COVID-19

เตือนอีกครั้ง ติดเชื้อในครอบครัว โควิด ‘ตาก’ ลามแล้ว 11 ราย ย้ำป้องกันผู้สูงอายุ

โควิด ตาก แพร่เชื้อในครอบครัว ผู้สูงอายุ ญาติ สธ.ย้ำเฝ้าระวังป้องกันผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงวัย ชายแดนเมียนมา มาเลเซีย ที่ยังพบติดเชื้อสูง

นพ.เฉวตสรร​ นามวาท ​รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ประเด็นสำคัญของการแพร่เชื้อโควิดในวันนี้ จับตา โควิด ตาก ในพื้นที่อำเภอแม่สอด ที่มีกรณี ผู้ป่วยสัญชาติเมียนมาอายุ 75 ปี ไม่ใช่ผู้ป่วยติดเตียง แต่เป็นผู้สูงอายุที่อยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปข้างนอก และมีการเชื่อมโยงของคนที่เข้าออกในบ้านซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวญาติ

โควิด ตาก

ทั้งนี้ ล่าสุดจากเคสดังกล่าว พบการติดเชื้อขยายวงไปถึง 11 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่มีหลายครอบครัว ซึ่งต้องแยกสอบสวนให้ชัดในรายละเอียดอีกครั้ง

กรณีดังกล่าว ยังเป็นลักษณะเดียวกับ ผู้ป่วยเพศชายอายุ 95 ปีในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัวหลายโรค และในบ้านมีผู้ดูแล ที่เดินทางไปกลับ โดยเป็นแรงงานชาวเมียนมา 3 รายอายุ 24 ปี 36 ปีและ 20 ปี มีประวัติเดินทางไปตลาด และพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งต้องขีดวง และติดตามว่า มีพื้นที่ไหนบ้าง เพื่อติดตามดูแล และหามาตรการเพิ่มเติม

22

ที่สำคัญคือ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มีความเสี่ยง จากการรวมญาติ เดินทางพบผู้ใหญ่ และรับประทานอาหารร่วมกัน แต่ด้วยวิถีชีวิตใหม่ New Normal จึงต้องระวังเรื่องการรักษาระยะห่างผู้สูงอายุ แม้ไม่มีโรคประจำตัว ก็ควรจะระมัดระวังรักษาสุขภาพป้องกันโรคให้ท่านให้ดีที่สุด

 

ดังนั้น เมื่อคนในครอบครัว กลับเข้ามาบ้าน หรือไปเยี่ยมญาติที่เป็นผู้สูงอายุ ต้องอาบน้ำชำระร่างกายพยายามสวมหน้ากากอนามัยให้เป็นประจำมากที่สุด แม้แต่อยู่ในบ้าน เพื่อป้องกันผู้อาวุโสภายในบ้าน รวมถึงการรับประทานอาหารร่วมกัน ที่ต้องมีการเว้นระยะห่าง​ ลดการสัมผัส เพราะโควิด-19 ยังไม่จบ ต่อให้เรามีวัคซีนมา ก็ต้องดูผลต่อไป

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ในระดับโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 105.9 ล้านราย ขณะที่ในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 490 ราย ซึ่งเป็นผลจากการค้นหาเชิงรุก ทำให้มี จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน เป็น 3 หลักต่อเนื่อง 2 สัปดาห์

นพ.เฉวตสรร นามวาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของชายแดน ก็ยังต้องเฝ้าระวังเข้มงวดต่อเนื่อง โดยวันนี้ เมียนมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 200 ราย​ และมาเลเซีย 3,391 ราย ทำให้ต้องตรวจตราเขตแดน ทางช่องทางธรรมชาติ  และให้เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อจะมีการตรวจคัดกรองอย่างเต็มที่

“ขอแจ้งไปถึงผู้ที่อาศัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าหากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ขอให้เดินทางเข้ามาอย่างถูกต้อง จะดีที่สุด เพื่อการดูแลสุขภาพของท่านเอง รวมถึงป้องกันการระบาด ที่อาจแพร่กระจายไปถึงคนข้างเคียงคนที่ท่านรัก หรือคนที่เข้ามาสัมผัส ถือว่าเราร่วมมือกันช่วยกันให้โรคโควิด-19 ชะลอตัวลงหรือหยุดไปในที่สุด”นพ.เฉวตสรร กล่าว

2021 02 06 TH สถานการณ์โควิดในไทย 01 0 e1612587040915

ในส่วนของผู้ป่วยใหม่ 490 ราย มาจากการ ติดเชื้อในประเทศ 479 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 11 รายโดยการติดเชื้อในประเทศ 479 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 67 ราย มาจากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 412 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มในวันนี้ ส่วนผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่ 6,544 ราย

เมื่อเจาะลึกในรายละเอียด ผู้ป่วยรายใหม่ที่เกิด ติดเชื้อในประเทศ 475 รายพบใน 5 จังหวัด​ แบ่งเป็น ผู้ป่วยในระบบบริการ 67 ราย ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 23 ราย จังหวัดตาก 2 ราย จังหวัดสมุทรสงคราม 1 ราย​ เพชรบุรี 1 ราย และสมุทรสาคร 40 ราย

33

ส่วนผู้ป่วยที่พบจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 412 ราย ประกอบด้วย สมุทรสงคราม 1 ราย สมุทรปราการ 1 ราย สมุทรสาคร 410 ราย โดยจังหวัดสมุทรสาครยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มอีก 410 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo