COVID-19

อาการพ่อเมืองสมุทรสาคร ‘ทรงตัว’ หมอนิธิพัฒน์ชี้ หนทางยังอีกยาวไกล

หมอนิธิพัฒน์ เผยอาการ ผู้ว่าสมุทรสาคร ยังตรงตัว หนทางรักษาอีกยาวไกล  การควบคุมการหายใจยังต้องใช้ยาช่วย และใช้เวลารักษาปอด

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ถึงอาการ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่ายังทรงตัว หนทางรักษายังอีกยาวไกล โดยเฉพาะ ภาวะการติดเชื้อแทรกซ้อนที่ปอด โดยระบุว่า

วีระศักดิ์

“วันนี้อาการของท่านพ่อเมืองสาครยังทรงตัว แม้ว่าจะสามารถลืมตา แสดงสีหน้า และเคลื่อนไหวรยางค์ ได้เล็กน้อย แต่ยังไม่สามารถควบคุมการหายใจ ให้พอเหมาะพอเจาะ ระหว่างความต้องการของสมองและ สภาพปอดที่สูญเสียหน้าที่ไปบางส่วน ทำให้ยังต้องพึ่งการใช้ยา ช่วยระงับความรู้สึก เพื่อช่วยรักษาสมดุลให้เกิดขึ้นชั่วคราว

ธรรมชาติของผู้ป่วย ที่เกิดปอดอักเสบรุนแรง การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของปอด จะเป็นไปอย่างช้า ๆ และอาจจะไม่กลับคืนมาทั้งหมด แพทย์จะให้การประคองปอด ด้วยเครื่องช่วยหายใจ และถนอมอวัยวะสำคัญอื่นให้ยังคงทำงานต่อไปตามปกติ จนกว่าการทำงานของปอดจะพลิกฟื้นคืนมาได้

หนทางต่อจากนี้ยังอีกยาวไกล และยังมีอุปสรรคกีดขวางอีกมาก โดยเฉพาะภาวะการติดเชื้อแทรกซ้อนที่ปอด และตำแหน่งสำคัญอื่น ทีมผู้ให้การรักษา จะพยายามสุดความสามารถ เพื่อรอวันแห่งความสำเร็จ

ต่อจากนี้ ขออนุญาตเล่าเรื่องของท่านผู้ว่าฯ เป็นครั้งคราว เฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

เมื่อครั้งผมลาสิกขาบท กับท่านอาจารย์โพธิ์ เจ้าอาวาสวัดสวนโมกข์ ในการบวชถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ท่านได้ให้โอวาทตอนหนึ่งความว่า

การปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและถูกต้องเหมาะสม เป็นการปฏิบัติธรรมของฆราวาส”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo