COVID-19

เปิดแผนตรวจหา ‘แอนติบอดี้’ สมุทรสาคร เร่งล้างตลาดฝั่ง ‘ท่าฉลอม’

เปิดแผนตรวจหา แอนติบอดี้ สมุทรสาคร หลัง ศบค. ดีเดย์ 15 กุมภาพันธ์ ตรวจวันละไม่ต่ำกว่า 8,000 ราย ขึ้นไป ด้วย 3 วิธี พร้อมเร่งล้างตลาดฝั่งท่าฉลอม

หลังจาก ศบค. แถลงมาตรการการตรวจ “แอนติบอดี้” ในจังหวัดสมุทรสาคร หรือ “ภูมิคุ้มกันซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ” กับบุคคลที่เคยตรวจหาเชื้อแล้วผลเป็นลบ หรือไม่พบเชื้อ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดแผนตรวจหา แอนติบอดี ใน 3 วิธี

cell virus ๒๑๐๑๑๘ 1

นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า วางเป้าหมายตรวจหา แอนติบอดี้ โดยจะใช้วิธีตรวจทั้งหมด 3 วิธีคือ

1. แรพบิทเทส หรือการตรวจแบบภูมิคุ้มกันแบบกว้างขวาง เป็นการตรวจที่หน้างาน จะตรวจด้วยวิธีนี้ ประมาณ 30,000 ราย

2. ตรวจแบบอีไลซา (ELISA) โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 30,000 ราย เป็นการทดสอบที่ใช้แอนติบอดี้ และการเปลี่ยนแปลงของสีในการวิเคราะห์ หรือหาตัวตนของสาร นิยมใช้ในการหาความเข้มข้นของแอนติเจนในสารละลาย

นอกจากนี้ วิฑีดังกล่าว ยังเป็นวิธีที่ใช้สำหรับ การวินิจฉัยทางการแพทย์ รวมไปถึงการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ในโรงงานเช่นกัน

3. ตรวจแบบ neutralizing antibody โดยแล็บโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จำนวน 2,000 ราย โดยการตรวจหาภูมิคุ้มกันนั้นเหตุผลหนึ่งคือการศึกษาลักษณะการเกิดภูมิคุ้มกันของโรค และอาจนำไปสู่มาตรการที่จะผ่อนคลายมากขึ้นในสมุทรสาครด้วย

ขณะเดียวกัน จากนโนบายปิดตลาดชั่วคราวของ 22 ตลาดในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร วานนี้ (13 กุมภาพันธ์) เทศบาลนครสมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำรถนำดับเพลิงผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ลงพื้นที่ทำความสะอาดตลาดในฝั่งท่าฉลอม โกรกกราก และมหาชัย

cell virus ๒๑๐๑๑๘ 1

ทั้งนี้ ประกอบด้วย ตลาดสดเทศบาล ต.ท่าฉลอม, ตลาดนัดเสรี, ตลาดวัดเจษซอย 8, ตลาดวงเวียนท่าฉลอม, ตลาดโค้งตาเจียง 1-4, ตลาดท่าปรง, ตลาดนัดวัดช่องลม, ตลาดทรีเดินเล่น และตลาดนัดวัดโกรกกราก

ในช่วงเช้า ได้เริ่มทำการล้างตลาดฝั่งท่าฉลอม เพื่อขจัดเชื้อโรค และสิ่งสกปรกที่หมักหมมออกมา โดยตลาดฝั่งท่าฉลอม จะทำความสะอาด 1 วัน เพราะเป็นตลาดที่ไม่แออัด แต่จะปิด 3 วันเท่ากับตลาดอื่น ๆ

ส่วนการเปิดตลาด จะมีขึ้นพร้อมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ภายใต้มาตรการที่เข้มข้น และอยากให้ประชาชน เข้ามาจับจ่ายใช้สอยอย่างความปลอดภัย ส่หน้ากากป้องกันเชื้อโรค ล้างมือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo