COVID-19

ห่วงมาก! ศบค. วอน ‘ตรุษจีน-วาเลนไทน์’ ตั้งการ์ดสูงสุด เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากตลอด

ศบค. ห่วงสูงสุด ตรุษจีน วอนรวมญาติแบบการ์ดสูง วาเลนไทน์ รักสะอาด-มีระยะห่าง เผย จ่อออกมาตรการ โรงงาน-บ้าน ที่มีแรงงานข้ามชาติ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าววันนี้ (8 ก.พ.) ถึงเรื่องขอความร่วมมือประชาชน เข้มมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาล ตรุษจีน ว่า เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลมงคล หลายคนเฝ้ารอคอย หลายคนบอกว่า ปีใหม่อดทนมาแล้ว ที่ไม่ได้เดินทาง จึงรอคอยในช่วงตรุษจีนนี้ ที่คิดว่า คงจะผ่อนคลายมาตรการ พอที่จะเฉลิมฉลองกันได้

ตรุษจีน

แต่ ศบค. ยังเป็นห่วง เนื่องจากการรวมญาติ และการเดินทาง จึงต้องขอความร่วมมือให้ทุกคน ตั้งการ์ดสูงสุด หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ถึงแม้จะเดินทางพร้อมกัน เพียงบุคคลในครอบครัว ก็ขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย

หากเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะ ขอให้ศึกษาจาก เฟซบุ๊กเพจ ศบค. ที่มีรายละเอียดว่า ถ้าเดินทางด้วย เครื่องบิน รถสาธารณะ ก็ต้องสวมแมสก์ และพยายามไม่นำมือมาขยี้ตา หรือแคะจมูก ให้ล้างมือบ่อย ๆ

เรื่องการจับจ่ายใช้สอย เป็นสิ่งที่ ศบค. ห่วงสูงสุด เพราะหลายคน เมื่อจะรวมตัวกัน ก็ต้องทำอาหาร ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุหลายคน ที่อาจจะอยู่บ้าน มาโดยตลอด ตอนนี้ก็จะต้องไปตลาด เพื่อซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง ขอให้ระมัดระวัง เพราะที่ตลาด หรือซูเปอร์มาร์เก็ตนั้น มีคนไปจำนวนมาก ไม่ว่าผู้ค้า หรือผู้ซื้อ

ดังนั้น ต้องช่วยกันระมัดระวัง โดยรักษาระยะห่าง และรักษามาตรการเข้มงวด ของตัวเองให้มาก การรวมตัวกันในครอบครัว พยายามให้มีมาตรการที่ชัดเจน เช่น ลูกหลานบางคน ที่อาจจะมีความเสี่ยง เพราะเดินทาง มาจากพื้นที่เสี่ยง ก็จำเป็นต้องปฏิบัติตัวเข้มขึ้น การพูดคุยเสียงดัง ไม่สวมแมสก์ ถือเป็นความเสี่ยงทั้งสิ้น

มีการนำเสนอมาตรการ ที่อาจจะช่วยลดความเสี่ยง เช่น ให้ อั่งเปา โดยโอนให้กันทางออนไลน์ อวยพรอาม่า อากง โดยนวัตกรรม และเทคโนโลยี หรือแม้แต่การจับจ่ายใช้สอย ผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบันก็ทำได้

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ทุกคนหวาดกลัวจนเกินไป แต่ต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่ ที่จะต้องอยู่กับโควิด-19 เพิ่มขึ้นเพื่อความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดความสูญเสีย ไม่ต้องการให้เกิดการเสียชีวิตในครอบครัวใคร

ตรุษจีน

นอกจากนี้ เทศกาลวาเลนไทน์ หลายคนบอกว่า ถ้ารักกันวันนี้ขอให้รักษาระยะห่าง จะได้รักกันอยู่นาน ๆ การพบเจอกันนั้น อยากให้ระมัดระวังเรื่องมาตรการความสะอาดสูงสุด การแสดงความรักในเทศกาลวาเลนไทน์ บุคลากรทางการแพทย์ ทางการสาธารณสุข จะเป็นอีกกลุ่มบุคคลหนึ่ง ที่ต้องการความรัก ความห่วงใยจากพวกเราทุกคน  ที่จะส่งแรงส่งใจไปช่วยให้พวกเขาทำงาน ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่พวกเราได้หยุด แต่เขายังคงทำงาน เพื่อพวกเราทุกคน

การประชุม ศบค.ชุดเล็ก ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ มีการรายงานของกระทรวงแรงงานว่าในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ จะเป็นวันหมดเขตการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถ้ายังไม่ไปรายงานตัว ก็จะถือว่ามีความผิด

ตัวเลขล่าสุดที่แรงงานมาขึ้นทะเบียนแล้ว 416,769 คน เป็นแรงงานที่มีนายจ้าง 384,102 คน ไม่มีนายจ้าง 32,667 คน

ในส่วนมาตรการการดูแลแรงงานเพื่อนบ้าน ถือว่าบุคคลเหล่านี้ เป็นผู้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ และสังคมไทย ฉะนั้นการที่อยู่ร่วมกัน ด้วยความร่วมมือกัน การที่เรามีกฎหมาย และประกาศให้นายจ้าง ที่ดูแลแรงงานเหล่านั้น ดำเนินการตามกฎหมายให้ถูกต้อง เพื่อให้เขาเข้ามาอยู่ในบ้านเรา ดำเนินการตามกฎหมายบ้านเราด้วย

รวมถึงมาตรการปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ก็ต้องอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน และในส่วนของมาตรการอื่น ๆ ที่ ศบค.จะประกาศ สำหรับผู้ที่มีแรงงานต่างด้าว ไม่ว่าจะเป็นในสถานประกอบการขนาดใหญ่ หรือที่หลายคนได้ติดตามข่าวว่า มีแรงงานที่ดูแลผู้สูงอายุ ที่ทำงานอยู่ในบ้าน 1-2 ราย มาตรการต่าง ๆ จะออกมาเป็นระยะ ๆ ขอให้ทุกคนติดตามด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo