COVID-19

เตือนภัย ‘มาเลเซีย’ ปล่อยผู้ต้องขังกลับประเทศ ส่งผลคนไทยลักลอบผ่านแดน แพร่โควิด

สธ.เตือนระวังโควิดจากมาเลเซีย แพร่ระบาดหนัก จนต้องปล่อยผู้ต้องขังที่ไม่ใช่ชาวมาเลเซียกลับประเทศ ส่งผลคนไทยลอบผ่านแดนเข้าประเทศ นำโควิดแพร่ในไทย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำลังจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศมาเลเซีย ที่ประกาศล็อกดาวน์ประเทศยาว หลังผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีการปล่อยผู้ต้องขังที่ไม่ใช่คนมาเลเซีย รวมถึงคนไทยได้รับการปล่อยตัวด้วย ซึ่งมีบางกลุ่มลักลอบเข้าประเทศ ทำให้มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๑๐๑๐๒ 1 1

เห็นได้จากล่าสุด หญิงไทย อายุ 31 ปี ที่ทำงานในสถานบันเทิงในมาเลเซีย โดยวันที่ 5-16 มกราคม 2564ถูกกักตัวอยู่ในห้องขัง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นการกักตัวเป็นกลุ่ม และเริ่มมีอาการเจ็บคอ ถ่ายเหลว จากนั้นในวันที่ 14 มกราคม กลับเข้าประเทศไทยโดยการลักลอบผ่านแดนตามช่องทางธรรมชาติ วันที่ 27 มกราคม กับหญิงไทยอีก 2 คน

ทั้งนี้ ทั้ง 3 คน นั่งรถตู้จาก อ. สุไหงโกลก จ.นราธิวาส มายังหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีผู้โดยสาร 13 คนและพนักงานขับรถ 1 คน รวม 14 คน เวลา 12.30 น. วันที่ 27 มกราคม และเช่ารถตู้เดินทางต่อไปถึงสถานีขนส่งหมอชิต กทม. วันที่ 28 มกราคม เวลา 4.00 น. จากนั้นเดินทางด้วยแท็กซี่ไป อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และในวันที่ 29 มกราคม ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเข้ารักษาตัวใน รพ.สมุทรปราการ

โอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น ดังนั้น หากใครมีญาติพี่น้องและต้องการกลับไทย ขอให้กลับมาแบบถูกกฎหมาย ไม่ต้องลักลอบ

“ขอย้ำว่า เราไม่ได้ดูแต่เฉพาะภาคตะวันตกเท่านั้น ภาคใต้ก็มีการระบาดหนัก ดังนั้นเราจะต้องช่วยกัน สิ่งที่เชื่อได้มากสุด มาจากกล้องวงจรปิด ซึ่งการสอบสวนโรคต้องใช้เวลา เพราะคนบอกก็มีทั้งบอกเรื่องจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบจากหลักฐานอื่นด้วย”นพ.โอภาส กล่าว

สาธารณสุข1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo