COVID-19

ฟังเหตุผล ทำไมอยากฉีดวัคซีน VS ไม่ต้องการฉีดวัคซีน ชี้คนไทยการ์ดเริ่มตก

เปิดผลสำรวจ เหุตผลที่คนไทยอยากฉีดวัคซีน และไม่ต้องการฉีดวัคซีน เผยคนไทยการ์ดเริ่มตก หลังใช้มาตรการผ่อนปรน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า จากการสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับความต้องการฉีดวัคซีน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์ส่วนใหญ่ คิดว่าการฉีดวัคซีน จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อ ไปสู่บุคคลรอบข้างได้

วัคซีนโควิด

ขณะที่ผลสำรวจจาก อสม. พบว่า เหตุผลที่อยากฉีด คือ เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ มีความเสี่ยงด้านอาชีพ และเห็นด้วยว่า บุคลากรทางการแพทย์ เป็นกลุ่มแรก ที่สมควรได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนจำนวนหนึ่ง ระบุว่า ไม่ต้องการฉีดวัคซีน เนื่องจากยังไม่มั่นใจ ในความปลอดภัยของวัคซีน ผลข้างเคียงจากการรับวัคซีน รวมทั้งมองว่า ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิต หรือป่วยอย่างรุนแรง และสามารถป้องกันตัวเองดีแล้ว อีกทั้งไม่เชื่อว่าวัคซีนสามารถป้องกันโรคโควิด 19 ได้

ผลสำรวจดังกล่าว กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับองค์การอนามัยโลกสํานักงานภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้สำรวจพฤติกรรมการป้องกันตนเอง มีประชาชนร่วมตอบแบบสอบถาม 56,201 ตัวอย่าง และตอบแบบสอบถามออนไลน์ 7,243 ตัวอย่าง

นพ.ธเรศ

นอกจากนี้ การสำรวจดังกล่าว ยังพบว่า ประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันตนเองในระดับที่ดีมาก ในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ ในเดือนธันวาคม 2564 แต่การสำรวจครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 25-31 มกราคม 2564 หลังเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ พบว่า “การ์ดเริ่มตก” ในทุกกิจกรรม แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

สำหรับ 5 พฤติกรรมการป้องกันตนเอง ที่ทำการสำรวจ มีดังนี้

  • การสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ตลอดเวลา 93.7%
  • การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 88.4%
  • การกินอาหารร้อน และใช้ช้อนกลางส่วนตัว 87.9%
  • การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 2 เมตร 77.0%
  • การระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก 73.2%

การืดตก

ส่วนการรับรู้เกี่ยวแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ส่วนใหญ่รู้จัก แต่ใช้งานอยู่ที่ร้อยละ 50% ซึ่งปัจจัยที่เลือกใช้คือ มีการแจ้งเตือนระดับความเสี่ยง มีความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และใช้งานสะดวก

ดังนั้น แม้จะมีการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ สิ่งที่แนะนำให้ทำคู่กันคือ การเข้มงวดมาตรการป้องกันส่วนบุคคล  สวมหน้ากากอนามัยให้ได้ 100% ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ใช้แอปพลิเคชั่น หมอชนะ และไทยชนะ รวมทั้งใช้หน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี ใช้ให้ถูกด้าน ให้พอดีกับหน้า

ในส่วนของวัคซีนโควิด 19 นั้น ยืนยันว่า ก่อนที่จะมีการอนุมัติวัคซีนเข้ามาใช้ในไทย สิ่งแรกที่คำนึงถึงคือ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของวัคซีน ที่จะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ อย. ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจว่ามีความปลอดภัย ช่วยป้องกันอาการรุนแรงจากโรคโควิด 19 ช่วยลดการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลรอบข้างได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo