COVID-19

โผล่อีก 1 ราย ! ติดโควิด ‘ปาร์ตี้ดีเจดัง’ ดันยอดพุ่ง 30 คนแล้ว

สธ. เผยพบผู้ป่วยโควิด-19 จากงาน “ปาร์ตี้ดีเจดัง” เพิ่มอีก 1 คน ดันตัวเลขผู้ป่วยเชื่อมโยงงานปาร์ตี้ รวม 30 คน  ยังพบแรงงานต่างด้าวติดโควิด 4 โรงงาน พื้นที่บางบอน บางขุนเทียน และภาษีเจริญ

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาพรวม มีรายงานผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน แต่มีแนวโน้มลดลง ถือเป็นสัญญาณที่ดี

ma11

ในช่วงสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับปาร์ตี้ดีเจดัง และร้านอาหาร ในห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม

“กรณีของงานปาร์ตี้ที่มี 2 กลุ่มเชื่อมโยงกัน วันนี้ได้รับรายงาน มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวเนื่องกับ 2 งานเลี้ยง เพิ่มอีก 1 คน ขณะนี้รวมผู้ติดเชื้อที่ติดจากปาร์ตี้ดังกล่าวแล้ว 30 คน จึงขอย้ำให้ประชาชนมีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่พาตัวเองไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง ซึ่งนอกจากจะมีโอกาสติดเชื้อแล้ว ยังอาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังผู้อื่นได้ด้วย”

ส่วนกลุ่มก้อนร้านอาหาร ที่ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ขณะนี้อยู่ในระหว่างตรวจสอบ เพราะพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก เป็นพนักงานร้านอาหาร ส่วนอีกกลุ่มเป็นผู้ที่เข้าไปรับประทานอาหาร เป็นคนละร้าน กับที่พบพนักงานติดเชื้อ จึงขอเวลาสอบสวนโรค หาความเชื่อมโยงของการแพร่ระบาด

นพ.วิชาญ  กล่าวว่า ขณะนี้ สปคม. ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ปรับเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้มีความเข้มข้นขึ้น รวมไปถึงการเร่งตรวจเชิงรุก ทั้งในกลุ่มที่เข้าข่ายเกณฑ์ PUI และสุ่มตรวจในกลุ่มที่ไม่เข้าเกณฑ์ PUI แต่มีความเสี่ยง

อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสุ่มตรวจโรงงานที่มีแรงงานข้ามชาติ ในพื้นที่ 5 เขต คือ บางขุนเทียน บางบอน ภาษีเจริญ หนองแขม และบางแค รวมทั้งหมด 40 โรงงาน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 โรงงาน ในพื้นที่บางบอน บางขุนเทียน และภาษีเจริญ

“แม้การระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่ กทม. เมื่อเทียบกับระลอกแรก ผู้ติดเชื้ออาจไม่สูงเท่า แต่มีแนวโน้มระบาดต่อเนื่อง โดยกลุ่มที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นคนวัยทำงาน และวัยรุ่น จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด การ์ดอย่าตก” นพ.วิชาญ  กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight