COVID-19

ตรวจโรงงาน กทม. 113 แห่ง พบผู้ติดเชื้อ 54 ราย กำชับใช้แอป หมอชนะ

กทม. ตรวจโรงงาน 113 แห่ง พบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 54 ราย จากแรงงาน 13,042 คน ย้ำเจ้าของสถานประกอบการ ให้แรงงานใช้แอป หมอชนะ

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ว่า จากการค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เสี่ยง ของโรงงานในพื้นที่ 6 เขต ได้แก่ ภาษีเจริญ บางแค หนองแขม บางบอน จอมทอง และบางขุนเทียน ปัจจุบัน (4 ก.พ. 64) กทม. ตรวจโรงงาน แล้วทั้งสิ้น 113 แห่ง แรงงานที่ผ่านการตรวจฯ รวม 13,042 คน พบผู้ติดเชื้อรวม 54 ราย

กทม. ตรวจโรงงาน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง อย่าได้วิตกกังวล เนื่องจาก กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แยกตัวผู้ติดเชื้อ นำไปรับการรักษาเรียบร้อยแล้ว และขอให้ประชาชนทุกคนดูแลรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงการร่วมอยู่ในสถานที่มีคนอยู่หนาแน่นแออัด

นอกจากนี้ ขอให้สถานประกอบการ รวมทั้งเจ้าของสถานที่ ที่มีการใช้สอยร่วมกัน หมั่นทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้สอยร่วมกัน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ลูกบิดประตู

ทั้งนี้ ศบค.กทม.ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานเขต ที่ดูแลพื้นที่เสี่ยง อาทิ เขตบางขุนเทียน บางบอน ภาษีเจริญ บางแค หนองแขม และจอมทอง แจ้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงาน และเจ้าของสถานประกอบการในพื้นที่ กำชับให้แรงงาน ดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่นหมอชนะ เพื่อประโยชน์ในการติดตาม และสอบสวนโรค

กทม. 1

พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงาน หากมีการจัดทำโรงอาหารภายในโรงงาน ให้เว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง และควรหันหน้าไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตลอดจนให้สำนักงานเขตทุกเขต กำชับผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตที่เป็นพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ที่ราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานเขต ต้องแจ้งเตือนประชาชน ถึงความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อาทิ การจัดงานเลี้ยงในพื้นที่ส่วนตัว ที่อาจมีการดื่มกินร่วมกัน หรือรวมกลุ่มในสถานที่เดียวกันเป็นจำนวนมาก หรือเป็นเวลานาน หรือการรับประทานอาหาร รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นต้น

“ขอความร่วมมือประชาชน ให้ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ราชการกำหนด และงดเว้นการรวมกลุ่มรับประทานอาหารในสำนักงาน หรือสถานประกอบการ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโควิด-19″ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

กทมง1

สำหรับอัปเดตสถานการณ์เขตที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร โดย 18 เขตที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม, เขตทุ่งครุ, เขตบางพลัด, เขตบางซื่อ, เขตพญาไท, เขตดุสิต, เขตพระนคร, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

เขตสัมพันธวงศ์, เขตปทุมวัน, เขตบางนา, เขตประเวศ, เขตบางกะปิ, เขตสะพานสูง, เขตบึงกุ่ม, เขตคันนายาว และเขตหนองจอก

ด้าน น.พ.จักรรัตน์​ พิทยาวงศ์อานนท์​ ผู้อำนวยการ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในกรุงเทพมหานคร ยังต้องเฝ้าระวัง ในเขตกรุงเทพ ฝั่งตะวันตก ที่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จาก คลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้า  เขตภาษีเจริญ ที่กลายเป็นคลัสเตอร์ การระบาดในระลอกใหม่ ทำให้ต้องเฝ้าระวัง และค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

1 2

การติดเชื้อในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคมถึง 3 กุมภาพันธ์ พบว่า เขตที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อมี 2 เขต, เขตที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันตั้งแต่ 7 วันที่ผ่านมา 31 เขต, เขตที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา 5 เขต, เขตที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา 2 เขต และเขตที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาจำนวน 10 เขต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo