COVID-19

เตรียมพร้อม! ฉีดวัคซีนโควิด 8 ขั้นตอน ใช้เวลารับบริการ 37 นาที

ฉีดวัคซีนโควิด 8 ขั้นตอน สถาบันบำราศนราดูร จัดระบบการให้บริการ วัคซีนโควิด-19 เป็นต้นแบบให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ ใช้เวลารับบริการ 37 นาที

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการ การให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2016 (COVID-19) เปิดเผยว่า ได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมระบบให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในโรงพยาบาล ของ สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี เพื่อเป็นต้นแบบให้กับโรงพยาบาลอื่น ๆ นำไปปรับใช้ได้ โดยชมการ ฉีดวัคซีนโควิด 8 ขั้นตอน

ฉีดวัคซีนโควิด 8 ขั้นตอน

ทั้งนี้ จากการตรวจเยี่ยม การทดสอบระบบ การให้บริการ ฉีดวัคซีนโควิด 19 ของสถาบันบำราศนราดูร ซึ่งเป็นสถาบันเชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ โรคติดเชื้อของประเทศ พบว่า ระบบที่จัดไว้มี 8 ขั้นตอน เป็นลำดับอย่างต่อเนื่องผ่านไปด้วยดี ใช้เวลารวม 37 นาที

ก่อนเข้ารับบริการจะมีการคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล และจัดให้เว้นระยะห่างทุกขั้นตอน และผ่าน 8 ขั้นตอน ดังนี้

จุดที่ 1 ลงทะเบียน โดยใช้เครื่อง KIOSK ลดการสัมผัส

จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต

จุดที่ 3 คัดกรอง ซักประวัติ

จุดที่ 4 รอฉีดวัคซีน

วัคซีน1

จุดที่ 5 รับการฉีดวัคซีน ใช้เวลาเพียง 5-7 นาที

จุดที่ 6 ให้นั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาที มีการจัดห้องปฐมพยาบาล แพทย์ วิสัญญีพยาบาล และอุปกรณ์ช่วยชีวิตพร้อมดูแล และทุกรายต้องสแกน Line official account “หมอพร้อม” เพื่อใช้ติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน 30 วัน แจ้งเตือนรับวัคซีนเข็มที่ 2

จุดที่ 7 ก่อนกลับบ้าน พยาบาลจะตรวจสอบเวลาว่าครบ 30 นาที สอบถามอาการ และให้คำแนะนำ พร้อมแจกเอกสารให้ความรู้

จุดที่ 8 มี Dash Board จาก Line OA “หมอพร้อม” แสดงการประเมินผลความครอบคลุมการฉีดวัคซีน และอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนแต่ละชนิด

วัคซีน2

เมื่อได้รับการ ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 เข็ม จะได้รับใบยืนยันการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทาง Line OA “หมอพร้อม” อีกด้วย

ทั้งนี้ ขอให้บุคลากรการแพทย์ และประชาชนกลุ่มเป้าหมาย มั่นใจการ ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครั้งนี้ รัฐบาลเน้นย้ำความปลอดภัย และประสิทธิภาพ ในการคัดเลือกวัคซีน สำหรับคนไทย และสถานพยาบาล ได้เตรียมความพร้อม จัดระบบให้คำแนะนำ เฝ้าระวัง ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ไว้พร้อมแล้ว

ด้าน นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง ในฐานะประธานคณะทำงาน ด้านการให้บริการวัคซีน ฝึกอบรม และกำกับติดตามผล กล่าวว่า ระบบบริการ ฉีดวัคซีนโควิด 19 ของสถาบันบำราศนราดูร มีขั้นตอนที่ครบถ้วน จะนำไปเป็นต้นแบบ ให้กับโรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งที่ผ่านมา โรงพยาบาลต่าง ๆ มีการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ประชาชนทุกปีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม วัคซีนโควิด 19 ที่จะมีการฉีดในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการให้บริการวัคซีน ในกลุ่มเป้าหมาย ที่มีจำนวนมากที่สุด จึงต้องมีการจัดขั้นตอนที่มากกว่า การฉีดวัคซีนอื่น ๆ และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ และมีความปลอดภัยมากที่สุด โดยโรงพยาบาล สามารถปรับใช้ ให้เหมาะสมกับ สถานที่แต่ละแห่ง ตามบริบทของพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo