COVID-19

‘หมอมนูญ’ อธิบาย การแพร่กระจายของโควิด ข้อมูลสับสน เสียทั้งเงิน-เวลา

การแพร่กระจายของโควิด หมอมนูญชี้ ไทยยังสับสน เดินผิดทาง เสียทั้งงบประมาณ เวลา เปิดแถลงการณ์สหรัฐ แพร่กระจาย 3 วิธี ผ่านทางหยดละอองสูงสุด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ถึง การแพร่กระจายของโควิด ว่าประเทศไทยยังสับสน และเน้นป้องกันการติดเชื้อ ผ่านทางสัมผัสมากเกินไป ทำให้เสียทั้งงบประมาณ และเวลา ยึดแนวทางสหรัฐ ป้องกันการแพร่กระจายจาก 3 วิธี โดยระบุว่า

การแพร่กระจายของโควิด

“เวลาผ่านไปปีเศษ ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดูเหมือนคนไทยยังสับสน กับวิธีการแพร่กระจาย ของเชื้อไวรัสโควิด ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับแล้วว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจาย ผ่านอากาศได้ (airborne) ในไทยกลับกลายเป็นข้อมูลเท็จ (ดูรูป)

1 17

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ของสหรัฐ หรือ CDC ให้คำแนะนำป้องกัน การติดเชื้อผ่านอากาศ นอกจากการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างแล้ว ยังแนะนำให้อยู่ในที่กลางแจ้ง (outdoor) ที่โล่ง มีลมพัด มีแสงแดด มากกว่าที่ในร่ม (indoor)

หลีกเลี่ยงสถานที่ ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ อากาศเย็น ถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่กันอย่างแออัด แนะนำการระบายอากาศในอาคาร (Ventilation) ด้วยการติดพัดลมดูดอากาศออก และติดพัดลมดูดอากาศเข้า พร้อมแผงกรองอากาศ ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ (Hepa filter) หรือติดตั้งรังสียูวี C เหนือศีรษะ ฉายเฉพาะด้านบนของห้อง (UVGI) เพื่อฆ่าเชื้อโรคในอากาศ หรือปิดแอร์ แล้วเปิดหน้าต่างแทนถ้าทำได้

ทั้งหมดนี้ ทำเพื่อลดจำนวนเชื้อไวรัส ที่แขวนลอยในอากาศ ในห้องนั้น ให้น้อยลงเร็วที่สุด (ดูรูป)

2 11

นอกจากนี้ บางหน่วยงานของไทย ยังเน้นป้องกันการติดเชื้อ ผ่านทางสัมผัสมากเกินไป นำไปสู่การปฏิบัติที่สิ้นเปลือง เสียเงิน เสียเวลา และอาจเกิดอันตรายได้ เช่น การทำบิ๊กคลีนนิ่ง เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบนพื้นที่ทั้งใน นอกอาคาร และบนตัวคน ให้คนเข้าอุโมงค์สเปรย์พ่นยาฆ่าเชื้อ

จริง ๆ แล้วการล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเอามือมาแคะจมูก ขยี้ตา และการเช็ดถูทำความสะอาดจุด ที่คนสัมผัสบ่อยๆเช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได โต๊ะ เก้าอี้เป็นต้น โดยใช้น้ำเปล่าผสมน้ำสบู่ ผงซักฟอก หรือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคที่ไม่ทำลายพื้นผิว ก็เพียงพอแล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ วิธีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 (ดูรูป) ดังนี้

วิธีที่ 1 เป็นวิธีที่แพร่กระจายบ่อยที่สุด โดยผ่านทางหยดละออง (droplets) เวลาผู้ติดเชื้อพูด ไอ จาม เชื้อไวรัสอยู่ในหยดละออง ลอยออกมาในอากาศช่วงเวลาสั้น ๆ ลอยเข้าทางจมูก เยื่อบุตา ของคนที่อยู่ใกล้ชิด กับผู้ติดเชื้อ ในระยะ 1-2 เมตร ก่อนตกลงบนพื้น

วิธีที่ 2 แพร่กระจายผ่านอากาศ (airborne) พบได้ทั้งในโรงพยาบาล เวลาดูดเสมหะ พ่นยา ใส่ท่อหายใจ และนอกโรงพยาบาล พบได้น้อยกว่าวิธีแรก

ในบางสถานการณ์ เชื้อไวรัสอยู่ในละอองฝอย (aerosol) แพร่กระจายผ่านอากาศ ไกลกว่า 2 เมตร แขวนลอยในอากาศเป็นชั่วโมง เวลาผู้ติดเชื้อไอ จาม ร้องเพลง ตะโกน ในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ คนรวมตัวกันมาก ๆ คนติดเชื้ออาจออกจากสถานที่นั้นไปแล้ว แต่เชื้อไวรัสยังแขวนลอยอยู่ คนที่อยู่ห่างออกไปเกิน 2 เมตร หายใจเชื้อไวรัสเข้าทางเดินหายใจ

52906156 401

วิธีนี้ เกิดขึ้นในสนามมวยลุมพินี เมื่อปีที่แล้ว ทำให้คนที่มาชมมวยวันนั้น ติดเชื้อพร้อมกันมากกว่า 50 คน

วิธีที่ 3 ผ่านทางพื้นผิว โดยผู้ติดเชื้อเอามือที่ปิดปากเวลาไอ จาม หลังสั่งน้ำมูก แล้วเอามือนั้นไปสัมผัสกับพื้นผิว เช่นลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได และผู้ติดเชื้อไอ จาม หยดละอองมีน้ำหนักตกลงบนพื้นผิวเช่นโต๊ะ เก้าอี้

หลังจากนั้นคนทั่วไปเอามือสัมผัสพื้นผิว แล้วเอามือที่เปื้อนเชื้อไวรัสมาขยี้ตา แคะจมูก เชื้อไวรัสเข้าเยื่อบุตา จมูก วิธีที่ไวรัสกระจายผ่านทางพื้นผิว ติดต่อทางอ้อมในชีวิตจริง พบน้อยกว่า 2 วิธีแรกมาก ๆ เพราะเชื้อไวรัสตายเองเร็วมาก หลังออกจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo