COVID-19

เจอติด ‘โควิด’ อีก 5 ราย ใน ‘ตลาดสี่มุมเมือง-ตลาดไท’ ย้ำ ‘อากาศปิด-คน’ ปัจจัยแพร่เชื้อ

ศบค.ตรวจเชิงรุก ตลาดปทุมธานี 4 แห่ง เจอติดเชื้อ ‘โควิด’ เพิ่ม 5 ราย ในตลาดสี่มุมเมือง 4 ราย ตลาดไท 1 ราย ชี้หลังคาตลาดทรงฝาชีครอบเตี้ย ทำอากาศไม่ไหลเวียน

วันนี้ (19 ก.พ.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด ในพื้นที่ ตลาดปทุมธานี ว่า หลังจากมีการติดเชื้อของตลาดพรพัฒน์ จังหวัดปทุมธานี ได้สอบสวน ติดตาม ควบคุมโรค อย่างต่อเนื่อง พบว่า ขณะนี้กระจายไป 9 จังหวัด ได้แก่ นครนายก, กทม., เพชรบุรี, สมุทรปราการ, สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, นครราชสีมา, อ่างทอง และนนทบุรี  ที่มีการติดเชื้อ ตั้งต้นมาจากปทุมธานี

ตลาดปทุมธานี

ส่วนชัยภูมิ กับนครปฐม ไม่มีรายงานติดเชื้อ ที่เกี่ยวเนื่องกัน แต่มีผู้ติดเชื้อ เดินทางไปในจังหวัดนั้น แต่ กรมควบคุมโรค ประสานไปยังทั้ง 2 จังหวัดแล้ว มีการเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด และยังไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มใน 2 จังหวัดนี้

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า ส่วนการตรวจเชิงรุก ตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ตลาดรังสิต และชุมชน โดยตรวจแล้ว 5,743 ราย เจอติดเชื้อ 355 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ และมีการตรวจ ตลาด และชุมชนใกล้เคียงอีก 1,781 ราย ได้แก่ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดคลองสี่เมืองใหม่ และ ตลาดชาญนคร พบติดเชื้ออีก 5 ราย

โดยตลาดสี่มุมเมืองพบ 4 ราย ตลาดไทย 1 ราย ส่วนอีก 2 แห่งยังไม่พบเชื้อ โดยรวมตรวจแล้ว 7,417 ราย โดยจะตรวจต่อให้ได้ 1 หมื่นรายเป็นอย่างน้อย

ตลาดปทุมธานี

 จากการตรวจสอบของกรมควบคุมโรคพบว่า ปัจจัยทำให้แพร่เชื้อ คือ

  • อากาศปิด

นอกจากหลังคาตลาด จะมีลักษณะเป็นแบบ ฝาชีครอบ เป็นโดมเตี้ยแล้ว มีการตรวจการไหลเวียนของอากาศ หรือค่าแอร์โฟลว์ พบว่า เป็น 0 คือ ไม่เกิดการระบายอากาศที่เพียงพอ ทำให้แพร่กระจายเชื้อง่าย

  •  คน

ผู้ค้า ลูกจ้างชาวไทย และเพื่อนบ้าน มีการเดินทางไปมาหลายตลาด อาจแพร่จากจุดหนึ่ง ไปอีกจุดหนึ่ง กำลังเฝ้าระวังติดตาม

คนติดเชื้อ ไม่ใช่คนไปจับจ่ายใช้สอย หรือคนในชุมชน เนื่องจากมีการสวมหน้ากาก ใช้เวลาในตลาดสั้น ๆ แต่คนขาย คนงาน ที่อยู่ในตลาดนาน ๆ อาจรับประทานอาหารร่วมกันในตลาด มีความเป็นไปได้ ที่คนหนึ่งจะติดเชื้อ และแพร่ไปคนอื่นโดยง่าย

ตลาดปทุมธานี

“ทางสาธารณสุขลงพื้นที่แล้ว พยายามสอบสวนโรค ทำความเข้าใจการติดเชื้อ กรมอนามัย จะเสนอแผน มาตรการพัฒนา มาตรฐานตลาด เพื่อรองรับโควิด ที่จะอยู่กับเราไปอีกระยะ รวมถึงโรคระบาดติดต่ออื่น ๆ ในอนาคต โดยจะทบทวนมาตรการพัฒนาตลาด ให้มีสิ่งแวดล้อมสะอาด ปลอดภัย อย่างหลังคาฝาชีครอบ ทรงเตี้ย อาจต้องจัดการทำให้อากาศถ่ายเทมากขึ้น”

นอกจากนี้ ยังอาจต้องปรับโครงสร้างตลาด หรือ จัดเครื่องระบายอากาศ การดูแลความสะอาด และความหนาแน่น เช่น ไม่ให้เกิดน้ำขัง ทำความสะอาดพื้น แผงขาย การห้อยระโยงระยาง ความใกล้ชิดของแต่ละแผง  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข กำลังดูในรายละเอียด

“จะขอความร่วมมือพื้นที่เทศบาล ท้องถิ่นดำเนินการ รวมถึงการตรวจสุขภาพ การขึ้นทะเบียนผู้ค้าผู้ขาย ไม่ใช่เพื่อลงโทษจับผิด แต่ให้รัฐบาลท้องถิ่นดูแลผู้ค้าได้รับการตรวจสุขภาพให้ปลอดภัย เมื่อสุขอนามัยที่ดี ก็นำเสนอสินค้าที่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้สอยในตลาดได้” พญ.อภิสมัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo