COVID-19

‘หมอธีระ’ หวั่นใจ ตะลอนฉลองตรุษจีน ไม่ใส่หน้ากาก หวั่นอีก 2 สัปดาห์ติดเชื้อพุ่ง

หมอธีระ หวั่นใจ ตะลอนฉลองตรุษจีน ไม่สวมหน้ากากอนามัย ทำติดเชื้อพุ่งในสองสัปดาห์ เผยสถานการณ์ทั่วโลกวานนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 431,796 คน 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โพสต์เพจเฟซบุ๊กถึงเทศกาลตรุษจีน โดย หมอธีระ หวั่นใจ ตะลอนฉลองตรุษจีน หากมีผู้ป่วยไม่แสดงอาการ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ออกมาตะลอนกินดื่ม จะทำให้เห็นผู้ติดเชื้อตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นใน 2 สัปดาห์ พร้อมเผยสถานการณ์โควิดทั่วโลก โดยระบุว่า

หมอธีระ หวั่นใจ ตะลอนฉลองตรุษจีน

“สถานการณ์ทั่วโลก 13 กุมภาพันธ์ 2564 สหรัฐทะลุ 28 ล้าน สหราชอาณาจักรทะลุ 4 ล้าน

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 431,796 คน รวมแล้วตอนนี้ 108,681,135 คน ตายเพิ่มอีก 15,467 คน ยอดตายรวม 2,391,662 คน

สหรัฐ เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 103,421 คน รวม 28,090,926 คน ตายเพิ่มอีก 5,603 คน ยอดตายรวม 492,038 คน

สหรัฐ มียอดติดเชื้อคิดเป็นสัดส่วนถึง หนึ่งในสี่ ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดของโลก (25.8%) ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตคิดเป็น 20.6% คิดเป็น หนึ่งในห้า ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในโลก

หากดูอัตราการเสียชีวิตประมาณนี้ สิ้นสุดเดือนเมษายน อาจมียอดเสียชีวิตถึง 750,000 คนได้ แต่หากวัคซีนได้ผลในการลดความรุนแรง น่าจะเริ่มเห็นอัตราการเสียชีวิตต่อวันลดลง ตั้งแต่ช่วงมีนาคม คงต้องเอาใจช่วยกัน

อินเดีย ติดเพิ่ม 12,137 คน รวม 10,892,550 คน

บราซิล ติดเพิ่ม 51,546 คน รวม 9,765,455 คน

รัสเซีย ติดเพิ่ม 15,089 คน รวม 4,042,837 คน

สหราชอาณาจักร ติดเพิ่มอีก 15,144 คน รวม 4,013,799 คน

cell virus ๒๑๐๒๐๕ 0

 

อันดับ 6-10 เป็น ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลายพัน ถึงหลายหมื่นต่อวัน

แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ อิสราเอล อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพัน ถึงหลักหมื่น

แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็ยังมีติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่องแบบทรงตัว บางประเทศอย่างเอสโตเนีย ติดเชื้อคงที่ราว 400-600 คนต่อวันมาตลอดกว่า 10 สัปดาห์ ยอดรวมเกินห้าหมื่นคนแล้ว

เกาหลีใต้ และไทย ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน ฮ่องกง เมียนมาร์ ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่กัมพูชา และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

วิเคราะห์ภาพรวมการระบาดของโลก

ธรรมชาติของการระบาดนั้น ส่วนใหญ่มักคล้ายคลึงกัน เพราะมีความรุนแรง และพอได้รับการดำเนินมาตรการที่เป็นแพ็คเกจคล้ายกัน การตอบสนองย่อมคล้ายกัน โดยมักเป็นประเภทเข้มงวด เร็ว กับ ไม่เข้มงวด หรือเข้มงวดแต่ช้า ทำให้เกิดผลลัพธ์การจบเกมส์ที่แตกต่างกัน

แต่มีอีกประเภทที่มีเพียงไม่กี่ประเทศที่เป็น คือ การมีอิทธิพลหรือ manipulation บางอย่าง ทำให้การรายงานสถานการณ์การติดเชื้อ อาจไม่สะท้อนความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นการจัดระบบการตรวจเฉพาะบางวัน, ข้อจำกัดเรื่องระบบการตรวจที่ไม่เพียงพอ, หรือไม่ทำการตรวจด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา

ลักษณะการระบาด ก็จะพุ่งเป็นระยะ แล้วดิ่งลงแบบรวดเร็ว เรียกว่าขึ้นลงแบบซ้ำซาก โดยสองประเภทหลังมักจะสัมพันธ์กับ ระยะเวลาต่อสู้ที่ยาวนานกว่าปกติ

ดังนั้น ปรากฏการณ์ประเภทที่เห็นว่ารุนแรง แล้วก็ดีขึ้นแบบเหมือนโดนคาถาเวทมนตร์ ทั้งที่ฝืนลักษณะธรรมชาติที่เห็นจากที่อื่น ๆ ส่วนใหญ่ จึงเป็นไปได้ยาก และมักจะมีหลักฐานข้อมูล ที่อธิบายได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นตรวจน้อย ไม่ตรวจ หรือปรับวิธีการเลือกประชากร เป็นต้น

เหนืออื่นใด เตือนเพื่อให้มีสติ เวลารับฟังข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก จะได้สามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม อยู่รอดปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์ของเรา

น่าเป็นห่วง เห็นภาพการไปตะลอนฉลองตรุษจีน คนหนาแน่น หลายคนไม่ใส่หน้ากาก หากพิจารณาตามความรู้วิชาการแพทย์ ถ้ามีคนติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว มาเดินตะลอนกินดื่ม ก็คงมีโอกาสที่จะเห็นการเจ็บป่วยไม่สบายกันมากขึ้น ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

ใส่หน้ากากนะครับ ล้างมือบ่อย ๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร

ลดละเลี่ยงการกินดื่มในร้าน ซื้อกลับดีกว่า

ลด ละ เลี่ยง การตะลอนท่องเที่ยวสังสรรค์ พบปะกันเป็นกลุ่ม และคอยสังเกตอาการตนเอง และครอบครัว หากไม่สบายมีอาการคล้ายหวัด ขอให้หยุดเรียนหยุดงานแล้วรีบไปตรวจรักษา

ด้วยรักต่อทุกคน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo