COVID-19

ศบค. เล็งปรับค้นหาโควิด-19 เชิงรุก ‘สมุทรสาคร’ เป็นใช้วิธีสุ่มตรวจ

ระยะถัดไป “ศบค.” เล็งปรับการค้นหาโควิด-19 เชิงรุกใน “สมุทรสาคร” เป็นวิธีสุ่มตรวจ สร้างสมดุลค่าใช้จ่าย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันนี้ (4 ก.พ.) ว่า การค้นหาเชิงรุกในจังหวัดสมุทรสาครยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งเราจะค้นหาต่อไปเป็นสัปดาห์ โดยแต่ละวัน เราค้นหาเชิงรุกประมาณวันละหมื่นราย ใช้งบประมาณวันละ 20 ล้านบาท ถือว่าไม่น้อย จึงต้องมาดูว่าจะทำให้ทุกอย่างสมดุลกันอย่างไรระหว่างการค้นหาและค่าใช้จ่าย

วันนี้ในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก จึงมีการพูดคุยกันว่า เราจะมีระบบค้นหาเชิงรุกของกรมควบคุมโรคไปอีกระยะหนึ่ง แต่ถ้าต่อไปไม่ได้ค้นหาเชิงรุกแล้ว เพราะระบบต้องมีช่วงเว้นว่าง เราก็ต้องหาคำตอบมาบอกกับประชาชนว่า ตัวเลขจะทรงตัวหรือลดลง

ค้นหาเชิงรุก สมุทรสาคร ทวีศิลป์

ทีมสมุทรสาครกับกรมควบคุมโรคพยายามนำหลักวิชาการมาศึกษา โดยทั่วไปถ้ามีคนหนึ่งแสน ไม่ใช่ต้องค้นหาครบทั้งหนึ่งแสน เพราะค่าใช้จ่ายจะมาก เมื่อเรารู้ว่าเขาติดโรคกันแบบนี้ เราจะใช้ระบบควบคุมโรคและคุ้นหาเชิงรุกอีกสักระยะ จากนั้นค่อยไปสุ่มค้นหาอีกที เพราะเรารู้ระยะเวลาฟักตัวของโรคที่มี 14 วัน หรือ 28 วันจะต้องลดน้อยลง จึงมีคำถามว่าการไปค้นหาทุกวันจะมีประโยชน์อย่างไร เป็นสิ่งที่ต้องมาคุยกัน ตนจะนำชุดข้อมูลมาให้ประชาชนทราบ

นอกจากนี้ มีชุดข้อมูลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ไปทำการค้นหาเชิงรุกในเขตที่มีพื้นที่ติดกับ จังหวัดสมุทรสาคร พบว่าเขตที่มีอัตราป่วยสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บางขุนเทียน ภาษีเจริญ บางพลัด บางรัก และธนบุรี

สำหรับการค้นหาเชิงรุกในโรงงานที่อยู่ในจังหวัดเขตติดต่อกับสมุทรสาคร จะใช้วิธีใกล้เคียงกับการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร เช่น เขตภาษีเจริญ มีโรงงาน 11 แห่ง มีแรงงาน 5,635 ราย สุ่มตรวจในโรงงานและชุมชนรอบๆ 1,721 ราย พบผู้ติดเชื้อ 26 ราย หรือที่เขตบางขุนเทียน มีโรงงาน 25 แห่ง มีแรงงาน 11,228 ราย สุ่มตรวจโรงงานและชุมชนรอบๆ 6,772 ราย พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo