COVID-19

‘พิการ-สูงอายุ’ หายห่วง! พม. พร้อมช่วย ลงทะเบียน ‘เราชนะ’

รัฐบาลดูแลกลุ่มเปราะบาง “พม.” พร้อมช่วยดูแล “ผู้พิการ-สูงอายุ” ลงทะเบียน “เราชนะ” เตรียมเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยช่วยประกอบอาชีพ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การระบาดของโควิดระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนทุกกลุ่ม ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการเยียวยาเป็นระยะ ๆ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่ประชาชน

กลุ่มเปราะบาง ๒๑๐๑๓๐ 0

ล่าสุด ได้เปิดให้ลงทะเบียนร่วมโครงการเราชนะไปแล้วเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) เป็นวันแรก มีประชาชนมาลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์หลายล้านคน

อย่างไรก็ตาม ต่อข้อกังวลถึงกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนว่า จะลงทะเบียนอย่างไร ทางกระทรวงการคลังแจ้งว่า จะเปิดให้ประชาชนกลุ่มนี้ไปลงทะเบียนได้ที่ธนาคารของรัฐทุกสาขา คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ ธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป  ส่วนรูปแบบการใช้เงิน อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

สำหรับกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้สูงอายุ และผู้พิการนั้น นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ และประสานเครือข่ายอาสาสมัคร ร่วมลงพื้นที่ปูพรมระดับหมู่บ้าน ทำการประชาสัมพันธ์ และอำนวยความสะดวกให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงสิทธิโครงการเราชนะ

อีกทั้ง ทางกระทรวงได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือรองรับ กรณีไม่ได้รับสิทธิไว้ด้วย และเริ่มโครงการ “พม. รถปันสุข สู่ชุมชน” ซึ่งเป็นรถที่จะกระจายของใช้ที่จำเป็นสู่ชุมชนที่เดือดร้อนอย่างมาก จากโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดที่ ศบค. ได้กำหนดไว้ก่อนหน้า

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ทำการประเมินสภาพครอบครัวกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้คำแนะนำช่องทางการหารายได้ และการช่วยเหลือด้านสวัสดิการตามภารกิจ ของกระทรวง อาทิ เงินสงเคราะห์ เงินทุนประกอบอาชีพ

นางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการที่ประสบปัญหาในการประกอบอาชีพ เนื่องจากผลกระทบจากโควิด19 ทางพม.ได้เตรียมสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยไว้ เพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง ผ่านกองทุนผู้สูงอายุ และ กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ

ผู้สูงอายุสามารถขอกู้เพื่อประกอบอาชีพ รายละไม่เกิน 30,000 บาท 3 ปีแรกไม่คิดดอกเบี้ย ต้องมีผู้ค้ำประกัน ส่วนผู้พิการขอกู้ฉุกเฉินเพื่อประกอบอาชีพ รายละไม่เกิน 10,000 บาท ไม่มีดอกเบี้ย ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ยังมีการปล่อยสินเชื่อเงื่อนไขอื่น ๆ ซึ่งประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ พัฒนาสังคมจังหวัด หรือ โทร 1300

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo