COVID-19

คลัสเตอร์ตลาดพรพิพัฒน์ ติดเชื้อ 182 ราย ลาม 8 จังหวัด แม่สอดยังพบผู้ป่วยเพิ่ม

คลัสเตอร์ตลาดพรพิพัฒน์ ปทุมธานี ติดเชื้อแล้ว 182 ราย ลามต่อ 8 จังหวัด เข้มป้องกันตลาด ส่วนแม่สอด พบผู้ป่วยแล้ว 112 ราย เร่งตรวจเชิงรุกชุมชน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มี 2จุดที่ต้องจับตาคือ คลัสเตอร์ตลาดพรพิพัฒน์ จังหวัดปทุมธานี และการระบาดในชุมชุน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

คลัสเตอร์ตลาดพรพิพัฒน์

สำหรับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดปทุมธานีโดยเฉพาะในตลาดพรพัฒน์ ได้ออกคำสั่งปิดตลาดพรพัฒน์แล้ว ซึ่งจากการค้นพบผู้ติดเชื้อ พบว่า เป็นการติดเชื้อเฉพาะจุด ส่วนใหญ่จะอยู่ตรงกลางบริเวณตลาด

จากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก 1,333 ราย พบว่า ตั้งแต่วันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ มีผุ้ติดเชื้อเชื่อมโยงตลาดพรพัฒน์ 182 ราย และลามไปในอีก 8 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี 164 ราย นครนายก 7 ราย เพชรบุรี 3 ราย สระบุรี 2 ราย กรุงเทพฯ 2 ราย พระนครศรีอยุธยา 1 ราย อ่างทอง 1 ราย นครราชสีมา 1 รายและแพร่ 1 ราย

ส่วนปัจจัยที่มีผู้สงสัยว่า ทำไมมีการแพร่ระบาดในตลาด ซึ่งต่อเนื่องมาตั้งแต่ตลาดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร เกิดจากพ่อค้าแม่ค้า มีการเดินทางไปค้าขายที่สมุทรสาคร และมีการค้าขายไปในหลายจังหวัด ทำให้เกิดการติดเชื้อไปในที่ต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว

11 3

นอกจากนี้ ยังมีข้อสังสัยว่า ในตลาดไม่ใช่สถานที่ปิด ไม่เหมือนบาร์ สถานบันเทิง ที่มีประตูปิดแน่น อากาศไม่ถ่ายเท ทำไมเกิดการแพร่เชื้อ ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่ และตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนใหญ่เป็นอาคารหลังคาค่อนข้างเตี้ย อากาศจะไม่ค่อยถ่ายเท แม่ค้าเวลาพักรับประทานอาหาร จะจับกลุ่มทานพร้อมกัน และมักไม่ใส่หน้ากากอนามัย

ดังนั้น จะมีการพิจารณามาตรการป้องกันโรคโควิด ในตลาดสด โดยเฉพาะเรื่อง การถ่ายเทของอากาศ  ความเคร่งครัดในการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการระบุคนที่เข้าออกตลาด

“หากท่านใดที่เป็นแม่ค้าหรือเคยสัมผัสกับแม่ค้าที่ตลาดพรพัฒน์ จังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่ช่วงวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์หรือก่อนหน้านี้ 7 วัน หากไม่แน่ใจ หรือมีอาการผิดปกติ ให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อซักประวัติและให้คำแนะนำ”นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส 1
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

อีกกรณีหนึ่งที่ต้องจับตาคือ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่พบว่ามีการค้นพบผู้ป่วยจากกลุ่มก้อน หรือเป็นคลัสเตอร์ เช่นกัน โดยขณะนี้ มีการตรวจเชิงรุกที่ตลาดสีมอย ชุมชนพาเจริญ ชุมชนอันซอร์ ซุ้มเลี้ยงไก่ชนและโรงงาน พบผู้ติดเชื้อแล้ว 112 ราย ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคมถึง 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และพบว่าเครื่องโยงกับแรงงานชาวเมียนมา

ขณะที่สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด ในประเทศไทย วันนี้ (14 ก.พ.) มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 166 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 138 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 28 ราย โดยมาจากระบบเฝ้าระวังและระบบรายการ 49 ราย จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 89 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศ 28 ราย ส่งผลให้ผู้ป่วยยืนยันสะสมในการระบาดระลอกใหม่ อยู่ที่ 20,334 ราย

2 9

ในส่วนของผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในวันนี้ มาจากจังหวัดสมุทรสาคร 44 ราย เป็นผู้ป่วยที่มารับบริการที่โรงพยาบาล 33 ราย ค้นหาเชิงรุก 11 ราย แนวโน้มสถานการณ์ในสมุทรสาครน่าจะควบคุมได้ ส่วนกรุงเทพฯ 11 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในระบบบริการ 11 ราย และจังหวัดอื่น ๆ 83 ราย จากระบบบริการ 5 ราย และการคัดกรองเชิงรุก 78 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo