COVID-19

โควิด กรุงเทพมหานคร ผลไล่ตรวจเชิงรุก 59 โรงงาน ติดเชื้อ 45 ราย ภาษีเจริญสูงสุด

โควิด กรุงเทพมหานคร 1 ก.พ. พบผู้ติดเชื้อใหม่ 10 ราย ดันยอดรวมพุ่ง 766 ราย เปิดผลตรวจคัดกรอง 59 โรงงาน พบผู้ติดเชื้อ 45 ราย เขตภาษีเจริญสูงสุด

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ โควิด กรุงเทพมหานคร วันนี้ (1 กุมภาพันธ์) ยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก โรงงาน ชุมชน โดยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย ดันผู้ติดเชื้อสะสมแตะ 766 ราย

โควิด กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ จากการตรวจค้นเชิงรุก ข้อมูล ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 จากการตรวจโรงงาน 59 โรงงาน รวม 10,023 ราย พบผู้ติดเชื้อ 45 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 38 ราย ดังนี้

เขตภาษีเจริญ ตรวจคัดกรอง 1,232 ราย พบผู้ติดเชื้อ 25 ราย

เขตบางบอน ตรวจคัดกรอง 3,667 ราย พบผู้ติดเชื้อ 7 ราย

เขตบางขุนเทียน ตรวจคัดกรอง 3,211 ราย พบผู้ติดเชื้อ 11 ราย

เขตหนองแขม ตรวจคัดกรอง 720 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ

เขตบางแค ตรวจคัดกรอง 1,104 ราย พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย

เขตจอมทอง ตรวจคัดกรอง 90 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ

กทม.

จากการพบผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร ทำให้ยังคงต้องคุมเข้มมาตรการ โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายแรงงาน ที่ต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดนั้น ๆ

ส่วนการแบ่งรายพื้นที่ พบว่า พื้นที่สีขาว จังหวัดที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อยังอยู่ที่ 14 จังหวัด พื้นที่สีเขียว จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันมากกว่า 7 วันที่ผ่านมา 42 จังหวัด พื้นที่สีเหลือง จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา 4 จังหวัด พื้นที่สีส้ม จังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพื้นที่สีแดง 14 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวถึงการจำกัดเวลาเรื่องการเปิดร้านอาหาร และไม่ให้เปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า กรณีมีเสียงร้องเรียนเรื่องการจำกัดเวลาเปิดร้านอาหาร กระทบผู้ประกอบการนั้น หากผู้ประกอบการร้านอาหาร มีมาตรการจำกัดการป้องกันการแพร่ระบาดที่ดี สามารถเสนอเข้ามาให้ ศบค. พิจารณาเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตต่อได้ภายใต้เงื่อนไขที่การระบาดนั้นยังสามารถควบคุมได้ด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับเศรษฐกิจตามที่เรียกร้องมา

จังหวัด

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือ ตลาด ห้างสรรพสินค้า และผู้ประกอบการทั้งหลาย ต้องกำหนดมาตรการสูงสุดเรื่องผู้ค้าในพื้นที่ เข้ามาพูดคุยให้ชัดเจนว่า มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดรายละเอียดไว้ชัดเจน และต้องทำตามอย่างเข้มงวด ทั้งมาตรการรักษาความสะอาด​ การป้องกันการแพร่ระบาดทุกมาตรการ และต้องรับผิดชอบป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด แม้แต่อยู่ในครอบครัว

ในประเด็นการเปิดการเรียนการสอน ที่มีข้อกังวลเรื่องการแพร่ระบาดนั้น นโยบายสำคัญ คือ การจัดการเรียนการสอนผสมผสาน ทั้งการเรียนในโรงเรียนและการจัดสอนออนไลน์เป็นคู่ขนาน เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้ปกครอง ที่มีความพร้อมสามารถเลือกเรียนออนไลน์ได้ และการเรียนออนไลน์ ถือว่าไม่ขาดเรียน

สิ่งสำคัญคือ พ่อแม่ต้องช่วยกันระมัดระวัง เช่น ก่อนไปโรงเรียน มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ถ้าลูกมีอาการระบบทางเดินหายใจให้อยู่บ้าน และวัดอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอ หรือที่โรงเรียนเอง ต้องมีมาตรการคัดกรองถ้ามีไข้ต้องโทรแจ้งผู้ปกครองให้นำเด็กกลับบ้าน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo