาล 61 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 55 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 14 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้น 124 ราย และเสียชีวิต 1 คน

ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 19 กุมภาพันธ์ 2564 มีจำนวน 21,004 ราย หายป่วยสะสม 19,893 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,088 ราย เสียชีวิตสะสม 23 ราย

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันนี้ มาจาก 6 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร 71 ราย ปทุมธานี 22 ราย นครปฐม 10 ราย กทม. 7 ราย พระนครศรีอยุธยา 4 ราย และนนทบุรี 2 ราย

“การควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคโควิด 19 ในระลอกใหม่ ถือว่าควบคุมโรคได้ดี ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ลดเหลือ 100 กว่ารายต่อวัน จากเดิม อยู่ที่ 700-800 รายต่อวัน เช่น สมุทรสาครและปทุมธานี ยังคัดกรองเชิงรุกต่อเนื่อง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อไม่ได้สูงอย่างที่ผ่านมา”นพ.เฉวตสรร กล่าว

ทั้งนี้ การค้นพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่มีแนวโน้มลดลง เป็นผลมาจากมาตรการการกักตัว การค้นหาเชิงรุก การจำกัดวงไม่ให้เคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ มาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ส่วนอัตราการเสียชีวิตภาพรวมอยู่ที่ 0.33% ถือว่าน้อยกว่าของโลก ซึ่งอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 2.21%

นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่า มาตรการกักตัว มีความสำคัญและจำเป็น โดยเฉพาะ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อตรวจเจอครั้งแรกต้องกักตัว 14 วัน ถึงจะไม่พบเชื้อ และมีการรอผลตรวจครั้งที่ 2 ยกตัวอย่างเช่น กรณีผู้ติดเชื้อในจังหวัดนครราชสีมา จากการที่มารดาขายของในตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี ซึ่งพบผลตรวจเชื้อเป็นบวก เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์

หลังจากนั้น วันที่ 12 กุมภาพันธ์ลูกชายอายุ 7 ปี พบผลตรวจเป็นบวกหรือติดเชื้อเช่นกัน ส่วนบิดาและลูกสาว 2 คน ผลตรวจเป็นลบในครั้งแรก ซึ่งมีการกักตัวที่โรงพยาบาล จากนั้นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ บิดาและลูกสาว 1 คนพบผลตรวจเป็นบวก ขณะที่ลูกสาวอีกคนให้ผลเป็นลบ ก็ยังคงแยกกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลชุมชน

ดังนั้น ขอความร่วมมือประชาชน เมื่อมีอาการป่วย หรือสงสัยว่าสัมผัสผู้ติดเชื้อ ควรแยกตัวออกจากคนในครอบครัว รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาเชื้อ แม้ว่าผลตรวจเป็นลบ ยังคงต้องกักตัวต่อให้ครบ 14 วัน เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่ติดเชื้อ และสวมหน้ากากอนามัย ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ไปสู่ผู้อื่น

นอกจากนี้ เมื่อพ้นการกักตัว จากการเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว การสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง ยังเป็นมาตรการ ที่ต้องดำเนินการต่อ เพื่อช่วยป้องกันและควบคุมโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo