COVID-19

‘สิระ’ โดนแล้ว! ‘ศรีสุวรรณ’ พบปมแจกสิ่งของเกินโควต้า ส่ออดลง ส.ส. สมัครหน้า

“ศรีสุวรรณ” คุ้ยข้อมูลเล่น “สิระ” เจอปมแจกสิ่งของเกินระเบียบ จี้ กกต. ตรวจสอบ ส่ออดลงสมัคร ส.ส. สมัยหน้า

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขตหลักสี่-จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แจกข้าวสารให้ประชาชนชาวหลักสี่ จตุจักร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยการลงพื้นที่เคาะประตูบ้านแจกข้าวสาร จำนวน 10,000 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม เมื่อช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น

สิระ แจกข้าวสาร ศรีสุวรรณ

ล่าสุดในช่วงปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมานายสิระ ก็ยังได้ดำเนินการแจกข้าวสารให้ประชาชนชาวหลักสี่ จตุจักร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในช่วงสถานการณ์โควิด รวมถึงมีการแจกหน้ากากอนามัยเพื่อใช้ป้องกันการแพร่ระบาดโควิดด้วย  เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ในนามกลุ่มเพื่อนสิระ จำนวน 10,000 ถุงอีกครั้ง

เมื่อนับรวมการแจกข้าวสารทั้ง 2 รอบก็จะตกอยู่ที่ 20,000 ถุง ส่วนหน้ากากก็น่าจะประมาณ 20,000 ชิ้นเช่นกัน ซึ่งข้าวสารที่แจกเมื่อตรวจสอบราคาที่วางขายในท้องตลาดจะตกถุงละ 79 บาท รวมเป็นเงิน 1,580,000 บาท ส่วนหน้ากากอนามัยประมาณ 50,000 บาท รวมเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 1,630,000 บาท

การที่ ส.ส. แจกสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นสิ่งที่ดี สามารถทำได้ เพราะถือว่าเป็นการการให้ในแต่ละโอกาสเมื่อมีเหตุอันสมควรและเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ

แต่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยจำนวน หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการให้ตามประเพณีหรือเมื่อมีเหตุอันสมควร และการยื่นคัดค้านเกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไป พ.ศ. 2561 ด้วย ซึ่งได้กำหนดโดยมีราคาหรือมูลค่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะให้ได้ไม่เกิน 300,000 บาท แต่หากเป็นการให้ที่เกินกว่าจำนวนที่กำหนดดังกล่าว กฎหมายกำหนดให้นำไปรวมคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไป ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา กกต. กำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัคร ส.ส. แต่ละคนได้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

สิระ49624

ดังนั้นการที่นายสิระ เจนจาคะ ได้แจกข้าวสารและหน้ากากให้ประชาชนชาวหลักสี่ จตุจักร ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของตนเองที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากถึงประมาณ 1,630,000 บาท ซึ่งเกินไปกว่าที่ กกต. กำหนดไปมากแล้ว จึงอาจเป็นเหตุทำให้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายสิระอาจไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกเพราะแค่ค่าสมัครอย่างเดียวก็ 10,000 บาทแล้ว

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปให้ กกต. เพื่อสั่งการให้เลขาธิการ กกต. ตรวจสอบและบันทึกไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งต่อไป ตามระเบียบหรือกฎหมายที่กำหนด โดยจะเดินทางไปยื่นเรื่องในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ กรุงเทพฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo